Thứ Tư, 24 tháng 10, 2012

TẠI SAO NGƯỜI TỐT PHẢI CHỊU KHỔ ĐAU CÒN NGƯỜI XẤU LẠI ĐƯỢC GIÀU CÓ SUNG TÚC?

Hỏi :
Bà Đỗ Thị Huệ đã từng theo con đường tu hành, nhưng cuối cùng đã giả từ cửa Phật, vì bà chứng kiến một người bạn thân của mình  sống trong chân thành, luôn lao động cần cù nhưng không cải thiện được cuộc sống gia đình, vẫn sống trong đói nghèo, bệnh tật và có những lúc còn bị đối x bất công. Trong khi đó có những người trong đời sống này sống toan tính lừa lọc, thậm chí chà đạp lên lợi ích người khác, nhưng lại sung túc và giàu có. Bà Huệ không thể giúp gì cho người bạn của mình, bà thấy bất lực và đã rời bỏ chốn tu hành. Nếu bây giờ người đàn bà bất hạnh đó hỏi: "Đức tin của tôi phải hướng vào đâu, tôi phải tìm hạnh phúc ở đâu trong hiện thực một xã hội như thế này?" Chúng ta sẽ nói với bà điều gì và phải làm thế nào có thể mang lại niềm tin cho người đàn bà ấy?

Gyalwang Drukpa
Gyalwang Drukpa:
Đạo Phật thật ra không phải là một tôn giáo, mà là cách thức, phương tiện giúp cho con người sống có hạnh phúc ngay trong cuộc sống thực tại. 
Như vậy, điều quan trọng là các Phật tử và mọi người khác, nên làm thế nào để hướng cuộc đời mình theo cách sống có ý nghĩa, tốt đẹp, an lạc và hài hòa với mọi người.
Trong trường hợp câu hỏi của bà Huệ, đạo Phật có một từ gọi là quy luât về NGHIỆP, đơn giản hơn là quy luật NHÂN-QUẢ. Nếu ta gieo trái ngọt, sẽ được trái ngọt. Giao hạt đắng sẽ cho quả đắng.
Đôi khi, do chưa hiểu biết thấu đáo về luật nhân-quả nên người ta thường thắc mắc là tại sao đời này tôi sống tốt mà mà vẫn phải chịu khổ đau. Và vì sao có người sống rất bất thiện mà lại có hạnh phúc. Bởi ta chưa biết rằng trong đời trước, năm trước, ta đã gieo nhân bất thiện nên nay phải nhận quả đắng. Còn những người kia, có thể trong kiếp trước họ đã gieo nhân lành nên bây giờ họ đang được hưởng quả lành.
Tuy vậy, tất cả chúng ta đều không thể biết khi nào thì quả của mình sẽ chín. Cũng như chúng ta trồng một cái cây, không thể ngồi mong đợi quả chín. Đến mùa, đầu đủ điều kiện (nhân duyên) thì trái mới chín, ngoài khả năng kiểm soát của mình.
Nhân quả giống như một vòng quay. Nhân tạo quả, quả lại tạo nhân. Ta gieo một hạt cho ra quả, quả lại cho ta vô số hạt mới. Chúng ta gọi là vòng luân hồi sinh tử. Trong đó, con người bị dẫn dắt trôi lăn trong vòng sinh tử.
Nhưng chẳng có gì là quá muộn. Nếu trong kiếp trước, chúng ta đã từng phạm sai lầm, nhưng nay đã tỉnh ngộ biết tìm một hướng sống mới, thì ngay bây giờ đây, vẫn có thể loại trừ được Nghiệp. Ging như trường hợp bệnh ung thư, nếu được phát hiện sớm thì vẫn có cách điều trị.
Đối với luật nhân-quả, không bao giờ là quá muộn, chúng ta vẫn có thể làm điều gì đó và nên nỗ lực làm gì đó để loại bớt khổ đau trong kiếp sống hiện tại bằng cách sống tốt hơn, hòa bình hơn, yêu thương và chia sẻ với mọi người nhiều hơn. Đừng vì một bất công, với cái nhìn hiện tại mà từ bỏ niềm tin, từ bỏ con đường đẹp đ mình đang theo.
Tôi khuyên mọi người nên tin vào quy luật nhân quả, chấp nhận những nghiệp quả của mình đã chín, dù là quả khổ đau đang phải gánh chịu. Hơn nữa, các bạn nên biết vẫn còn cách thay đổi lối sống, thay đổi các hành động của mình. Đừng vì hoàn cảnh hoặc lý do nào khác mà hủy hoại niềm tin của mình. Cuộc sống không có đức tin sẽ đi vào tăm tối u mê.
Tôi khuyên bà Huệ hãy tìm hiểu kỹ về quy luật nhân-quả, từ đó phát khởi được niềm tin, sẽ biết sống một cách tích cực hài hòa, gieo trồng thiện hạnh để cân bằng với những hạt giống bất hạnh mà mình đã gieo từ nhiều đời trước. 
Hãy tìm cho mình đức tin để chuyển hóa cuộc sống hiện tại và trở lại với cuộc sống tâm linh, làm những gì có thể để loại trừ bớt các bất thiện nghiệp. Đau khổ này không phải do ai mang lại mà do chính mình đã gây ra, có thể từ tháng trước, năm trước hay từ vô số kiếp trước.
Có một số người muốn đổ lỗi cho Phật, Ông trời, Chúa ... đã mang lại bất hạnh cho chúng ta. Nhưng sự thực, cách nhìn của triết lý Phật giáo là không bao giờ đổ lỗi cho bất kỳ ai. Người đáng đổ lỗi nhất chính là bản thân mình, là sự lười biếng buông trôi hay vô minh của chính bản thân.
Như trường hợp khi biết mình có bệnh, tìm đến bác sĩ, bác sĩ hướng dẫn một vài phương pháp điều trị mà mình vẫn không nghe theo. Khi bệnh trở nặng thì ta không thể đổ lỗi cho bác sĩ. Không có ai mang khổ đau đến cho mình ngoài chính mình. Hãy nỗ lực cố gắng cải thiện cuộc sống hiện tại vẫn sẽ còn kịp thời chuyển bớt những quả xấu mà mình đã tạo. Tìm về cội nguồn mọi khổ đau, mọi bất an trong chính chúng ta để cải thiện bản thân thì hạnh phúc sẽ luôn ở bên chúng ta.

2 nhận xét:

Diemdan nói...

TẠI SAO...TẠI SAO...???
---tại sao những tên khốn kiếp như Mao, Lenin, Kim...được ướp xác xây lăng...
---tại sao những thánh nhân như Gandhi,Abraham Lincoln...bị thảm sát...
Vì trần gian này có MA QUỶ...

enmarkdinh truong nguyen D nói...

Toi hoan toan dong y voi bai viet nay , rat la thuc cua cuoc song va nhung loi day cua phat. nhung toi khong hieu duoc co hue lai tu bo niem tin vi ly do cho la khong cong binh , toi nghi co ta chua tham nhuan ve thuyet day cach song hay nhan qua cua phat phap roi.Con nguoi ai cung co dinh menh da san roi. nhung khong vi the ma minh buong troi cho cua song, minh phai co gang het suc minh va phai chiu kho de vuot qua.Nhung phai bang nhung gi ma minh phai bo cong va mo hoi,con nguoi phai co dao duc va thuong tha nhan du ngheo kho nhung minh van thay an lanh va hanh phuc hon la ke co nhieu tien cua ma nhung dong tien bat chinh tien cua khong la mang hanh phuc den voi minh, ma no lam cho minh cuoc song day du hon nguoi thoi.Hanh phuc sung suong nhat cuoc doi do la minh khong lam dieu gi can rut luong tam va nhung dem ngu lo so do la cuoc song dia nguc tran gian . Doi nay la coi tam minh co dau co nhung on duc cho hien tai de cuoc song nhu coi niec ban cua tran gian nay (dao cong giao la thien dang )va khi ta tu gia cuoc doi nay ta se duoc huong thien dang vinh cuu tren troi (coi niet ban va nhin nhung nhan cua duc phat,(chua cha tren troi)Ta nen vui ma song va huong tat ca nhung gi minh co dung mong moi nhung gi ngoai tam tay cua minh thi chi lam cho minh kho ma thoi.