Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2012

HOA ĐỒNG TIỀN

Thanh Tuyền  (nhituongsite)


Giáp Tết Nguyên Đán, một người bạn từ Đà Lạt mang xuống cho một chậu hoa đồng tiền nho nhỏ, có hai cái hoa vươn dài màu hồng nhạt, kèm thêm lời dặn dò: “Chơi lâu lắm đó, phải hết tháng giêng mới tàn, xong cho ra chậu lớn, sẽ có hoa quanh năm”.
Chậu hoa nhỏ nhắn được đặt trên chiếc bàn nhỏ trong một góc phòng khách. Mỗi ngày đi về, mở cửa nhìn vào trong góc, hai cái hoa như e ấp mỉm cười chào đón chủ nhân.
Hết tháng giêng, hai bông đồng tiền rũ héo. Hai cái nụ bên dưới vươn lên … Hết tháng hai, chậu hoa đồng tiền chỉ còn lá. Tôi lười chăm sóc mang chậu hoa bỏ trên sân thượng tự nhủ: “Hôm nào rãnh sẽ bứng ra chậu” .
Rồi quên lửng. Cây hoa đồng tiền vẫn lặng lẽ sống với sương đêm, thảng hoặc một vài cơn mưa nhỏ tạt qua. Một ngày chực nhớ đến chậu hoa nhỏ, lên sân thượng nhìn vào trong góc. Ồ, lạ chưa có một cánh hoa vươn dài thẳng đứng. Nhìn vào chậu hoa, đất sụt xuống chỉ còn nửa chậu, trong lùm cây nhỏ nhìn thấy còn một cái nụ bé xíu bên dưới hứa hẹn sẽ vươn lên. Cành hoa mạnh mẽ, thẳng thớm một cách oai hùng dù đất nuôi không đủ . Đóa hoa đồng tiền màu hồng nhạt, từng cánh nhỏ nằm xếp bên nhau đều đặn tròn xoe, đẹp rạng rỡ nhưng khiêm tốn. Màu trắng màu hồng xen kẽ, xếp lớp chạy từ trong ra ngoài . Cây hoa, dù không được chăm sóc, dù chỉ còn một chút sự sống mỏng manh vẫn cho đời cánh hoa đẹp.
Tôi chợt nghĩ đến một sức sống mạnh mẽ tiềm tàng trong mỗi con người: dù bất cứ hoàn cảnh nào cũng không được ngã gục. Một người bạn vừa qua đời vì căn bệnh ung thư. Hôm cuối cùng đến thăm anh, tôi thấy anh đang đọc cho đứa con trai lớn đánh máy bản báo cáo những số liệu cuối cùng của đề tài anh đang thực hiện …