Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

LÒNG BIẾT ƠN VÀ CẢM GIÁC HẠNH PHÚC

M.J Ryan
Ánh mặt trời tinh thần sẽ tạo ra những bông hoa an lạc, hạnh phúc và thịnh vượng mọc trên bề mặt trái đất, Hãy là người tạo ra ánh mặt trời tinh thần đó. (Câu nói viết trên một bức tường ở Berkeley, Calofornia)

Tom xuất thân từ một gia đình kinh doanh thành đạt và luôn được dạy rằng phải leo lên những nấc thang thành công bằng việc phê phán bản thân bất cứ khi nào làm sai một điều gì đó. Anh học từ rất sớm rằng cuộc đời là một "công việc khó khăn", là "đấu tranh cấu xé" lẫn nhau và muốn dấn đầu thì anh không bao giờ được phạm sai lầm. Trong khi anh đạt được nhiều thành công kể cả việc nhận được bằng quản trio5 kinh doanh của một đại học hàng đầu thì chưa bao giờ anh ta thật sự cảm thấy mình hạnh phúc. Đối với anh, công việc như là lao dịch, anh ta dành phần lớn thời gian chú ý tới những thứ mình làm sai như không quyết đoán trong cuộc họp. cần gọi nhiều cuộc điện thoại hơn để xin ý kiến. Phần lớn thời gian trong cuộc sống anh chỉ cảm thấy như mình luôn sầu não và không còn sức lực gì nữa.
Cuối cùng Tom tới gặp một bác sĩ chuyên khoa xin một liều thuốc chống trầm cảm  prozac. Nhưng vì thật sự anh ta chưa muốn dùng thuốc nếu có thể tránh được nên theo gợi ý của bác sĩ chuyên khoa, anh thử một liệu pháp khác trong vòng một tháng. Trước khi bắt đầu làm việc vào buổi sáng, anh ta tự hỏi bản thân:" Tôi cảm thấy biết ơn bản thân mình vì điều gì?". Cứ như thế, anh ta tự nhắc nhở về tài tháo vát, tính bền bỉ và tài năng của bản thân.Hết ngày làm việc, anh ta kết thúc công việc với câu hỏi:"Hôm nay tôi đã làm được điều gì khiến cho tôi vui vẻ?"
Anh ta bảo tôi, chị có biết tôi phát hiện ra cái gì không? lòng biết ơn chính là liều thuốc gây kích thích tự nhiên. Nó hiệu quả tới mức bây giờ, mỗi khi cảm thất kiệt lực, tôi lại tự hỏi bản thân tôi biết ơn điều gì trong khoảnh khắc hiện tại này. Bằng cách chú ý tới những điều đúng và những điều anh ta biết ơn chính bản thân mình, Tom đã vược qua chứng trầm cảm và bắt đầu thích thú công việc của mình.
Thật vậy, khi chán nản và bị nhiều áp lực, chúng ta chỉ có được một tầm nhìn bị bó hẹp trong một đường hầm, chỉ còn thấy hết rắc rối này đến khó khăn nọ mà thôi. Nhưng khi chúng ta được trải nghiệm cảm giác biết ơn, chúng ta đã tặng cho bản thân một liều thuốc tuyệt vời là ánh mặt trời tinh thần, thế gian đột nhiên trở nên tươi sáng hơn và chúng ta sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Không chỉ thế gian mà cả bãn thân chúng ta cũng bừng sáng hơn. Khi đó, chúng ta sẽ nhận thấy cuộc đời đầy ắp những người muốn được ở gần ta  vì chúng ta tỏa ra sự an lạc, hạnh phúc và niềm vui.

Không có nhận xét nào: