Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

Lama Zopa* kính mến – KHI CÁI TÔI BỊ XÂM HẠI

(Dear Lama Zopa Radical solutions for transforming problems into happiness)


Lama Zopa kính mến,
Một trong những đồng nghiệp (cấp trên) của con liên tục lăng mạ con và công việc của con. Con cảm thấy cái tôi (bản ngã) của con luôn bị xâm hại và lúc nào con củng cảm thấy khó chịu, giận dữ với con người này.Chẳng cần phải nói, hoàn cảnh này làm cho con khốn khổ và kết quả công việc của con bị giảm sút. Nhưng do tình trạng tài chính của gia đình nên con không thể bỏ việc ngay bây giờ.Vì vậy, con phải tìm biện pháp để tự giúp mình.
Con nghĩ mình có thể cố gắng biến hoàn cảnh này thành một phần của sự thực hành Pháp, vì con không còn sự lựa chọn nào khác. Làm sao con có thể thực hiện được điều đó?
Với lòng kính trọng,
Tim, Texas

Tim thân mến,
Khi bản ngả bị xâm hại, chúng ta nên vui vẻ. Điều đó thật tuyệt vời!
Chúng ta nên vui vẻ và cảm thấy hạnh phúc khi bản ngả của mình bị xâm phạm giống như những người bình thường vui mừng khi kẻ thù của họ bị làm hại hay gặp vấn đề.
Hãy nghĩ:" Thật tuyệt vời bản ngã của tôi đã bị xâm hại."
Nếu con đang thực hành chuyển hóa tư tưởng và tâm bồ đề thì khi có điều gì gây hại cho bản ngã của mình, con nên suy nghĩ:" Đây chính là điều mà tôi cần, hãy để bản ngã của tôi đón nhận nó kể cả những thiệt hại còn to lớn hơn nữa."
Bản ngã của chúng ta càng chịu thiệt hại nặng nề bao nhiêu thì chúng ta càng phá hủy được nó nhanh bấy nhiêu. Người đã thoát khỏi vô minh sẽ hài lòng nếu bản ngã anh ta bị xâm hại.
Với tình thương và cầu nguyện cho con.
Lama Zopa
Lama Zopa
  


Chú thích:* Lama Zopa là nhà lãnh đạo tinh thần cho mạng lưới toàn cầu các trung tâm Phật giào và các hoạt động giúp đỡ mọi người theo con đường này - Hội bảo tồn truyền thống Đại Thừa. Tất cả những lời khuyên của Rinpoche đều dựa trên những lời dạy của Đức Phật.

Không có nhận xét nào: