Thứ Bảy, 27 tháng 10, 2012

CHỤP ẢNH KHI ĐI DU LỊCH

Thy Anh

Để những bức ảnh chụp của bạn trong mỗi chuyến du lịch  có thể trở thành những ký ức đẹp, bạn cần biết một số kỹ năng đơn giản sau đây.
1/ Tạo sự khác biệt
Ngoài những công trình kiến trúc, những cảnh đẹp của địa phương mà ai cũng đã chụp, bạn hãy cố gắng tìm thêm những hình ảnh khác biệt mà người khác thường bỏ qua, ví dụ cảnh sinh hoạt trên đường phố, trong chợ hoặc chỉ đơn giản là các món ăn đầy màu sắc của địa phương không đâu có ...
2/ Đừng quên những khoảnh khắc đời thường
Lúc nào cũng sẵn sàng máy ảnh trên tay, chắc chắn đã cài đặt xong các thông số trên máy và chỉ chờ để bấm, bấm và bấm ... một chị nông dân gánh lúa kẽo kẹt về làng, một chú trâu lười biếng nhai lại dưới bóng cây, một người thợ hớt tóc vỉa hè, một anh xe ôm ngủ gục .... cứ tìm là bạn sẽ thấy những khoảnh khắc tuy đời thường nhưng rất đẹp!
3/ Nắm bắt được các đặc điểm của địa phương
Khi chụp ảnh người thân hoặc bạn bè, bạn hãy cố đưa vào trong khung ngắm những thứ có thể chuyen tải được các thông tin về chuyến đi của họ, chiếc xuồng máy qua sông, chiếc xe lôi , những lồng đèn, bích chương lễ hội ... Những chi tiết này sẽ góp phần làm cho một tấm ảnh kỷ niệm thú vị hơn nhiều mội khi xem lại.
4/ Chụp ảnh từ trên không
Khi đi du lịch bằng máy bay, bạn có thể chụp vài bức qua khung của sổ để lấy được toàn cảnh địa phương. Nên nhớ đặt bề mặt ống kính máy ảnh song song và thật sát với  kính cửa sổ máy bay để tránh ánh sáng phản chiếu vào ống kính.
5/ Những đường nét phối cảnh
Để khắc họa một chuyến đi dài đến những vùng đất xa xôi, bạn nên đưa vào ảnh những con đường, những đường rầy xe lửa với những đường nét hội tụ xa tít tận chân trời. Hình ảnh như vậy sẽ cho người xem một cảm giác nhiều hơn về chuyến phiêu lưu của bạn.
6/ Tránh đám đông
Nếu muốn chụp ảnh phong cảnh khi đi du lịch, không gì nản bằng một cảnh đẹp tuyệt mỹ bị tràn ngập bởi những du khách đứng ngồi lố nhố làm mất hết khả năng bố cục... bạn hãy thức dậy thật sớm , đến địa điểm khi còn vắng khách, hoặc ở lại thật muộn khi mọi người đã bỏ về, tha hồ mà chọn góc cạnh để chụp.
7/ Trang bị
Khi đi du lịch bằng máy bay, bạn nên mang theo lên máy bay tất cả những thiết bị đễ hỏng hoặc đắt tiền như thân máy ảnh, ống kính , máy tính xách tay. Các vật dụng nặng và cồng kềnh như chân máy (tripod) có thể gửi vào khoang hành lý nhưng phải báo với nhân viên sân bay đó là đồ dễ hỏng (fragile). Khi đi đến địa điểm tham quan, nên mang mọi thứ trong ba lô đeo sau lưng. Nếu máy ảnh gọn nhẹ, có thể mang trong túi xách nhỏ đeo bên hông, phía trước bụng.
8/ Bảo đảm an toàn
Đến những nơi xa lạ, hẻo lánh nên đi theo nhóm, càng đông càng tốt. Cẩn thận khi chụp ảnh những chỗ đông người. Nhiều khu du lịch không bảo đảm an toàn cho du khách, cho dù bạn đang ở một nước phát triển, thật vậy, nhiều du khách đã bị móc túi, mất máy ảnh ở các quảng trường nổi tiếng tại Roma, trên xe điện ngầm Paris ...
9/ Thái độ với cư dân và văn hóa địa phương
Bạn phải luôn tỏ ra tôn trọng những tập tục địa phương. Bạn sẽ tìm được rất nhiều sự khác biệt đáng ngưỡng mộ và lẽ dĩ nhiên, rất đáng để chụp ảnh. Nhưng hãy nhớ, nếu cư dân địa phương tỏ vẻ không thích được chụp ảnh, bạn chỉ nên bấm máy sau khi đã "nhã nhặn" xin phép "những người mẫu" của bạn. Theo kinh ngiệm cá nhân của tôi, bạn càng tỏ ra tôn trọng họ, bạn càng được hđón chào.

Không có nhận xét nào: