Thứ Sáu, 14 tháng 9, 2012

CONCEPT MAPPING

Ho Nga
Vui sống mỗi ngày @ blog: Mời các bạn sinh viên y khoa tham khảo phương pháp học của một Giảng viên Điều dưỡng - Khoa Điều dưỡng kỹ thuật y hoc - Đaị học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. vừa chia sẻ cho blog. Đây là một phương pháp học rất hay vì sẽ giúp các bạn hiểu bài hơn, dễ nhớ và nhớ lâu hơn.


Em chia sẻ một số ý kiến của Em về phương pháp học cho các bạn sinh viên nhé. Em nghĩ phương pháp học rất quan trọng, nếu mình có phương pháp học tốt thì việc học của mình sẽ hiệu quả hơn. Như Thầy đã nói là đừng bao giờ để dồn bài. Trước khi đến lớp nên đọc bài trước ở nhà, và ghi lại những câu hỏi mà mình chưa hiểu rõ. Sau mỗi buổi học nếu những câu hỏi này vẫn chưa được giải đáp thì mình sẽ hỏi Thầy Cô. Nên đến lớp đầy đủ nghe những lời Thầy Cô giảng, ngay sau hôm đó nên xem lại bài ngay, đọc lại nhiều lần để hiểu thật kỹ về nội dung bài và sau cùng là vẽ concept mapping. Concept mapping là tóm tắc những nội dung chính của bài bằng sơ đồ hình vẽ như Thầy đã ví dụ về chẩn đoán Lupus. Trọng tâm là vấn đề chính, sau đó có nhiều nhánh là những nội dung liên quan đến vấn đề chính. Khi tạo mapping mình sẽ hiểu bài một cách sâu sắc, như vậy mình sẽ dễ nhớ và nhớ lâu hơn nữa.


Có 6 bước để tạo concept mapping: Theo Novak and Gowin (1984)
Novak and Gowin recommend six steps in creating a concept mapping:
1.     Select a topic, write general concepts,
2.     Identify more specific concepts, tie general
3.     Identify more specific concepts;
4.     Tie general and specific concepts together with linking words;
5.     Make cross-linkages to show connections; and
6.     Reflect and revise the concept map.
Đây là một ví dụ Concept mapping of care plan

Figure 1. Concept mapping of care plan.
Chúc các bạn học tốt và tìm cho mình một phương pháp học hiệu quả cho chính bản thân mình nhé.

Không có nhận xét nào: