Thứ Năm, 28 tháng 6, 2012

CHA & CON

Bùi Công Trường (sưu tầm & chuyển ngữ)


Một cụ già 80 tuổi đang ngồi trên ghế trường kỷ trong nhà với người con trai 45 tuổi có trình độ học vấn cao. Thình lình, một con quạ đậu trên cửa sổ nhà họ.
Người cha hỏi con trai:
- Đây là con gì vậy?
Người con trả lời:
- Đó là con quạ.
Vài phút sau, người cha hỏi con lần thứ hai:
- Đây là con gì vậy?
Người con đáp:
- Cha ơi, con vừa mới nói với cha “Đó là con quạ.”
Một chốc sau, người cha lại hỏi con lần thứ ba:
- Đây là con gì vậy?
Lần này, sự biểu hiện bực tức được cảm nhận trong giọng điệu của người con cự cãi với cha:
- Đó là con quạ, con quạ.
Một chốc sau, người cha lại hỏi con lần thứ tư:
- Đây là con gì vậy?
Lần này, người con hét vào mặt cha:
- Tại sao ông cứ hỏi đi hỏi lại tôi cùng một câu, dù tôi đã bảo ông nhiều lần ‘ĐÓ LÀ CON QUẠ’. Bộ ông không thể hiều được câu này sao?
Một chốc sau, người cha đi vào phòng và quay trở lại với một quyển nhật ký cũ mèm mà ông đã cất giữ từ khi đứa con trai mới được sinh ra. Giở ra một trang, ông bào người con đọc trang ấy. Người con đọc đến chỗ những dòng chữ được ghi lại trong quyển nhật ký như sau :
“Hôm nay, đứa con trai bé bỏng 3 tuổi của tôi đang ngồi cùng với tôi trên ghế trường kỷ, lúc ấy có một con quạ đang đậu trên cửa sổ. Con trai tôi đã hỏi tôi đến 23 lần “Đó là con gì?” và tôi đã trả lời nó tất cả 23 lần “Đó là con quạ”. Tôi đã ôm chặt nó một cách âu yếm mỗi lần nó hỏi tôi cùng một câu hỏi lập đi lập lại đến 23 lần. Tôi không cảm thấy bực tức chút nào mà còn trào dâng niềm yêu thương đứa con trai thơ dại”.
Trong khi đứa con thơ hỏi 23 lần “Đây là con gì?”, người cha chẳng hề cảm thấy bực bội khi trả lời cùng một câu hỏi đến 23 lần, và rồi đến hôm nay, người cha hỏi con mình cùng một câu hỏi chỉ có 4 lần, người con đã cảm thấy bực tức và nổi giận. Vậy thì….. khi cha mẹ bạn đến tuổi già nua, đừng cự tuyệt cha mẹ một cách thô bạo và xem cha mẹ như một gánh nặng, mà hãy nói chuyện với cha mẹ bằng những ngôn từ đầy ân tình, dịu ngọt, tôn kính, khiêm cung, và tử tế. Bạn hãy ân cần chu đáo với cha mẹ bạn. Kể từ hôm nay, bạn hãy dõng dạc hô to điều này: “ Tôi mong sao cha mẹ tôi hạnh phúc mãi mãi. Cha mẹ đã từng chăm nuôi tôi từ khi tôi còn là đứa trẻ, cha mẹ đã luôn luôn thể hiện một tình yêu quên mình dành cho tôi. Cha mẹ đã trèo đèo vượt suối mà chẳng  ngại bão giông và nóng bức để hôm nay giúp cho tôi được nên người trong xã hội.
Hãy cầu Chúa Trời: “Con nguyện sẽ phụng sự cha mẹ già của con một cách tốt nhất. Cho dù cha mẹ có đối xử với con thế nào đi nữa, con sẽ nói với cha mẹ yêu kính của con bằng những ngôn từ thật tốt lành và tử tế.

Không có nhận xét nào: