Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2011

Bí Quyết Để Có Một Cuộc Sống Hạnh Phúc


Vui sống mỗi ngày @ blog : lang thang trên mạng, tình cờ gập một bài viết rất hay trên trang http://phatthanhhyvong.com, giới thiệu một quyển sách bàn về hạnh phúc cuả Tiến sĩ David D. Ireland, xin mạn phép chép lại mời các bạn cùng xem.

Kính thưa quý thính giả,

Trong phần mở đầu của quyển sách ‘Bí Quyết Để Có Một Cuộc Sống Hạnh Phúc’, tác giả cho biết trong hơn 3 thập niên qua, American Institute of Public Opinion (tạm dịch Học Viện Hoa Kỳ chuyên thăm dò ý kiến quần chúng) đã sử dụng câu hỏi: “Bạn sẽ nói mình đang hạnh phúc tới mức nào? - rất hạnh phúc, khá hạnh phúc hay không hạnh phúc” để đánh giá hạnh phúc của con người.

Trong suốt thời gian thăm dò, có khoảng 20% dân chúng Hoa Kỳ trả lời họ “rất hạnh phúc”. Tuy vậy các khoa học gia chuyên nghiên cứu về hành vi của con người lại tỏ ra nghi ngờ về mức chính xác của cuộc khảo sát. Lý do là nhiều người có khuynh hướng thay đổi câu trả lời chỉ trong vòng một tháng, sau khi họ được hỏi lại cũng câu hỏi đó một lần nữa. Nói cách khác, mức độ hạnh phúc của con người sẽ thay đổi trong một khoảng thời gian ngắn, khoảng ba mươi ngày, tùy theo quan niệm hay hoàn cảnh của họ lúc được phỏng vấn. Tác giả David D Ireland nghĩ rằng các tham dự viên này đã nhận ra rằng những điều tưởng chừng đem lại hạnh phúc cho họ vào một thời điểm nào đó, thì về sau chỉ là ảo ảnh. Cũng giống như nạn nhân của trò cá cua lường gạt, đa số mọi người đều tin rằng hạnh phúc sẽ được tìm thấy trong một công việc, trong mối quan hệ hay một kinh nghiệm mới, để rồi sau do họ bỏ đi, thất vọng vì không tìm thấy điều mình mong đợi. Việc đeo đuổi hạnh phúc không chỉ là một nỗ lực vô ích mà cả đối tượng vốn được cho là nguồn đem lại hạnh phúc dường như cũng luôn thay đổi.

Phần lớn các nhà khoa học thường chọn cách nghiên cứu về những xáo trộn, bất thường trong con người để tìm ra thuốc chữa. Nhưng tiến sĩ David Ireland là tác giả của quyển sách mà chúng ta đang theo dõi lại đi theo một phương pháp ngược lại. Ông cho rằng bằng việc nghiên cứu những điều lành mạnh mà những người hạnh phúc đang làm, những thói quen bình thường của những con người hạnh phúc, chúng ta sẽ tìm ra phương thuốc cho hạnh phúc.

Đây cũng giống như việc phân biệt tiền giả bằng phương pháp xác định những đặc điểm nổi bật của tờ giấy bạc thật, nghĩa là chúng ta cũng sẽ nghiên cứu về thói quen của những con người hạnh phúc để có thể nhanh chóng loại bỏ những nguồn hạnh phúc giả tạo trong cuộc sống của mình.

Thưa quý thính giả, tác giả David D Ireland cho biết tiếp như sau:

Là huấn luyện viên của tôi, bạn sẽ giúp độc giả đạt được ba mục tiêu qua quyển sách này, đó là:

(1) Khám phá các thói quen hạnh phúc
(2) Học biết cách thực hiện các thói quen hạnh phúc
(3) Học biết cách tự cười bản thân mình.


Khám Phá Thói Quen Hạnh Phúc

Trước hết, tôi muốn chia sẻ những khám phá về hạnh phúc mà các nhà tâm lý học và các nhà khoa học về hành vi đã tìm được qua những từ ngữ thực tế. Các khám phá cho biết chúng ta có thể hình thành những thói quen tạo nên hạnh phúc. Ông Bernard Rimland, giám đốc Viện Nghiên cứu hành vi ở trẻ em, trong một cuộc nghiên cứu của chính mình, đã kết luận rằng: “những người hạnh phúc nhất, là những người biết giúp đỡ người khác.” Trong cuộc nghiên cứu của ông, ông đã yêu cầu mỗi tham dự viên liệt kê mười người mà ho biết rõ và xác định theo chủ quan của họ, rằng đây là những người hạnh phúc hay không hạnh phúc. Sau đó, họ được yêu cầu xem lại danh sách liệt kê và xác định đâu là những người ích kỷ hay không ích kỷ dựa trên định nghĩa về “sự không ích kỷ” là: “một xu hướng ổn định dành thời gian và nguồn năng lực của bản thân vì lợi ích của người khác, sự sẵn lòng chịu thiệt thòi về phía bản thân để làm ích lợi cho người khác.”

Khi phân loại các kết quả, Rimland nhận thấy rằng tất cả những người được xem là hạnh phúc, lại đồng thời cũng là những người được cho là không ích kỷ. Ông viết: “những người có các hoạt động đem lại hạnh phúc cho chính mình lại ít có hạnh phúc hơn những người nỗ lực trong việc đem lại hạnh phúc cho người khác.”

Hạnh phúc tăng lên theo việc bạn dự phần vào những công tác hỗ trợ, giúp đỡ mọi người chung quanh. Đây là nguyên tắc mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng để cải thiện hạnh phúc của bản thân. Mục đích của quyển sách này là hướng bạn chú ý đến những khám phá tương tự như trên vì lợi ích của chính bạn. (xem thêm ...)

Thực Hiện Các Thói Quen Hạnh Phúc

Tiến sĩ David D. Ireland
Mục tiêu thứ nhì của quyển sách này là đưa ra cho bạn tấm gương những con người hạnh phúc, những người thực hiện các thói quen cụ thể và nhận ra đây là lý do đem lại hạnh phúc cho họ. Tiến sĩ Viktor Frankl, tác giả của quyển sách Man’s Search for Meaning (tạm dịch là Cuộc tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống của con người) là tấm gương về một người đã tìm được hạnh phúc dù ông phải chịu đựng nhiều đọa đày đau khổ dưới bàn tay dã man của một số người. Trong thế chiến thứ II, ông bị Đức quốc xã cầm tù vì là người Do thái. Vợ, các con và cha mẹ ông đều bị sát hại dã man trong cuộc tàn sát chủng tộc Holocaust. Mật vụ lột hết quần áo trên người ông và cắt đi chiếc nhẫn cưới của ông. Khi đứng trần trụi trong trại tập trung, Frankl đã tự nhủ: “Chúng bay có thể cướp đi vợ và con cái của ta, có thể lấy hết áo quần ta, nhưng có một thứ mà không ai có thể cướp đi khỏi ta, đó là sự tự do lựa chọn điều ta sẽ phản ứng với hoàn cảnh đang xảy ra với mình!”

Bạn sẽ nhận ra rằng dù trong những hoàn cảnh khó khăn nhất, hạnh phúc là sự chọn lựa để có thể biến những bi kịch của chúng ta thành sự khải hoàn.

Học Biết Cách Tự Cười Bản Thân

Mục tiêu thứ ba của quyển sách này là giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm và biết cười vui.

Khi Đức Cha Jones đang đi qua những con phố nghèo khổ ở Calcutta, ông tình cờ nhìn thấy một nhóm các cậu bé đang túm tụm quanh một chú chó nhỏ và lớn tiếng qua lại với nhau. Đức Cha nhanh chóng đi lại gần chỗ các cậu bé để giúp đỡ. Khi ông đến gần, các cậu bé im tiếng vì lòng kính trọng dành cho đức Cha. Đức Cha Jones hỏi: “các con đang la hét về chuyện gì vậy?”

Một cậu bé thủ lĩnh của nhóm trả lời: “Thưa Cha, chúng con tìm thấy con chó nhỏ này và mỗi người trong chúng con đều muốn làm chủ của nó. Chúng con đã quyết định rằng người nào trong nhóm đưa ra một lời nói dối trá nhất sẽ được giữ con chó.”

Với Đức Cha, như thế đã quá đủ và ông bắt đầu một bài giảng ngắn mười lăm phút về những điều tiêu cực của việc nói dối. Khi kết thúc bài giảng đầy xúc động của mình, ông nói: “các con này, khi ở tuổi các con, ta và các bạn ta chưa bao giờ có những trò chơi như thế này.”

Cậu bé liền nói với các bạn: “Hãy đưa cho Cha con chó nhỏ.”

Các cậu đồng ý rằng lời nói của vị cha xứ về việc ông không chơi những trò chơi con nít như các cậu đang làm là lời dối trá nhất mà các em từng nghe. Và theo luật của trò chơi, con chó nhỏ đã được đưa cho đức Cha.

Theo hiệp hội Association for Applied and Therapeutic Humor, những người biết cười vui trong những tình huống khó khăn của cuộc sống hay thậm chí tự cười chính mình sẽ hạnh phúc hơn những người không biết cười.

Khi bạn đọc qua những trang sách này, tôi hi vọng rằng bạn cũng sẽ kinh nghiệm được những giây phút thích thú khi học được những phương cách mới thay đổi cuộc sống của bản thân. Hãy thưởng thức quyển sách và vui lên nào! (xem thêm ...)