Thứ Ba, 1 tháng 11, 2011

CUỘC SỐNG QUA ỐNG KÍNH : NỤ CƯỜI HỒN NHIÊN

Thy Anh

Thyanh photo  Canon 350D  f 5.6

     Chú bé trong ảnh là cháu tôi, bé Cá Cơm, tên cuả một loài cá nhỏ xíu của sông nước miền Nam. Bé rất ư là tinh nghịch và cũng rất hay cười. Nhưng khi tôi tỏ ý muốn chụp ảnh, bé luôn tìm cách chạy trốn, vửa chạy vừa cười như nắc nẻ. Tôi đành phải dụng "chiêu" để có thể thu được những khoảnh khắc tự nhiên nhất cuả bé. Tôi bày trò chơi "cúp hà" với bé qua khung cửa sổ, thế là bé say mê "cúp hà" với tôi, quên luôn chạy trốn . . . và tôi bấm ngay được mấy kiểu với tốc độ 1/500s. Kết quả đã không phụ công sức bỏ ra, tôi đã ghi lại được nụ cười hồn nhiên và tràn đầy hạnh phúc của bé.

mỗi nụ cười trẻ thơ
là một niềm hạnh phúc
nụ cười rất ấm áp
trong ánh nắng mùa đông
nụ cười rất trong veo
trong sương mai buổi sớm
nụ cười mãi giòn giã
trong áng nắng ban mai
nụ cười luôn yêu thuơng
trong trái tim con người..
(Nụ Cười Trẻ Thơ - lylinh08)

Ai cũng biết, nét mặt con người có thể biểu hiện muôn vàn cảm xúc khác nhau. Một cái nhếch môi, nheo mắt có thể cho biết người ấy đang thích thú, hài lòng hay mãn nguyện. Nhưng, nụ cười không phải chỉ đơn giản để biệu lộ xúc cảm. Một nụ cười thật tươi trên khuôn mặt sẽ tạo được thiện cảm, tạo một cảm giác gần gủi với người đối diện vì thể hiện được sự chân tình, sự thành thật và đôi khi, cả sự quyến rũ và thân thiện.
Nhiều người cho rằng ta phải học mới có thể biết cười. Điều này không đúng. Cười không phải chỉ là một hành vi bắt chước. Thật vậy, người mù bẩm sinh cũng có thể có nét mặt tươi cười khi mang một tâm trạng vui vẻ, một em bé sơ sinh, đôi khi cũng mỉm cười dù chỉ mới được vài ngày tuổi.
Một nụ cười tự nhiên chính là biểu hiện đơn giản và cụ thể nhất của một tấm lòng cởi mở, vô tư, sẵn sàng cho những tình bạn mới và những trải nghiệm mới. Tuy vậy, điều này không phải lúc nào cũng đúng khi con người đã trưởng thành và đã “học” thêm được nhiều điều trong xã hội. Các chính trị gia, các thương gia, trong những cuộc thương thuyết, trên môi họ luôn nở những nụ cười đi kèm những cái ôm và những cái bắt tay thật chặt với đối tác, họ đang cố chứng tỏ nụ cười của mình là rất tự nhiên, hết sức thật lòng, không hề che đậy những âm mưu mờ ám. . . Nhưng đôi khi, có thể đó chỉ là những nụ cười "đóng kịch" như của các diễn viên trên sân khấu. Với những nụ cười như vậy, người ta phải học mới biết cách thể hiện và, lẽ dĩ nhiên, những nụ cười kiểu ấy chẳng bao giờ tạo được sự tin tưởng thoải mái cho người khác, mà chỉ khiến người ta càng phải nêu cao cảnh giác.
Ta cũng thường cho rằng một nụ cười rạng rỡ bắt nguồn từ một trái tim đang tràn ngập hạnh phúc, song kết quả từ nhiều nghiên cứu cho thấy, nụ cười cũng chính là khởi đầu của những niềm vui đích thực. Một nụ cười chợt đến cũng đủ kích thích cơ thể tiết ra endorphin, giúp ta trở nên hưng phấn hơn. Nụ cười còn giúp giảm stress vì khi cười, cơ mặt được thả lỏng và khi ấy, ta thường nhớ lại những kỷ niệm vui.
Một nụ cười gượng gạo lúc đầu cũng có thể trở thành nụ cười chân thật và làm bừng sáng khuôn mặt. Các nghiên cứu khoa học cho thấy, có thể nụ cười toe toét của loài khỉ đã tiến hóa thành nụ cười của loài người để báo hiệu chủ nhân của nụ cười ấy là "bạn" cứ không phải "kẻ thù".
Nụ cười là ngôn ngữ phổ biến nhất và đẹp nhất trên gương mặt của mỗi người. Vì vậy, bạn đừng ngại mỉm cười.
Một nụ cười dành cho ta, dành cho một ai đó hoặc đơn giản chỉ là một nụ cười bâng quơ cũng giúp cho cuộc sống tươi đẹp hơn và chính là một món quà cho những ai nhìn thấy nó.

Không có nhận xét nào: