Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2013

AI CÓ THỂ LÀM KHỔ BẠN?

Mặt trời, trái đất, dòng sông, không gian, mây trắng, chim muông, cây cỏ ... tất cả đều là những điều kiện đang giúp đỡ bạn có mặt và sống hạnh phúc.
Cha mẹ, anh em, bạn bè, con người và loài vật cũng đang giúp đỡ bạn để bạn có hạnh phúc, vậy cái gì đã và đang làm khổ bạn? Cái làm khổ bạn không ai khác hơn là tính ích kỷ của bạn. Bạn sống bằng đời sống ích kỷ thì bạn không thể nào thoát khỏi khổ đau, bạn là người bạn của khổ đau và khổ đau là người bạn thường xuyên của bạn.
Bạn biết không? Tính ích kỷ của bạn lại có thể gọi mời người khác xét lại lòng tốt của họ đối với bạn.
Vậy, bạn phải tập thở có ý thức, để bạn thấy rằng hơi thở của bạn có mặt không đơn điệu, mà nó có mặt là do trái tim, buồng phổi, dạ dày, lá gan, mạch máu, thần kinh, làn da, mắt mũi và tâm hồn ... bạn có mặt. Và hơi thở của bạn có mặt là do trái tim, buồng phổi, dạ dày, lá gan, mạch máu, thần kinh, làn da, mắt mũi và tâm hồn cha mẹ, tổ tiên nội ngoại của bạn có mặt. Không những vậy, hơi thở của bạn có mặt là do mặt trời, trái đất, dòng sông, không gian, núi rừng, biển cả, đám mây, ánh sáng, giọt sương đều có mặt.
Nếu tất cả những cái đó không có mặt thì hơi thở của bạn cũng không tài nào có mặt. Hơi thở của bạn đã không có mặt thì làm thế nào mà bạn có sự sống. Do đó, tất cả sự hiện hữu đều đang có mặt trong bạn và bạn đang có mặt trong tất cả mọi sự hiện hữu. Bạn không nên sống đời sống ích kỷ, vì ích kỷ là bạn tự tách mình ra khỏi sự sống, tự hại mình, tự làm cho mình nghèo nàn và khổ đau.
Bạn biết không? Bạn ích kỷ thì chỉ có một mình bạn đứng lại với khổ đau, với căn nhà chật hẹp, trong lúc những gì xung quanh bạn đang tiếp tục đi và đổi mới.. Cuộc đời và sự sống không có gì phũ phàng với bạn cả, chỉ có tính ích kỷ là làm cho bạn bị phũ phàng đó thôi.
Mọi chuyện giữa đời hôm qua, ngày nay và ngàn sau vẫn còn đó, vẫn hiện hữu một cách mầu nhiệm và thực tế là chúng hiện hữu đẹp hơn cả một giấc mơ!
TT Thích Thái Hòa

Không có nhận xét nào: