Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

THAY ĐỔI BẢN THÂN

Aikido
Mọi người vẫn thường hay kêu gọi cải tiến và trên hết, chúng ta luôn sẵn sàng đưa ra những lời khuyên hay nhắc nhở. Tuy nhiên, mỗi chúng ta đều có thể tạo ra những tác động tích cực đến khả năng tiềm ẩn trong ta và những người xung quanh. Sự trong sạch của môi trường tâm hồn mang lại sự trong lành cho toàn thế giới. Tương tự, thay đổi từ nội tâm sẽ đưa đến những biến chuyển bên ngoài.
Có những xung đột có thể giải quyết mà chẳng cần dùng lời. Mấu chốt chính là ở sự thay đổi bản thân và giải phóng tinh thần. Khi có điều gì đó hay một ai đó quấy rầy ta, trước tiên ta hãy tự nhìn lại bản thân. Hãy hiểu rằng chỉ một sự thay đổi tích cực ở bạn cũng sẽ dẫn đến nhiều sự thay đổi tích cực ở xung quanh.
Nêu gương không phải là cách duy nhất để kích thích sự thay đổi. Ta có thể thay đổi hành vi hay đơn giản là thay đổi cách nhìn, chỉ như vậy thôi cũng đủ tạo ra một loạt những kết quả tích cực.
Khi đức hạnh bản thân càng được rèn luyện và ta càng làm chủ được cái TÔI của mình, ta sẽ càng thấu hiểu và bộc lộ nhiều hơn. Khi hành xử có lợi cho bản thân và người khác, ta đã thành công cho việc truyền cảm hứng cho mọi người quanh ta để họ cũng có những hành xử tương tự. Một khi đã kiểm soát được trí tuệ và tâm hồn, ta sẽ không bị ảnh hưởng tiêu cực vì những nhân tố bên ngoài. Mọi lời lẽ phế bình và chỉ trích không tạo ra sự thay đổi một cách tích cực. Chấp nhận thực tế là "nhân vô thập toàn" và ai ai cũng cần hoàn thiện bản thân có thể là cách thức tốt nhất giúp vượt qua những mâu thuẫn này.
Môn võ Aikido có dạy như sau:"Hãy thay đổi bản thân trước khi nghĩ đến việc làm thay đổi đối phương. Chắc chắn khi đó bạn sẽ nhận thấy đối phương cũng tự thay đổi theo".
Những hành động suy nghĩ tích cực luôn có sức thuyết phục mạnh mẽ hơn những lời phán xét. Đó cũng là những công cụ hữu hiệu nhất khi bạn muốn vươn đến một thế giới hoàn hảo hơn.
(Madisyn Taylor - Inspirational Thoughts for a Happy, Healthy and Fulfilling Day)

Không có nhận xét nào: