“Amour” là câu chuyện
giản dị, xúc động về tình yêu trong những năm tháng cuối đời, khi tuổi già và bệnh
tật đã làm người ta rệu rã. Nhiều người xem cho rằng bộ phim chỉ phù hợp cho các
khán giả lớn tuổi, nhưng theo tôi, đây là một bộ phim dành cho tất cả những ai
muốn hiểu thế nào là tình yêu đích thực. Bộ phim không thể hiện tình yêu như
thường thấy bằng những buổi hẹn hò, những khung cảnh nên thơ lãng mạn, những nụ
hôn nồng thắm … mà chỉ với những chuyện đời thường trong một căn hộ tầm thường
. . .
Bộ phim nói tiếng Pháp của nhà làm phim người Áo Michael
Haneke mang tên “Amour” (Tình yêu) cho chúng ta cái nhìn sâu sắc vào cuộc sống
của những người già. Những nhức nhối cả trong tâm hồn và thể xác thường đến
cùng với tuổi già.
Khi hình ảnh cuối cùng đóng lại, người xem không khỏi suy
nghĩ về cuộc đời và về chính mình trong tương lai, khi họ cũng bước vào những
chặng cuối của cuộc đời. Bộ phim khiến người xem thấy dễ đồng cảm bởi ai trong
chúng ta cũng từng có ông bà hoặc cha mẹ bị đau yếu.
Ông cụ Georges (Jean-Louis Trintignant) và bà cụ Anne (Emmanuelle
Riva) đều đã ngoài 80 tuổi, họ là những nhà giáo đã về hưu, trước đây từng dạy
âm nhạc. Con gái của họ là một nhạc công và đã ra nước ngoài sống. Một ngày nọ,
Anne bị một cơn đột quỵ rồi bà bị liệt. Khi đã bước vào những chặng cuối của cuộc
đời, tình yêu của đôi vợ chồng già lại bị thử thách dữ dội.
Ở “Amour” người ta thấy giá trị nhân văn của một bộ phim điện
ảnh đích thực, không kỹ xảo hiện đại, không diễn viên trẻ đẹp, nổi tiếng và
cũng không ôm đồm những thông điệp lớn lao. “Amour” có sức lay động người xem bằng
câu chuyện tình yêu giản dị của cặp vợ chồng già khi họ phải đối diện với bệnh
tật và chia lìa bởi cái chết.
Phim mang lại cho người xem những dư vị nhẹ nhàng, những buồn
vui, suy ngẫm về tình yêu và số phận con người. “Amour” là một “câu chuyện hoàn
hảo, đau đớn mà ấm áp, dịu êm về tình yêu và cái chết.
Vị đạo diễn nổi tiếng người Áo từng hai lần giành giải Cành
cọ Vàng - Michael Haneke chia sẻ: “Amour là bức tranh rõ nét và chân thực nhất
về sự rệu rã khốn khổ của con người trong những năm tháng cuối đời. Nó thật xót
xa nhưng cũng ẩn chứa nhiều điều thú vị. Dù “Amour” có thể khiến bạn rơi nước mắt
nhưng nó vẫn là một bộ phim lạc quan.”
Michael Haneke - đạo diễn nổi tiếng người Áo từng hai lần giành giải Cành cọ Vàng |
Đạo diễn Michael Haneke đã có những ý tưởng rất đặc biệt khi
dựng bộ phim này. Ông không sử dụng nhạc nền trong những trường đoạn cao trào
nhằm gây ấn tượng thính giác về một cuộc sống âm thầm, lặng lẽ trong căn hộ xưa
cũ.
Máy quay được đặt cố định ở một góc, không di chuyển nhiều,
diễn viên lặng lẽ bước vào và bước ra khỏi khuôn hình, thậm chí, có những chi
tiết xảy ra ngoài khuôn hình. Cách quay này tạo ấn tượng về thị giác về một nhịp
sống chậm, nằm ngoài rìa của đời sống hiện đại.
Việc “Amour” giành được giải Cành cọ vàng của Liên hoan phim
Cannes 2012 là một minh chứng về giá trị đích thực của một tác phẩm điện ảnh. Sức
lay động mạnh mẽ có thể đến từ những cuộc đời bình dị nhất, những tình huống giản
đơn thường thấy nhất.
Lý do khiến đạo diễn chọn cặp vợ chồng già là những nhà giáo
đã về hưu bởi họ thuộc tầng lớp trung lưu, tức là thuộc về số đông. Họ không có
kinh tế dư giả, địa vị xã hội bình thường và vì thế họ chỉ biết trông cậy vào
nhau.
Từ đó, “Amour” khắc họa chân thực mối quan hệ giữa Georges
và Anne. Những tình huống dù là nhỏ nhặt nhất mà ta phải đối mặt hàng ngày khi
chăm sóc người ốm được đạo diễn đưa lên màn ảnh không chút do dự. Nhờ thế, người
xem hiểu được ý nghĩa thực sự của tình yêu. Trải nghiệm khó khăn này đã đưa đến
cho đôi vợ chồng già đủ những cung bậc cảm xúc, gồm cả giận dữ, tuyệt vọng, đau
đớn, dằn vặt… Nhưng, điều quan trọng nhất là họ cảm nhận được rõ ràng
tình yêu dành cho nhau.
Nếu cho điểm phim, tôi sẽ cho 5/5 , các bạn có thể mua bản
DVD đẹp tại các cửa hiệu băng đĩa trong thành phố, giá 15 ngàn đồng, quá rẻ cho
một kiệt tác.
(nguồn: The Independent)
(nguồn: The Independent)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét