Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

LỜI KHUYÊN NHỮNG NGƯỜI QUAN TÂM ĐẾN THẾ GIỚI NÀY.

Đức Đạt Lai Lạt Ma (Những lời khuyên tâm huyết)

Not only a tree is cut down

Một nhóm nhỏ gồm các nhà trí thức, các người tu hành và một số rất đông các khoa học gia đã ý thức được những vấn đề thật gai góc liên quan đến thế giới này: đó là môi trường chiến tranh, đói kém, cảnh đau khổ của nhiều dân tộc, hố sâu ngăn cách giữa những quốc gia giàu có và nghèo đói ... Vấn đề là nhóm người này chỉ biết nêu lên quan điểm của mình và trao hết gánh nặng cho một nhóm nhỏ các tổ chức gánh vác trên thực tế.
Thật ra thì tất cả chúng ta đều liên quan và phải chịu chung một phần trách nhiệm. Tôi nghĩ đấy cũng là một hình thức dân chủ. Hãy hành động trong vị thế của mình, hợp tác với kẻ khác, cùng nhau thảo luận về các khó khăn, thúc đẩy những người có trách nhiệm phải hành động tích cực hơn, phê phán những chính trị gia tệ hại, kêu gọi sự giúp đỡ của Liên Hiệp Quốc và chính quyền. Như thế nhất định chúng ta sẽ tạo được những ảnh hưởng tích cực.
Môt số người xem tôi như một nhà tiên tri. Tuy nhiên, tôi chỉ đơn giản phát biểu dưới danh nghĩa của vô số con người đang chịu đau khổ vì nghèo đói, vì chiến tranh, vì những kẻ buôn bán vũ khí ... mà họ chẳng có phương tiện gì để có thể nói lên một lời nào. Tôi chỉ là một người phát ngôn. Tôi chẵng hề có chút tham vọng quyền lực nào cả và cũng chẳng có ý định đối đầu với phần còn lại của thế giới này. Tôi nào có đủ can đảm mà làm thế! (Đức Đạt Lai Lạt Ma bật cười khi nói câu này).
Việc gánh vác một trách nhiệm rộng lớn và dấn thân vào một cuộc chiến như thế đâu phải chỉ giao cho một người Tây Tạng đơn độc từ một xứ xở xa xôi đến đây, chuyện ấy quả thật là điên rồ. Vào cái tuổi này, tôi phải rũ bỏ tất cả thì đúng hơn! Tôi chỉ cầu mong dành được nhiều thời gian hơn cho việc thiền định để mong đạt được những kinh nghiệm nội tâm sâu xa hơn.
Tuy vậy, tôi sẽ vẫn giữ vững lập trường không gì lay chuyển được đối với những gì mà tôi đã tự nguyện cho đến ngày tôi chết, kể cả việc tôi phải đi dự hội nghị bằng xe lăn!

1 nhận xét:

fewlight nói...

hay quá. nói là không can đảm nhưng lời nói ẩn lên vẻ can đảm "bình thường".