Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

TÌNH YÊU LÀ GÌ?

Thy Anh st


Từ khi lịch sử nhân loại hình thành, tình yêu đã đốt cháy con tim bao nhạc sĩ, văn sĩ, họa sĩ, nhà viết kịch ... cũng như cháy bỏng trong lòng các chàng trai, cô gái trẻ đang độ thanh xuân. Tình yêu đầu đời, say đắm và tinh khiết, đã được nhiều người phân tích, tôn sùng, ca ngợi và cả chế nhạo. Người ta gọi đó là một tình cảm phức tạp, xa vời, bí ẩn ... Ta nôn nóng định nghĩa tình yêu nhưng cũng e ngại rằng cảm xúc ấy sẽ bớt hân hoan khi được xác định rõ.
Phần lớn bí ẩn ấy nằm ở mục đích không thể hiểu được của tình yêu. Hy sinh bản thân, duy trì nòi giống, thể hiện sự quan tâm hay lãng mạn có thể không phải là biểu hiện của tình yêu. Ta có thể có xúc cảm mãnh liệt với ai đó nhưng chưa thể gọi đó là tình yêu. Tình yêu chứa đựng sức mạnh lớn chi phối tất cả khiến tinh thần hưng phấn, truyền cảm hứng cho cuộc sống và tạo ra những thay đổi lớn lao.
Như những cơn gió quẩn quanh nhưng mãi ta vẫn không nhìn thấy, ta chỉ có thể cảm nhận được tình yêu đang hiện hữu bởi những ảnh hưởng của nó. Vượt qua ranh giới cái tôi để yêu và được yêu, tức là ta đã gác bỏ tính vị kỷ để hòa làm một với một người khác. Lòng trắc ẩn, sự bình yên, niềm vui, niềm hưng phấn và toại nguyện sẽ là những phần thưởng tất yếu dành cho bạn.
Paramahansa Yogananda, nhà yoga nổi tiến của Ấn Độ đã nói: " Miêu tả tình yêu cũng khó như dùng lời để diễn tả đầy đủ hương vị của một quả cam. Ta phải nếm mới cảm nhận được hương vị của nó". Những ai đã nếm trải hương vị tình yêu thường đánh đồng nó với sự ghen tuông, đau khổ, căm phẫn, dục vọng hay sự ràng buộc thái quá - nhưng tình yêu tuyệt nhiên không phải thế. Tình yêu không chỉ là cảm nhận mà còn là hành động. Tình yêu soi sáng tâm hồn ta, thôi thúc ta mang hạnh phúc, bình an, sức khỏe, sự toại nguyện đến cùng người ta yêu thương.
Có tình yêu thoáng qua và chịu sự kiểm soát hay bị ảnh hưởng bởi những điều kiện nào đó. Nhưng cũng có những mối tình mãnh liệt thiêu đốt con người để rồi lụi tàn trong chốc lát ... hoặc cũng có thể kéo dài mãi mãi. Điều duy nhất không bao giờ thay đổi chính là sự thể hiện cảm xúc. Tình yêu không phải là sự tiếp thu từ môi trường bên ngàoi mà là sự thể hiện bắt đầu từ nội tâm bởi yêu thương là bản chất cơ bản nhất của con người. Chỉ có sự sợ hãi mới khiến ta chôn vùi nhu cầu yêu và được yêu. Chỉ khi biết chấp nhận những khuyết điểm của bản thân và gạt bỏ sự thờ ơ, ta mới có thể bày tỏ lòng yêu thương một cách trọn vẹn nhất.

2 nhận xét:

contacthuyhien nói...

bài viết rất ý nghĩa và sâu sắc !

Nặc danh nói...

bài viết rất ý nghĩa !