Thứ Hai, 1 tháng 10, 2012

Lama Zopa* kính mến - NUÔI DẠY MỘT ĐỨA TRẺ NGÀY NAY NHƯ THẾ NÀO ?

Lama Zopa 


Lama Zopa kính mến,
Đại gia đình con đang gây nhiều sức ép lên hai vợ chồng con về việc sinh cháu. Không cần phải nói, việc có một đứa con là một trách nhiệm lớn lao, và con đã thấy việc nuôi dạy trẻ trong một nền văn hóa với quá nhiều tham lam và bạo lực là khó khăn như thế nào, ngay cả khi cha mẹ đã có những hành động cẩn trong nhất. Con rất e ngại liệu việc sinh ra một đứa trẻ mới trên đời này có phải là việc lợi ích nhất để làm không, đặc biệt nếu như nguyên nhân chính là để làm vui lòng gia đình.
Thưa Rinpoche, thầy có thể đưa ra lời khuyên cho con rằng việc có con có lợi ích hay không? Nếu có thì cách nào là cách tốt nhất để dạy nó trở thành một người tốt và biết yêu hòa bình?
Con xin cảm ơn thầy.
Chúc thầy mọi sự tốt lành,
Wenyu, Hong Kong


Lama Zopa

Wenyu thân mến
Con nên xác địng rõ mục tiêu có con của mình. Đó là để nuôi dưỡng nó với một trái tim tốt. Tôi trao tình thương, lòng từ bi, lòng tốt và sự độ lượng cho người khác và có nhận thức về trách nhiệm lớn lao - cảm thấy có trách nhiệm với hạnh phúc của tất cả chúng sinh.
Sau đó, sẽ có rất nhiều bình an và hạnh phúc trong cuộc sống của con và sự mãn nguyện trong trái tim con. Quyết định của con sẽ mang lại niềm hạnh phúc to lớn cho tất cả chúng sinh, cho thế giới, cho đất nước con và cho gia đình con.
Khi một người rộng lượng, có tâm tốt và tử tế với người khác, thì tất cả những điều tốt đẹp trên đời này sẽ đến từ đó. Một người như vậy sẽ vui hưởng sự thịnh vượng , sức khỏe và sống lâu. Nếu những đức tính này có trong tâm người đó thì dù cho anh ta hay cô ta có phải sống trong nghèo đói thì người đó cũng luôn cảm thấy bình an và hạnh phúc; luôn có sự hài lòng và mãn nguyện trong tim.
Một trong những điều quan trọng nhất của cuộc sống nhưng không được dạy ở trường học là giáo dục và chuyển hóa tâm và hành động (nghiệp) của chúng ta.
Vì sự bình an và hạnh phúc của thế giới trong tương lai phụ thuộc vào giới trẻ hiện nay, nên, nếu như chỉ 50% trong số chúng thực hành được việc chuyển hóa tâm và hành động thì điều đó sẽ giúp ích rất nhiều trong việc mang lại hòa bình cho đất nước chúng và cho cả thế giới.
Trong lịch sử, có nhiều cá nhân đã tra tấn và giết hại hàng triệu người. Ngược lại, con có thể thấy ngay cả một đứa trẻ hay một người có trái tim tốt - một đức tính quý báu của con người - một khi có được quyền lực hay ảnh hưởng sẽ có khả năng đem lại bình an và hạnh phúc cho hàng triệu người.
Giáo dục cho đứa trẻ tốt bụng, rộng lượng với mọi người và biết cảm thấy có trách nhiệm với hạnh phúc của tất cả chúng sinh là rất quan trọng. Kiểu giáo dục này quan trong cả ở nhà lẩn ở trường. Các bậc cha mẹ cũng cần được giáo dục theo cách này và cũng nên có tâm tốt, thương yêu và tử tế. Họ cũng nên tốt bụng , rộng lượng với người khác và có nhận thức về trách nhiệm - chính họ nhận thức rằng mình có trách nhiệm với tất cả chúng sinh.
Theo sự tiên tri của cá nhân thầy, con nên có con hơn là không có, nhưng chỉ có một chút lợi ích thôi. Mỗi đứa trẻ có một nghiệp riêng của nó. Đời sống của nó sẽ phụ thuộc vào nghiệp quá khứ của nó và những điều kiện (duyên) mà chúng ta gập trong kiếp này. Ví dụ như cha mẹ là điều kiện và ảnh hưởng đến bọn trẻ. Nhiều đứa trẻ tuân theo ý kiến, hành vi và phong cách sống của cha mẹ chúng. Do đó, trách nhiệm của cha mẹ là rất lớn. Những ai muốn có con phải chấp nhận thực tế đó. Họ nên nghĩ về những điều này trước khi vội vã sinh con.
Với tình thương và cầu nguyện cho con,
Lama Zopa

chú thích:* Lama Zopa là nhà lãnh đạo tinh thần cho mạng lưới toàn cầu các trung tâm Phật giào và các hoạt động giúp đỡ mọi người theo con đường này - Hội bảo tồn truyền thống Đại Thừa. Tất cả những lời khuyên của Rinpoche đều dựa trên những lời dạy của Đức Phật.

Không có nhận xét nào: