Thứ Tư, 12 tháng 9, 2012

ADAM & EVA


ADAM & EVA - Tranh sơn dầu hoạ sĩ Vladimir Baranoff Rossine

Theo kinh thánh, Chúa Trời khi tạo ra Adam lại không dùng thêm một ít đất để tạo một Eva, mà lại dùng một chiếc xương sườn của Adam. Có lẽ Chúa Trời muốn chứng tỏ cho loài người thấy rằng quan hệ giữa hai người là vô cùng mật thiết. Thật vậy, trong cuộc sống lứa đôi, chúng ta không nên phê phán các khác biệt của nhau mà cần coi trọng sự bổ sung cho nhau giữa hai người.
Tình yêu và việc củng cố nó bằng một quan hệ hôn nhân là kết quả những tác động lẫn nhau của hai yếu tố: Một yếu tố là các mục tiêu chung trong cuộc sống, yếu tố còn lại là sự khác biệt tính cách giữa hai người, chúng ta không thể xem nhẹ điều này.
Giữa vợ chồng cần nhiều cái chung trên nhiều phương diện, nhưng đồng thời vẫn luôn tồn tại một số khác biệt nhất định. Ngoài sự hòa thuận, giữa hai vợ chồng còn phải "bổ sung" cho nhau, thông qua đó, quan hệ giữa hai người càng thêm hài hòa. Rất nhiều bằng chứng đã cho thấy những khiếm khuyết của một người trong hai vợ chồng sẽ được khắc phục bởi người kia. Khi người chồng mạnh ở phương diện này, người vợ mạnh ở phương diện kia, như thế mới có thể giúp đỡ lẫn nhau. Một người bận rộn vì sự nghiệp, người kia chăm lo gia đình, mâu thuẫn trong cuộc sống sẽ ít đi. Tính cách người này là nóng vội, trong khi tính cách người kia lại trầm tĩnh, suy nghĩ sự việc sẽ chu đáo hơn. Vợ chồng như thế mới giống như hai nửa của một cái khuôn, rất vưà vặn để kết hợp với nhau.
Sự bổ sung cho nhau của vợ chồng có nhiều hình thức cơ bản, có thể thông qua sự kích thích và giúp đỡ lẫn nhau bằng cách lấy sở trường của người này bù đắp cho sở đoản của người kia; có thể là cùng giúp nhau phát huy điểm mạnh trong cuộc sống; cũng có thể là khuyến khích và giáo dục lẫn nhau để cùng đạt được lý tưởng, một tinh thần cao thượng ...
Vì vậy, giữa hai vợ chồng cần tìm cho ra "cái chung" cũng như cần tìm sự cân bằng và "sự bổ sung cho nhau". Khi chọn bạn đời ta nên như thế và sau khi kết hôn cũng cần được như thế.
Sự bổ sung cho nhau không hình thành một cách tự nhiên mà cần tự giác để cùng nhau điều chỉnh, vì vậy, hai người cần biết cách giải quyết một số vấn đề:
     Trong thiên nhiên, không bao giờ có hai chiếc lá hoàn toàn giống hệt nhau, không có hai bàn tay hoàn toàn giống nhau ... Con người cũng vậy, hai người nam và nữ bất kể tâm đầu ý hợp đến đâu cũng sẽ vẫn có những khác biệt về sở thích, về tính cách, về tác phong ... Đấy là điều hoàn toàn bình thường, chúng ta không nên hối tiếc hoặc bất mãn về vấn đề này.
     Phải biết phân tích cụ thể về sự khác biệt, trên các nguyên tắc lớn và nhỏ trong cuộc sống hàng ngày. Chẳng hạn hai người khác biệt rất lớn về lý tưởng sống, thậm chí hoàn toàn trái ngược nhau, như thế sẽ không thể thực hiện được việc "bổ sung cho nhau", chỉ còn cách đường ai nấy đi mà thôi.
     "Sự bổ sung cho nhau" thường là sự kết hợp cùng một sự vật nhưng khác bên ngoài. Những "cạnh bên" có thể có những điểm thiếu sót nên sự bổ sung cho nhau là sự kết hợp dựa trên ý nghĩa tích cực là loại bỏ những thiếu sót này. Chẳng hạn như, đối với một công việc vừa cần đến sự gan dạ và dũng cảm, vừa cần đến sự thận trong kỹ càng, và nếu tính cách của người chồng đáp ứng được phương diện trước, tính cách của người vợ lại đáp ứng được phương diện sau, thì sự bổ sung cho nhau thật vô cùng lý tưởng.
     Không nên coi nhẹ yếu tố tiêu cực của các phương diện khác biệt. Sự kết hợp của các yếu tố này không phải là bổ sung cho nhau mà là "va chạm lẫn nhau", "phá hủy lẫn nhau". Chẳng hạn như người chồng tuy mạnh mẽ nhưng lỗ mãng, người vợ tuy cẩn thận nhưng lại quá bảo thủ, như vậy, lỗ mãng cộng thêm với bão thủ sẽ có hậu quả vô cùng tồi tệ.
     Sự bổ sung lẫn nhau của vợ chồng còn cần một số điều kiện nhưng chủ yếu nhất là hai người phải biết tôn trọng và yêu thương nhau. Có như vậy người này mới nhận ra được ưu điểm của người kia và khuyết điểm của mình, từ đó dùng ưu điểm của người kia bù đắp cho các khuyết điểm cùa mình.
Vì có yêu thương lẩn nhau mới thực hiện được sự kết hợp hoàn mỹ, do đó, chúng ta nên nộ lực duy trì lòng yêu thương lẫn nhau trong suốt cuộc đời.
     Nên nhớ, sự khác biệt giữa hai vợ chồng không phải là bất đồng ý kiến hay khắc khẩu. Điều chúng ta cần nỗ lực không phải là để xóa bỏ sự khác biệt mà là cố gắng bổ sung những cái tốt cho nhau.
(Trích Trí Tuệ của Kinh Thánh)

Không có nhận xét nào: