Thứ Ba, 2 tháng 10, 2012

CƠ HỘI & MAY MẮN


Chúng ta thường nghe một số người oán than"thần may mắn" không chú ý đến họ, họ luôn cho rằng bản thân không gặp được cơ hội tốt. Thật ra cơ hội đều đối xữ công bằng với mỗi người chúng ta. Điều quan trọng là, cuối cùng mỗi người chúng ta có nắm bắt được cơ hội khi gặp được nó hay không.
Đối với người nắm bắt và vận dụng hoàn toàn được các cơ hội thì thời khắc của cơ hội luôn luôn tồn tại. Việc nắm bắt thời cơ cũng tương tự như kinh nghiệm của người lái thuyền trong việc tận dụng sức gió. Còn đối với những ai không hề nhận biết được cơ hội thì không thể tận dụng cơ hội, sẽ để cơ hội trôi mất một cách uổng phí để rồi cuối cùng lại tự cho là mình kẻ không gập mắn.
Hơn 100 năm trước, một người Đức gốc Do Thái tên là Levi Strauss dđến thành phố San Francisco, Mỹ, để kinh doanh. Ngoài những mặt hàng khác, ông còn mang theo một số vải bạt để cung cấp cho những người đãi vàng làm lều che mưa nắng. Ngay khi đến nơi, toàn bộ số vải bạt đã được bán sạch. Trong chuyến tàu kế tiếp, Levi mang theo rất nhiều vải bạt để bắt đầu cho quá tình "đãi vàng" của riêng ông. Khi ông nói chuyện với các công nhân đãi vàng, họ than rằng cái họ cần không phải là lều che mà là những cái quần phải thật bền để không bị mòn rách trong khi đãi vàng. Đầu óc linh hoạt của Levi lập tức nẩy ra một ý định: ông mở một tiệm may, dùng số vải bạt mang theo may những cái quần cho thợ đào vàng. Đây là cái quần bảo hộ lao động đầu tiên trên thế giới, chính là tổ tiên của những chiếc quần jean vô cùng thời trang ngày nay. Từ đó, các đơn đặt hàng liên tục đổ về Levi.
Việc nắm bắt cơ hội thật ra không theo một chẩn mực hay phương thức định sẵn nào mà quan trọng là thông qua khả năng quan sát và dự đoán của cong người.
Hãy chú ý các việc nhỏ xung quanh để rèn luyện khả năng quan sát nhạy bén. Newton đã không bỏ qua việc trái táo rơi xuống đất, Gallileo đã không bỏ qua sự dao động của ngọn đèn treo, Watt đã nghiên cứu việc cái nắp bình nước bị bật lên khi nước sôi bốc hơi ... Những hiện tượng này dù đã rất quen thuộc nhưng họ đã nhờ những điều này để có được những phát minh của mình.
Người có khả năng quan sát nhạy bén cần có khả năng phát hiện sự kỳ lạ của những điều tưởng như bình thường trong cuộc sống mỗi ngày. Vào năm Fluton 10 tuổi, ông cùng vài người bạn chèo thuyền đi câu. Fluton ngồi ở mạn thuyền, 2 chân ông vô tình vẫy đạp tới lui trong nước. Ông phát hiện hai chân mình có tác dụng như mái chèo và sau này, ông đã phát minh ra chiếc tàu thủy đầu tiên trên thế giới.
Xã hội hiện đại là xã hội của sự cạnh tranh, cơ hội luôn cùng tồn tại với các nguy cơ, nếu chúng ta chịu suy nghĩ một cách linh hoạt, chúng ta sẽ nắm bắt được các cơ hội trong cuộc sống và có thể đạt được thành công.
    Thy Anh st

Không có nhận xét nào: