Thứ Ba, 12 tháng 4, 2011

một triết lý sống cho riêng mình

Nguyễn Minh Triết

Tôi là 1 độc giả của trang blog của BS. Một hôm toi tình cờ thấy được danh thiếp của BS qua 1 người bạn. Bắt đầu từ đó tôi luôn theo dõi những bài viết trên trang này.Tôi muốn chia sẻ 1 số điều mà ai ai cũng cần phải biết.
Tôi cũng thế hệ 5X như BS , tôi không phải là BS cũng không phải là Giáo Viên mà là 1 nhà Chính Trị. Tôi nghĩ nghề nào cũng tốt cả vì đã là lao động thì đó là vinh quang nhưng với tôi  2 nghề được xã hội tôn vinh nhất là Thầy " Giáo" và Thầy Thuốc. Đối với tôi những nghề này đều đòi hỏi có 1 cái đầu "lớn" 1 trái tim " lớn" và 1 "đôi tay "lớn".
Những người lớn này đều có một triết lý sống cho riêng mình.

Muốn hạnh phúc, an lạc trong tâm cái đầu tiên là phải biết từ bỏ. Chấp nhận tất cả những điều tốt hay xấu đến với mình 1 cách bình thường. Muốn giải quyết được tất cả thì chỉ có một điều đó là "Tĩnh". Những người "Lớn" thường tâm họ rất "Tĩnh". Vì điều cốt yếu là "Tĩnh thì sẽ An , An sẽ phát Trí Huệ"
Mỗi ngày trôi đi mình đều xem xét lại bản thân xem mình đã tốt chưa? "Sáng dậy rửa mặt tối phải rửa lòng" Đâu ai trên đời đảm bảo cuộc sống là vĩnh cửu. Không gì có thể đảm bảo ngày mai tôi không chết. Điều này có lẽ BS hiểu rất rõ vì " Đời là Vô thường...Đã biết là Vô thường tại sao còn phiền não?" Mỗi ngày trôi đi mình không phải hối hận những gì mình đã làm.
Tôi  xin chia sẻ với BS một đoạn mà tôi rất tâm đắc ... Tôi nghĩ nó cần thiết đối với mọi người.
Đạo của ĐẠI HỌC
Là làm sáng thêm đức sáng
Đổi mới dân chúng
Dừng ở chí thiện
Biết dừng thì sẽ định
Định rồi sẽ tĩnh
Tĩnh rồi sẽ an
An rồi sẽ nghĩ
Nghĩ rồi sẽ được

Vật có gốc ngọn
Việc có đầu đuôi
Biết thứ tự trước sau sẽ gần với Đạo
Người xưa muốn làm sáng thêm đức sáng của mọi người
Trước phải trị quốc
Muốn trị quốc, trước phải tề gia
Muốn tề gia, trước phải tu thân
Muốn tu thân, trước phải chính tâm
Muốn chính tâm, trước phải thành ý
Muốn thành ý, trước phải hiểu biết
Hiểu biết do tìm tòi, tìm tòi sẽ hiểu biết
Hiểu biết thì ý thành
Ý thành thì tâm chính
Tâm chính thì thân tu
Thân tu thì gia tề
Gia tề thì quốc trị
Quốc trị thì thiên hạ thái bình 


1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Rất sâu sắc. Tại sao có những người lại nghĩ sâu được như vậy nhỉ? Đúng là Tĩnh thì sẽ An , An rồi thì sẽ phát Trí Huệ.Qúa hay