Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2011

HÃY TÌM CÁCH CÂN BẰNG GIỮA CÔNG VIỆC VÀ CUỘC SỐNG CÁ NHÂN CỦA BẠN

Thy Anh
Làm sao tôi có thể tìm được sự cân bằng giữa muôn vàn công việc khi mỗi ngày tôi phải lo toan đủ thứ để kiếm sống?
Làm sao tôi có thể quên hết những rắc rối từ cơ quan công sở, từ nơi đang làm việc . . . trước khi về nhà, trước khi quay về với cuộc sống riêng tư,về với gia đình, với bạn bè?
Đây là những câu hỏi thường gập của những cư dân thành phố, những người phải làm việc 8 giờ mỗi ngày hay 48 giờ mỗi tuần, đôi khi, họ còn phải làm thêm giờ hoặc phải mang công việc làm thêm về nhà.
Công việc thì ít, người cần việc thì quá nhiều, bài toán áp lực hóc búa muôn thuở trong xã hội ngày nay. (xem thêm ...)
Đừng lo, sau đây là một số giải pháp có thễ giúp bạn tìm được cách cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và công việc:
1# Hãy xác định một thời điểm để cắt đứt, dứt khoát, mọi liên hệ với công việc:
cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và công việc
Phải làm việc cả ngày lẫn đêm chứng tỏ bạn không còn gì ngoài công việc, cuộc đời của bạn đang lệ thuộc vào công việc, vào ông chủ của bạn. Hãy quyết định làm chủ cuộc sống của mình ngay bây giờ.
Hãy tìm cách loại bỏ mọi áp lực và hưởng thụ cuộc sống của riêng mình.
Bắt đầu ngay từ bây giờ, bạn nên xác định một thời điểm nào đó trong ngày để cắt đứt mọi liên hệ với công việc, từ 4 giờ chiều hay 7 giờ chiều? Càng sớm càng tốt. Hãy tìm mọi cách để thực hiện và sau thời điểm đó, bạn hãy ngưng mọi liên lạc với cơ quan, ngưng kiểm tra hộp thư email, ngưng mọi suy nghĩ về công việc trong ngày.
2# Tìm cách chìm đắm vào một việc nào đó sau khi đã bước ra khỏi công sở, cơ quan:
Bạn đã có thú vui gì khác ngoài công việc chưa? Chơi thể thao, chơi nhạc, vẽ tranh, câu cá, gập bạn bè, hay chơi đùa với con cái? Nếu bạn chưa thấy ưa thích điều gì, hãy thữ chọn thực hiện ngay một điều gì đó có vẽ vui vui trước đi. Không cần chọn những việc khó thực hiện hay tốn kém, nên chọn những gì càng đơn giản càng tốt, như đi bộ, đọc sách, nghe nhạc, giúp đỡ cộng đồng những việc vặt không cần động não . . . Lưu ý, khi làm gì phải làm toàn tâm toàn ý, đừng để đầu óc lan man tìm về với công việc nơi công sở (!)
3# Hãy tập sống với từng khoảnh khắc hiện tại:
Việc cắt đứt mọi suy nghĩ về công việc ngay khi rời khỏi công sở không thể đạt được ngay trong một sớm một chiều, nhưng hãy thực tập, chắc chắn bạn sẽ thành công. Làm việc gì, dù nhỏ nhặt như quét nhà hay rửa chén, bạn cũng cần tập trung cao độ vào việc ấy. Khi dòng suy nghĩ của bạn lại bắt đầu lan man quay về với công sở, hãy tự nhủ, ta đang ở đây, ngay lúc này, dù có lo lắng cho mấy cũng chẳng giải quyết gì được.
4# Hãy tìm cách nghỉ giữa giờ làm việc và refresh:
Nếu bạn phải làm việc 8 đến 10 giờ mỗi ngày, bạn đâu buộc phải làm liên tục không ngơi nghỉ? hãy tìm cách nghỉ giữa giờ và tạo sự cân bằng cho bản thân ngay khi đang làm việc. Hãy đi loanh quanh trong hành lang nơi làm việc, mỗi giờ một lần. Nếu có điều kiện, hãy tản bộ ra ngoài, vươn vai và xoa bóp 2 vai, làm các động tác đứng lên ngồi xuống nhiều lần nếu muốn giảm cân. Uống nước, ăn trái cây. Thời gian nghỉ ngơi này chỉ cần khoảng 5 đến 10 phút thôi, nhưng rất cần thiết, bạn hãy cố gắng thực hiện.
5# Hãy luyện tập nâng cao tay nghề, kỹ năng khi còn đang làm việc để chuẩn bị khả năng có thể rũ bỏ bớt công việc trong tương lai:
chọn những gì càng đơn giản càng tốt, như đi bộ, đọc sách, nghe nhạc
Khi bạn đã có tay nghề giỏi, bạn sẽ trở thành một người rất có giá trị cho công việc. Khi đó, bạn có thể dễ dàng  bỏ việc ra làm riêng, tự do thoải mái hơn, hoặc tìm được những vị trí làm ít giờ hơn, nhưng thu nhập lại cao hơn. Những bác sĩ giỏi,  sau khi đã lăn lộn làm việc trong các bệnh viện nhiều năm, khi đã vững tay nghề, rất dễ tìm việc với mức lương cao ờ các bệnh viện tư nhân và giờ giấc làm việc cũng thư thả hơn rất nhiều. (xem thêm ...)
6# Đừng đồng hóa bản thân với công việc hay chức vụ của mình:
Hãy nhớ rằng bản thân bạn vẫn có thể có được hạnh phúc mà không cần công việc hay một chức vụ nào đó. Gía trị của một người không bị quyết định bởi công việc hay chứ vụ mà người đó đang làm .
Tôi là một bác sĩ, một cựu giảng viên đại học ( hic! )  nhưng thật sự, chẳng bao giờ tôi cho rằng giá trị cuộc sống của tôi phải lệ thuộc vào những thứ ấy mới có. Vì ngoài công việc ra, tôi còn làm rất nhiểu bổn phận có giá trị hơn rất nhiều, tôi còn làm một người cha, một ông chủ gia đình, một người chồng . . . và hàng ngày, tôi còn thực hiện nhiều thứ "cực kỳ quan trọng" mà tôi luôn yêu thích như đọc sách, nghe nhạc, xem phim hay đi lang thang, đi du lịch . . . những việc mà trong cái xã hội đầy hơn thua ngày nay, bị rất nhiều người xem như là "phí thì giơ", "lười biếng" và "vô bổ" (!) (xem thêm ...)
Khi nào bạn đã cảm nhận được ý nghĩa và thực hiện được những lời khuyên trên đây, bạn sẽ ngạc nhiên vì thấy tâm hồn mình bỗng trở nên thư thái hơn, cảm giác nhẹ nhàng như không khí và tự do như gió trong cuộc sống đầy biến động. (xem thêm ...)

3 nhận xét:

Doan Thuc nói...

Con hoàn toàn đồng ý với cách thứ 2 của bác, con thì chụp hình, đọc sách và làm thủ công bác à.

bebutchi nói...

ai cũng nói trường mình học nhiều, sv y chỉ biết lao vào học, con thì nghĩ khác, đằng sau cánh cổng bv và cổng trường đại học ,là cuộc sống, mình phải enjoy...cho nên ngoài việc học con hay vẽ, đọc sách , tìm hiểu về lĩnh vực con thích như là IT , hay là ngồi làm những clip nhạc ^^ , đó cũng chính là những điều giúp con vượt qua áp lực của học hành thi cử ^^ .

http://vuisongmoingay.blogspot.com/ nói...

đó chính là những điều thầy đã làm thời sinh viên. học hành thời trước cũng không nặng nề lắm , chủ yếu thực hành ở BV, Cái chính là tự học từ sách với sự hướng dẫn cuả các thầy