Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2014

'The East' - dự án cuối cùng của đạo diễn Tony Scott lừng danh




Sự việc đạo diễn lừng danh Tony Scott (Man on Fire, Unstoppable) tự tử ở tuổi 68 hồi năm ngoái đã làm chấn động không chỉ tại Hollywood mà còn gây cú shock trên toàn thế giới. Cùng với Stoker, Out of the Furnace, The East là một trong những dự án cuối cùng do ông làm sản xuất ra mắt trong năm 2013 này.
Không giống với 2 bộ phim còn lại, The East là tác phẩm độc lập, kinh phí thấp (6,5 triệu USD), do nhà làm phim trẻ Zal Batmanglij đạo diễn.
Vốn là cựu đặc vụ xuất sắc của FBI nhưng nay Sarah Moss (Brit Marling) đang làm việc cho công ty tình báo tư nhân Hiller Brood. Trong nhiệm vụ mới nhất, cô phải điều tra một tổ chức bao gồm những con người theo chủ nghĩa vô chính phủ đang tìm cách trả thù các tập đoàn lớn tại Mỹ. Họ không trực tiếp giết người, ám hại vô tội vạ mà chỉ nhắm vào đối tượng đầu sỏ gây tác hại tới môi trường, cộng đồng dân cư. Đó có thể là công ty dược phẩm làm ăn gian dối, là công ty xả rác thải gây ô nhiễm nguồn nước. Nhưng khi thâm nhập vào tổ chức, giành được sự tin tưởng của họ, cùng nhau trải qua hoạn nạn, quan điểm của Sarah Moss cũng dần thay đổi.

Các diễn viên chính trong phim, từ trái sang phải: Ellen Page , Alexander Skarsgård,  Brit Marling
Đề tài mà The East đề cập đến tương đối lạ. Vấn đề ô nhiễm môi trường, dược phẩm gây chết người, vì lợi nhuận mà bắt chấp tất cả, rồi nội gián, điều tra, tình báo , một mô típ có vẻ như không mới, nhưng ý tưởng về một nhóm nhỏ những người trẻ tuổi đầy nhiệt huyết, đấu tranh kiểu “vô chính phủ” với quyết tâm phản kháng, muốn tạo nên cuộc cách mạng thực sự cho thế giới, đưa những thứ xấu xa ra ánh sáng như The East lại hết sức độc đáo.
The East là một phim kinh phí thấp, không có sự tham gia của ngôi sao nổi tiếng nhưng qui tụ một loạt diễn viên tài năng như Ellen Page, Alexander Skarsgard, Brit Marling. Tất cả bọn họ đều nhập vai tốt, thể hiện nội tâm nhân vật sâu sắc, đặc biệt là vai Benji của Alexander Skarsgard. Đáng tiếc số phận của một số nhân vật phụ lại không được giải quyết đến cùng nên khán giả phần nào bị hụt hẫng. 
Một trò chơi tập thể của nhóm The East , quay chai bộc lộ tình cảm với nhau, đã ít nhiều làm thay đổi quan điểm của cô điệp viên Sarah Moss - cảnh rất hay trong phim.
The East được trình chiếu ra mắt lần đầu tiên tại LHP Sundance hồi đầu năm nay. Tuy chưa đạt đến độ xuất sắc nhưng đây vẫn là bộ phim đáng xem. Một bước tiến không tồi đối với đạo diễn Zal Batmanglij sau tác phẩm đầu tay Sound of My Voice hồi năm 2011.  
(Hoàng Phương - TTVH)
Xem giới thiệu phim

Không có nhận xét nào: