Thứ Năm, 28 tháng 3, 2013

VỀ CHUYỆN ĐẠO CHUYỆN ĐỜI . . .


HỎI
Vậy là vật chất có trước, ý thức có sau đúng không ?
Con người là một thực thể hữu cơ, nếu không có vật chất thì không thể tồn tại.
Cũng như con người phải có lục căn, lục dục thất tình. Nếu diệt hết lục căn thì đâu phải là con người nữa, đúng không ?
Phần trên có nói vấn đề Quên Tu hay Khó Tu là rất đúng, còn giả bộ tu thì sao ?
Bây giờ ở VN người ta " mượn đạo tạo đời" thiếu gì, góp của người nghèo giúp đỡ người giàu .... niềm tin bị lợi dụng !
Bây giờ không mấy ai tin tưởng việc tu hành nữa !

ĐÁP
Vậy là vật chất có trước, ý thức có sau đúng không ?  Đúng 50% khi đã sanh ra đời - Trước khi sanh ra đời, chưa có vật chất (thân xác),  tâm thức (ý thức) dẫn đi đầu thai trong 6 cõi, tùy theo nghiệp đã tạo kiếp trước.
 Con người là một thực thể hữu cơ, nếu không có vật chất thì không thể tồn tại? Đúng 50% - thân thể con người, con vật gồm hữu cơ và vô cơ. Không có vật chất không tồn tại.  Bởi vậy, nếu con người chỉ biết vật chất, khác chi con thú, chỉ biết sống theo bản năng? Các phim đời sống thú vật cho thấy, con vật cũng có tình cảm, nhất là tình mẫu tử, tình đồng đội. Dĩ nhiên, con người cũng như con thú, có những thành phần vô cảm, máu lạnh, do bản chất hay do xã hội.
Cũng như con người phải có lục căn, lục dục thất tình. Nếu diệt hết lục căn thì đâu phải là con người nữa, đúng không ? Lục căn là cơ thể con người. Chết sẽ bị hủy diệt. Cát bụi trở về với cát bụi. Từ lục căn (mắt tai mũi lưỡi thân ý) trên cơ thể, con người tiếp xúc lục trần (sắc thinh hương vị xúc pháp).
Mắt thấy sắc, tai nghe tiếng, mũi ngửi mùi, lưỡi nếm vị, thân xúc chạm, ý nghĩ tưởng.
Nếu con người dừng ở đây, chính là người biết tu, là người tu chân chính.
Phải học đạo, nghe giảng, rồi suy tư nghiền ngẫm, mới giác ngộ được. Sau đó mới thực hành.
Tu mà không học là tu mù. Khi gặp nghịch cảnh con người liền sanh tâm sân hận, mất niềm tin.
Nếu là người đời thường, khi mắt (1 trong lục căn) thấy sắc (1 trong lục trần cảnh) liền sanh nhãn thức (1 trong lục tâm thức).
Nghĩa là khi mắt thấy người hay vật, trong tâm liền sanh tâm thức, hoặc thương hoặc ghét, hoặc thích hoặc chê).
Từ chỗ này, con người tạo nghiệp (thiện hoặc bất thiện).
Phần trên có nói vấn đề Quên Tu hay Khó Tu là rất đúng, còn giả bộ tu thì sao ?  Giả bộ tu, tức là tu giả, tu tướng bên ngoài, xưa nay nhiều vô số, chiếm đại đa số các người  đầu trọc.  Những người  này thường sống trong các chùa to, lo xây tượng béo,  y áo như phường tuồng cải lương, màu sắc sặc sở, xùng xình cứng ngắc như hình nộm.
Người đời thường nếu có tạo nghiệp, chỉ đọa một mình.
Bọn giả tu, tà sư trong các chùa, đọa lạc hàng hàng lớp lớp.
Bọn họ chuyên gạt gẫm bá tánh, dẫn dắt nhiều người đọa lạc vào tà đạo.
Bọn họ dùng các tà pháp thường thấy phổ biến như: tụng chú vào chai nước thỉnh về trị bá bệnh,  tụng kinh chú chữa hết bá bệnh gọi là cầu an.  Khi có người chết,  bọn chúng tranh giành làm đám ma ăn tiền, gọi là cầu siêu.  Bọn chúng đòi hỏi tang gia cung phụng xe hơi máy lạnh, đi cúng thật đông, ăn uống vật thực đắt tiền,  bày đủ trò cúng kiến cho ra vẻ linh thiêng huyền bí. Cho nên, người có học chánh pháp, hiểu rõ ràng: dâng sớ cầu an, tiền mất tật mang - cúng sao giải hạn, tai nạn vẫn tới.
Sống theo bát chánh đạo, giữ đúng thập thiện. Khi chết không cầu cũng siêu.
Nhà sư không sống được như thế, chết chưa chắc đã siêu, tụng kinh chú cầu siêu cho ai được?
Bây giờ ở VN người ta "mượn đạo tạo đời" thiếu gì, góp của người nghèo giúp đỡ người giàu .... niềm tin bị lợi dụng ! Ở trong nước hay ở hải ngoại, bọn đầu trọc gạt gẫm bá tánh nhiều vô số, chiếm đại đa số.
- Tại sao những người này làm ăn được khấm khá, ngày càng nhiều chùa loại này mọc lên như nấm?  Bởi người đời thường u mê, vô minh, mấy ai thích học đạo lý, mấy ai chịu suy tư tìm hiểu chân lý,  chỉ thích niềm tin, ai nói làm sao liền vội tin như thế.  Quanh năm suốt đời họ chỉ thích ăn chơi, thích du lịch, thích chửi nhau trên các diễn đàn, nên gặp bọn sư thích đủ thứ tương tự.  Họ đợi đến lúc gần chết, bèn chạy vô chùa thỉnh sư cứu cấp, nên có dịch vụ cầu an!   Mỗi năm họ đi chùa 1 lần, leo trèo, giẫm đạp người khác, để giành giựt lộc tết, bùa ấn, chai nước thánh, đem may mắn cả năm về nhà.  Họ hái trụi cây cảnh trong chùa, nhét tiền lẻ vào mồm, vào tay các tượng thánh, mong cầu được tiền chẳn, tiền triệu về nhà.  Người đời thường thích mê tín dị đoan thì gặp bọn tà sư cung ứng dịch vụ, tất nhiên phải chi tiền.  Tiền đã trao xong, kinh chú liền tụng ào ào, ầm ầm, nào là lóc cóc leng cheng lùng tùng xèng,  nào là cắc cắc, cạch cạch, ê a om sòm trời đất, vang vang chánh điện.)
 Bây giờ không mấy ai tin tưởng việc tu hành nữa ! Người kém phước duyên, lại không chịu học hiểu những điều chân chánh dễ sanh chán nản,  dễ mất niềm tin, bởi thường gặp, chỉ gặp bọn tà sư, giả tu, ngụy quân tử.  Tâm ứng tâm nghĩa là như thế. Người tu hành chỉ có hình tướng hay việc tu hành bất chánh là việc của người ta. Thời nào cũng thế.  Chớ than van, vô ích!
Việc của mình là phải tự lo tu nhân tích đức, tích phước, cố gắng học hiểu chánh pháp để  giác ngộ chân lý, giải thoát phiền não khổ đau, giải thoát sanh tử luân hồi. Mình nên nghiêm túc tự xét bản thân, bản tâm 3 điều sau đây:
1. có làm hại ai qua lời nói, hành động hay ý nghĩ không?
2. có làm lợi cho ai qua lời nói, hành động hay ý nghĩ chưa?
3. có luôn giữ tâm ý thanh tịnh chăng?
Thời đại hiện nay, việc tìm học, hiểu đâu là chánh pháp không phải khó khăn như trước đây.  Chỉ cần con người có phát tâm hay không mà thôi.
Đừng vì rác rưởi, đống phân trên mặt đất, mà quên kho tàng trong lòng đất.
Khi nào con người phát tâm học đạo, hội đủ nhân duyên, liền gặp chánh pháp, chánh sư, chánh nhân quân tử.  Khi đó con người giác ngộ được rằng, người nào cũng có
TAM BẢO TỰ TÂM: SÁNG SUỐT, CHÂN CHÁNH, THANH TỊNH.
Chỉ vì cảnh trần đời cuốn trôi, con người quên mất thế thôi.
Giờ đây nhớ lại được, bắt đầu tu tâm lại cũng chưa quá muộn.
Kính chúc quí vị luôn được sự bình an.

Thứ Tư 27.3.2013 - Giải đáp của VP.PHTQ.CANADA

Không có nhận xét nào: