Thứ Năm, 25 tháng 10, 2012

Một hiện thực đau buồn ...


Ảnh minh họa :  phần còn lại của một đồn cảnh sát sau vụ đánh bom tự sát ở Pakistan
HỎI: Có một hiện thực làm cho chính bản thân tôi, một hiện hữu trước ngài, cũng cảm thấy lúng túng khi phải đối diện. Hiện thực đó là, mấy nghìn năm lịch sử, đền thờ, chùa chiền mỗi ngày được xây nhiều hơn, sách thánh, giáo lý được in nhiều hơn, nhưng tội ác cũng nhiều hơn, sự ghen tị, lòng vô cảm thờ ơ, nỗi hận thù u tối ... cũng nhiều hơn. Vậy thưa, ngài lý giải thế nào về những mâu thuẫn và bất ổn này? Chúng sinh phải đợi đến bao giờ cho dự đổi thay của thế gian khi mà họ đã chứng kiến những điều đau khổ kia kéo dài mãi trong suốt chiều dài lịch sử của con người?

Gyalwang Drukpa: Nhiều tôn giáo hiện nay đang có một vài khó khăn. Một số tôn giáo đang thực sự không hành Pháp, không đưa con người vào thiện hạnh, cải thiện cuộc sống mà lại hướng theo bè phái. Đây là một sai lầm, không hề đúng theo tôn chỉ của chính các bậc khai sáng ra tôn giáo ấy.
Những điều mà ta cần nương tựa là cải thiện chính mình để trở thành người tốt, thay đỗi cuộc sống của mình.Còn những ai cho rằng có sẵn một nơi nương tựa , che chở, như một số người cuồng tín cho rằng đã được đấng Sáng Tạo che chở, mà mang súng đạn đi giết người khác và cho rằng tội ấy đã có Thánh chịu thì đó là cái nhìn vô cùng lầm lạc. Lịch sữ đã có những cuộc chiến đẫm máu như thế, chỉ vì họ hướng tôn giáo lệch đường. Nhà thờ nhiều hơn, kinh sách nhiều hơn, nhưng co người lại không hướng về thực hành.
Tôi khuyên cả những người thuộc tôn giáo khác cũng nên có cái nhìn tức thời trở lại. Tôn giáo xuất hiện không phải để gây thêm đau khổ chiến trang trên đời này, không phải đễ giành giật sự phát triển riêng cho tôn giáo mình mà để mang lại hạnh phúc cho cuộc đời.
Ngay trong Phật giáo, đức Phật cũng chưa từng nói rằng hãy nương tựa vào ta, ta sẽ bảo vệ các con, đưa các con đến nơi giải thoát an toàn hay, các con hãy nương tựa, hãy cúng dường ... Ngài chưa bao giờ nói thế! Ngài chỉ nói rằng:"Ta là người chỉ đường, các con phải đi trên đôi chân của chính mình. Mỗi người phải thực hành Pháp để cải thiện cuộc sống.
Lời khuyên của tôi cho mọi người, dù ở một tôn giáo khác hay không theo một tôn giáo nào, vấn đề là tìm một lối sống. Điều cơ bản nằm ở chính hành động, lời nói, suy nghĩ luôn an lành chứ không nên trông đợi vào bất kỳ ai, cho dù là Chúa, là Trời hay là Phật.
Tôi xin nhắc lại lời dạy của đức Phật:" Này các tỳ kheo, các con hãy tự mình thắp đuốc mà đi, ta chỉ là người mở đường, các con phải tự dấn bước. Hãy bước đi bằng đôi chân và ý chí của chính mình.

Không có nhận xét nào: