Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

VỚI MỘT TẤM LÒNG RỘNG MỞ

Yongey Mingyur Rinpoche & Eric Swanson

Trẻ em Afghanistan
Bởi vì tất cả chúng ta đều sống cùng một xã hội, một hành tinh duy nhất, cho nên chúng ta phải học cách cư xử với nhau.
Trong một thế giới không có từ tâm, cách duy nhất chúng ta có thể cư xử với nhau là qua sự áp đặt của các tác nhân bên ngoài, như cảnh sát, quân đội, luật pháp và vũ khí để hậu thuẫn cho luật pháp. Nhưng nếu chúng ta biết cách phát huy lòng tử tế và tình thương lẫn nhau - với một nhận thức tự nhiên rằng bất cứ điều gì chúng ta làm để có lợi cho mình cũng phải có lợi cho những người khác, và ngược lại - thì chúng ta chẳng cần gì đến luật pháp, quân đội, cảnh sát, súng ống, hoặc bom đạn. Nói cách khác, hình thức an ninh tốt nhất mà chúng ta có thể tạo ra là phát huy một tấm lòng rộng mở.
Tôi nghe một số người nói rằng nếu ai ai cũng tử tế và từ tâm thì cuộc đời này sẽ là một nơi chán ngắt. Con người sẽ chẳng khác gì những con cừu, chỉ ngồi không chẳng biết làm gì. Thật sai lầm, một cái tâm nhân từ là một cái tâm tinh cần. Cuộc đời không thiếu những điều rắc rối; hàng nghìn trẻ con chết mỗi ngày vì đói; người ta giao tranh nhau trong các cuộc chiến chẳng bao giờ được báo chí nói đến; các khí độc tích tụ trong không khí đang đe dọa cuộc sống của chúng ta. Nhưng chúng ta chẳng cần phải nhìn đâu xa mới thấy được sự đau khổ. Chúng ta có thể thấy cái khổ ngay quanh ta: nơi những đồng nghiệp đang trải qua nỗi đau ly dị; nơi người họ hàng đang phải đương đầu với những chứng bệnh thể chất và tinh thần; nơi người bạn vừa mất việc làm; nơi hàng trăm con vật phải chết mỗi ngày vì không được cần đến nữa hoặc bị bỏ rơi.
Nếu bạn thực sự muốn thấy thế nào là một tấm lòng từ bi, thì đây là một bài tập hết sức đơn giản không làm bạn mất hơn năm phút. Hãy ngồi xuống với một cây bút và tờ giấy rồi liệt kê ra mười điều rắc rối mà bạn muốn thấy được giải quyết. Dù là những vấn đề toàn cầu hay ở bên nhà bạn, điều đó không quan trọng. Bạn không cần tìm ra những giải pháp. Hãy chỉ lập bảng liệt kê thôi.
Hành động đơn giản viết ra một bản liệt kê như thế sẽ làm thay đổi thái độ của bạn một cách đáng kể. Nó sẽ đánh thức lòng trắc ẩn tự nhiên của chân tánh bạn.

Không có nhận xét nào: