Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

NGƯỜI NGHÈO VĨNH VIỄN

Bạn có thể đi đến nhà thờ, chùa hoặc các đền đài để cầu nguyện, nhưng Đấng Trọn Lành chẳng ban phát cho bạn những gì mà bạn đang mong muốn. Bạn vẫn tiếp tục cuộc sống nghèo nàn thất vọng và khổ đau.
Bạn có tâm hồn tôn kính với các đấng trọn lành đó là một điều rất quý, nhưng cái cao quý hơn nữa là bạn nên hết lòng tôn kính các ngài mà không nên khởi ý nghĩ lợi dụng nào đối với các ngài để phục vụ cho bản ngã của bạn.
Nếu bạn lợi dụng sự trọn lành của các ngài để phục vụ cho ý đồ riêng tư hay cho bản ngã của bạn, tức là tự bạn đã tách rời ra khỏi đời sống trọn lành. Bạn sẽ có nhiều rủi ro và thất vọng trong đời sống.
Bạn có thể là một người rất giàu có về tiện nghi vật chất, và rất giàu có về những địa vị, nhưng bạn có thể rất nghèo nàn về tâm hồn, cũng như nghèo nàn về sự hiểu biết và yêu thương.
Bạn biết không, sự nghèo nàn về những tiện nghi vật chất, hoặc nghèo nàn về địa vị trong xã hội, đó chỉ là sự nghèo nàn tạm thời, còn nếu trong đời sống hàng ngày, bạn nghèo nàn về tâm hồn, về sự hiểu biết và yêu thương, thì bạn mới là kẻ nghèo nàn vĩnh viễn.
Nếu không có tâm hồn thì bạn sẽ không có sự hiểu biết, và nếu không có sự hiểu biết thì bạn sẽ không có khả năng sử dụng những tiện nghi vật chất hoặc những địa vị của mình đã có một cách hợp lý, và như vậy, bạn không phải là người làm chủ vật chất hay địa vị, mà bạn là kẻ làm nô lệ cho thế giới vật chất và làm tôi mọi cho địa vị của mình.
Do đó, bạn không còn là bạn nữa, bạn chỉ là cái mà bạn đang săn đuổi và nắm giữ. Cái mà bạn đang săn đuổi đó nó sẽ đánh lừa bạn, cái mà bạn đang nắm giữ đó, nó đã giam giữ bạn, đã làm cho bạn ở tù và bạn đang ở tù chung thân với nó.
Trong lúc đó, thì sự sống thật giàu có, thật vô biên, sự sống không phải quá nghèo nàn như bàn tay nắm chặt của bạn. Bạn hãy buông bàn tay ra, buông tầm nhìn và buông tâm hồn của bạn ra, để bạn có thể trở thành người giàu có trong cuộc sống này.
Nếu tâm hồn, sự hiểu biết và bàn tay của bạn co lại, thì bạn vĩnh viễn nghèo nàn, mặc dù hiện tại bạn đang làm chủ và nắm giữ cả một kho tàng châu báu hay cả một giang sơn. Và nếu tâm hồn, sự hiểu biết và bàn tay của bạn co lại, thì bạn có suốt ngày ở trong Phật đường, Thánh đường để cầu nguyện, thì Đấng Trọn Lành chỉ nhìn bạn mà mỉm cười với trái tim đầy thương xót, nhưng sự thất vọng, nghèo nàn và đau khổ của bạn vẫn còn nguyên vẹn như ngày ấy.
TT Thích Thái Hòa

Không có nhận xét nào: