Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2012

HỎI & ĐÁP về Suy hô hấp cấp trên nền mạn

Linh H. Vo (facebook)


HI
“cho em h
i: suy hô hp cp trên nn mn là sao ? nói là suy hô hp cp trên nn suy hô hp mn được ko? suy hô hp là tình trng cp cu, làm sao mn được? ngoài cách tính t s gia s thay đi pH trên s thay đi pCO2 trong ABG thy nm trong khong 0.003 đến 0.008 thì lâm sàng có gi ý gì là suy hô hp cp trên nn mn? em cám ơn”


ĐÁP
Thc mc này có th chia thành hai câu hi nh.

1/ Câu hi th nht
“suy hô hp cp trên nn mn là sao ? nói là suy hô hp cp trên nn suy hô hp mn được ko? suy hô hp là tình trng cp cu, làm sao mn được”.

Suy hô hp cp trên nn mn (ACRF: acute-on-chronic respiratory failure) là thut ng mô t s gim cp tính chc năng hô hp bnh nhân có suy hô hp mn.
ACRF thường gp bnh nhân đã biết có bnh phi tc nghn mn tính nng (severe COPD). Đây là bnh cnh đin hình ca ACRF, hay còn được gi là đt cp (có khi còn được gi là đt kch phát) ca COPD (exacerbation of COPD).  Tuy nhiên nó đôi khi cũng có th biu hin bng bnh cnh suy hô hp ngoài d kiến hoc tình trng ph thuc máy th sau m nhng người không biết có bnh lý phi trước đó.
Có rt nhiu nguyên nhân gây ra ACRF. Các nguyên nhân này có th được phân loi theo các nhóm: tăng ti (incremental load), gim chc năng thn kinh cơ, gim respiratory drive xy ra trên nn d tr thông khí đã b hn chế (limited ventilatory reserve)

2/ Câu hi th hai: Khí máu đng mch trong ACRF
“ngoài cách tính t s gia s thay đi pH trên s thay đi pCO2 trong ABG thy nm trong khong 0.003 đến 0.008 thì lâm sàng có gi ý gì là suy hô hp cp trên nn mn?”
Mt cách đin hình, ACRF được chn đoán khi bnh nhân:
Có tin căn COPD, có ít nht mt kết qu KMĐM được thc hin trong giai đon COPD n đnh (stable COPD)
Có bnh cnh suy hô hp cp tính vi KMĐM cho thy có s thay đi cp tính so vi KMĐM trong tình trng COPD n đnh trước đó.
Đáp ng bù tr cho s thay đi PaCO2 nguyên phát xy ra thn và liên quan đến s điu chnh tái hp thu H2CO3 ng thn gn. S bù tr này xy ra chm hơn, thường bt đu xut hin sau 6-12 gi và đt mc hoàn toàn (full compensation) sau vài ngày.
Vì s đáp ng bù tr này xy ra chm nên nên nhng ri lon thăng bng kim toan hô hp (respiratory acid-base disorders) được phân loi thành cp (trước khi s bù tr ca thn bt đu) và mn (sau khi s bù tr ca thn đt mc hoàn toàn).
S thay đi pH được d đoán trong các ri lon thăng bng kim toan hô hp cp và mn được mô t bng “Boston’s rules”. Đây là kết qu thu được bng thc nghim trên cơ th mà chúng ta phi hc thuc khi phân tích các ri lon thăng bng kim toan.
C th:
Acute respiratory acidosis: ∆pH=0.008 x ∆PaCO2
Chronic respiratory acidosis: ∆pH = 0.003 x ∆PaCO2
Khi KMĐM cho thy ∆pH trong khong 0.003 – 0.008 chúng ta không kết lun đây là ACRF, vì ARCF được chn đoán không phi ch bng KMĐM.
Khi bnh cnh lâm sàng gi ý ACRF, KMĐM cho thy đây là respiratory acidosis vi ∆pH trong khong 0.003 – 0.008 thì chúng ta có th kết lun đây là chronic respiratory acidosis có bù tr mt phn (partly compensated) và kết qu này phù hp vi bnh cnh ACRF.
Như vy, suy hô hp có th là cp hoc mn (như chúng ta đã biết), và cũng có th là “cp trên nn mn”. Trong các bài viết v suy hô hp cp trên nn mn, thông thường sau đó, tác gi cũng s khu trú vn đ trong mt bnh cnh đin hình ca “suy hô hp cp trên nn mn” là đt cp (kch phát) ca COPD”.
Sách tham kho
J.B. Hall, G.A. Schmidt, D.H. Wood. Principles of Critical Care, 3rd Edition, 2005
Paul L. Marino. The ICU Book, 3rd Edition, 2007

Không có nhận xét nào: