Vu Kế Dũng
Celine Dion có một
bài hát Because You Love Me, lời ca viết rằng: "Nếu em không nhìn thấy,
anh sẽ làm mắt em, nếu em không thể nói, anh sẽ là tiếng em". Lời bài hát
đã khiến tôi nhớ đến một đôi vợ chồng mù ở trong thôn của bà ngoại.
Đôi vợ chồng mù trong
thôn bà ngoại tôi năm nay đã sắp sửa tám mươi tuổi, đã có một đống con cháu.
Nghe bà ngoại kể lại, khi cưới nhau, chồng ngồi xe bò đi đón vợ. Tuy cô dâu chú
rể đều không nhìn thấy màu sắc, song chú rể vẫn sai người cuốn đầy lụa điều lên
xe bò và đầu bò. Đón cô dâu về nhà, chú rể dắt tay vợ rà mò từ nhà trên xuống
nhà bếp, rà mò khắp lượt các ngóc ngách trong gia đình. Việc khó hơn cả là múc
nước ở cạnh giếng, lần nào cũng thế, hai người dắt nhau đi, vợ sờ thấy cây gỗ ở
cạnh giếng, một tay ôm chặt cây, cón tay kia níu chặt bàn tay chồng. Chồng quỳ
trên sàn giếng thả gầu xuống múc, kéo nước lên. Trong thôn có người ra giúp,
hai người thường từ chối, họ bảo:"Các anh giúp được chúng tôi một giờ,
không giúp được chúng tôi một đời". Cứ như thế, hai vợ chồng luôn luôn tay
dắt tay nhau gánh nước cho đến khi đứa con đầu lòng có thể gánh nổi một gánh nước.
Dân làng cảm thấy lạ lùng, đã có mười mấy trai gái trẻ trong thôn đã từng vì đất
trơn, trượt chân ngã xuống giếng, nhưng hai vợ chồng mù chưa bao giờ bị như vậy.
Càng lạ lùng hơn là chuyện, mặc dù có đông người đang cùng nhau nói chuyện hỉ hỉ
hả hả, hai người mù vẫn có thễ nhờ vào tiếng hít thở dài dài mà tìm ra nhau.
Bởi không nhìn thấy,
dù mưa dù gió, người ta thường trông thấy hình ảnh hai người dắt tay nhau. Dù
làm việc gì, họ cũng tay trong tay. Tay trong tay, hình tượng để nhiều nhà văn
viết đi viết lại ấy, đã xuất hiện suốt nửa thế kỷ ở cái thôn nhỏ bé chẳng ai biết
đến này.
Ông chồng là tay thổi
kèn trong ban nhạc ở thôn quê, thường đến các đám cưới của người khác thổi nhửng
bài:"trăm con chim phượng hoàng", "niềm vui đầy nhà" ... mặc
dù đi thổi kèn ở đâu, ông cũng chỉ có một yêu cầu, cho người vợ mù cùng đi. Để
vợ ở nhà một mình, ông không yên tâm thổi kèn. Khi chồng thổi kèn, vợ ngồi bên
chồng lặng lẽnghe, dường như những điệu nhạc vui nhộn này đều là ông thổi cho
bà. Trên khuôn mặt người vợ mù thường
hay đỏ ửng lên, khiến ai nấy cũng cảm tah61y người đàn bà mù đang ngồi lặng lẽ
kia xinh đẹp biết chừng nào.
Về sau này, hai vợ chồng
đều đã già, không bao giờ đi ra ngoài nữa, chỉ quanh quẩn trồng nhiều hoa trong
sân to nhà mình, tất cả đều là những giống hoa tươi rực rỡ, đến kỳ hoa nở, cả
sân đỏ rực.
Một lần, ông sơ ý bị
ngã què chân. Trong những ngày ông nằm bệnh viện, bà bốn ngày liền không ăn một
hột cơm vào bụng, bà bảo, không sờ thấy bàn tay quen thuộc kia, bà chẳng còn
lòng dạ nào mà ăn nữa.
Con cái sáng mắt cũng
từng hỏi đùa bố mẹ :"Nếu trời giành cho bố mẹ một cơ hội, liệu bố mẹ có định
dùng mắt nhìn nhau không?" Bà mẹ mù trả lời:
- Các con nhìn người
bằng mắt, bố mẹ nhìn người bằng trái tim, tim sáng hơn mắt, thật hơn mắt.
Ông bố mù thì bảo:
- Dắt tay nhau một đời,
có bao nhiêu đường vân trong lòng bàn tay mẹ con đều đã in trong trái tim bố. Bố
chưa bao giờ trông thấy một người đẹp nhất, trong trái tim bố thì mẹ con là người
đẹp hơn cả. Cần mắt để làm gì, mắt là thứ tham lam nhất trên trần đời, nhìn cái
gì cũng chia ra tốt hay xấu, xinh hay không xinh, nhìn cái gì muốn có cái đó,
trên mặt người ta có một cái rỗ cũng có thể để trong tim suốt đời.
Cũng có người nêu ra
ví dụ, nếu vợ mù trông thấy mặt chồng bị bỏng sẽ có cảm tưởng thế nào. Lại có
người đặt già thiết, nếu chồng nhìn thấy hai tròng mắt vợ lõm hẳn xuống, liệu
có hối hận lời mình nói không? Bởi vì chúng ta có mắt, cho nên khi chúng ta
nhìn người, chỉ dựa vào cảm giác của mắt mà quên dùng trái tim. Đúng như người
vợ mù đã nói, con mắt của trái tim mới là sáng nhất, thật nhất.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét