Thứ Hai, 28 tháng 11, 2011

CUỘC SỐNG QUA ỐNG KÍNH : THƯƠNG CON

Thy Anh

Hai anh em, Cá Cơm và Cóc Con - thyanhphoto Canon350D f 5.6


Các bậc cha mẹ đều hết lòng yêu thương, chu cấp cho con mọi điều. Nhưng nhiều người đã chiều chuộng đến mức làm hư con cái.
Cha mẹ thường mua cho con những thứ đồ chơi đắt tiền để con có được nhiều kỷ niệm vui, hay cha mẹ cưng chiều con hết mực để con không bị thiếu thốn như chính tuổi thơ của mình. Dù xuất phát từ tình thương nhưng tất cả những điều ấy sẽ vô tình ảnh hưởng đến sự phát triển của con. Một trong những món quà quý nhất nên cho con là hãy để chúng rèn luyện tính tự lực qua việc học cách đạt được điều mong muốn để tự chăm lo hạnh phúc của bản thân.
Hãy để con cái trải nghiệm trọn vẹn cuộc sống.
Hãy để chúng tự tìm kiếm những gì chúng mong muốn. Khi con cái đến tuổi đi học, đi làm, bạn sẽ yên tâm là mình biết dạy con tham gia đóng góp cho xã hội.
Khi một đứa trẻ không được tạo cho cơ hội rèn luyện tính tự lực, không được dạy để hiểu rằng của cải được tạo ra thế nào nhưng lại được cung ứng mọi nhu cầu, trẻ sẽ dần dần nghĩ rằng mình có quyền được hưởng mọi thứ, sẽ chẳng bao giờ hiểu giá trị của lao động và sẽ không thèm quan tâm đến nhu cầu của người khác.
Những đứa trẻ được yêu thương chăm sóc đúng cách thường tốt bụng, nhân hậu và có trách nhiệm hơn những trẻ được nuông chiều vật chất. Chúng ý thức mạnh mẽ về "cái tôi" vượt qua cách hiểu hẹp hòi về vật chất và các suy nghĩ phiến diện của những đứa trẻ được nuông chiều cùng trang lứa. Khi trường thành, chúng sẽ hiểu rằng mỗi người phải biết tự xây dựng cuộc sống như mơ ước.
Nếu bạn cảm thấy mình đang đáp ứng mọi ý muốn "nông nổi" của con cái, bạn hãy tự hỏi xem tại sao mình lại làm như vậy. Có thể bạn sẽ nhận ra rằng mình đang tìm cách bù đắp lại cảm giác thiếu thốn của chính mình trong quá khứ,
Dạy con biết giá trị mồ hôi nước mắt của đồng tiền, dạy con biết tự lập khi còn bé thơ đến lúc trưởng thành quả là một quá trình gian khổ nhưng rất xứng đáng với công sức của các bậc cha mẹ. Có thể ta sẽ đau lòng khi thấy con cái đang phải vất vả theo đuổi một mục tiêu nào đó, nhưng thật tuyệt vời biết bao khi ta được ở bên con trong những giây phút thành công.
Khi quyết định không nuông chiều con cái, bạn đã cho chúng cơ hội để thấu hiểu cuộc sống, biết yêu thương mọi người hơn và biết trân trọng chính bản thân hơn.
(Inspiration thoughts for Happy, Healthy and Fulfilling day - Madisyn Taylor)

Không có nhận xét nào: