Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2012

THỰC TẠI MẦU NHIỆM

Bạn thử nghĩ, ai làm cho bạn đau khổ? Mặt trời, trái đất, dòng sông, không khí chăng? Không, tất cả những thứ đó đang giúp đỡ bạn, đang đồng hành cùng bạn trong cuộc sống hàng ngày. Thế thì ai có thể làm cho bạn đau khổ? Các loài cầm thú chăng? Không, tất cả các loài cầm thú cũng đang giúp đỡ bạn để có hạnh phúc. Con chó giữ nhà, con gà gáy khuya, con trâu kéo cày, con ngựa con bò kéo xe, ngay cả con heo nằm trong chuồng cũng giúp bạn phân để bón ruộng trồng hoa và ăn những thứ ăn thừa giúp bạn. Và những con rắn, con ếch, con nhái và ngay cả những hàng cây bên vệ đường cũng cho bạn bóng mát, cũng giúp cho bạn sống. Thế thì tại sao bạn vẫn sống không hạnh phúc? Ai đã lấy đi hạnh phúc của bạn? Loài người chăng? Chẳng lẽ cha mẹ, anh em, bạn bè, chồng con, vợ con, người thương và đồng loại của bạn đã lấy đi hạnh phúc của bạn? Không, tất cả những người đó là ân nhân của bạn, là những điều kiện để giúp bạn có được hạnh phúc.
Trong cuộc sống, bạn không có hạnh phúc là do bạn chứ không phải do cái khác hoặc do người khác. Nếu bạn sống bằng tâm ích kỷ thì dù bạn có quyền lực nắm hết sơn hà trong tay đi nữa bạn vẫn là kẻ nghèo nàn, vẫn là người mời gọi khổ đau đến với mình và làm bạn với chúng.
Nếu bạn sống bằng tâm ích kỷ, hữu ngã, thì dù suốt cả ngày, suốt cả cuộc đời bạn ngồi dưới chân Phật, qùy dưới chân Chúa đi nữa, lượng khổ đau của bạn cũng chẳng giảm đi chút nào.
Bạn khổ đau là do bạn, do tính ích kỷ của bạn và sau đó là do bạn căm ghét những người tranh dành đoạt lợi với bạn.
Vậy, muốn chấm dứt khổ đau thì trước hết bạn phải nỗ lực quán chiếu để nhận diện rõ tính ích kỷ nơi bạn và thực tập mỗi ngày để chấm dứt tính ấy.
Khi tính ích kỷ của bạn không còn thì mọi đau khổ trong đời sống của bạn sẽ không còn lý do để hiện hữu. Lúc ấy, mỗi hơi thở, mỗi bước chân, mỗi hành động và mỗi sự tiếp xúc của bạn đều là những thực tại mầu nhiệm và bạn là người luôn có niềm hạnh phúc tràn đầy.
TT Thích Thái Hòa

Không có nhận xét nào: