Tác giả: NGUYỄN TƯỜNG BÁCH *
Shisha Pangma |
Đời người không đo bằng
bao nhiêu hơi thở,
mà bằng những nơi chốn
và khoảnh khắc làm ta nín thở
(Khuyết danh)
Nepal chỉ là một nước nhỏ nằm giữa hai cường quốc khổng lồ
và đông dân nhất thế giới, đó là Ấn Độ và Trung Quốc. Với một dân số khoảng 30
triệu người, Nepal đóng một vai trò rất phụ thuộc trong lịch sử phát triển của
hai nền văn hóa tại hai nước lớn đó, vốn là hai nền văn hóa lâu đời nhất của
loài người.
Thực vậy, trong
thời cổ đại, vì biên giới của Nepal cũng không hề được xác định rõ, miền đất
này chịu ảnh hưởng rõ rệt của hai nước lớn nằm hai bên sườn Hy Mã Lạp Sơn, phía
nam bên này là Ấn Độ, phía bắc bên kia là Tây Tạng.
Nghe qua, ta có thể tưởng Nepal là một nơi không có gì đáng
chú ý. Thế nhưng, những ai đã đến thăm Nepal sẽ thấy đây là một miền đất vô
cùng thú vị. Thực tế, Nepal chính là chiếc cầu bắc từ bình nguyên Ấn Độ đi cao
nguyên Tây Tạng. Mà Ấn Độ và Tây Tạng đều là hai vùng có truyền thống sâu sắc của
Phật giáo. Do đó, đến Nepal, nếu có chút tâm yên tĩnh, ta có thể cảm nhận nhiều
điều vô cùng sâu lắng.
Nepal không phải
chỉ là một mảnh đất bằng phẳng nối liền hai nước mà là một chiếc cầu thang đi
ngược từ dưới lên trên, từ bình nguyên Ấn Độ lên cao nguyên chừng 4.600m của
Tây Tạng. Thủ đô Kathmandu của Nepal với độ cao 1.300m vốn chỉ là một thung
lũng hiền hòa trong một quốc gia chứa khoảng tám đỉnh núi trên 8.000m và 240 đỉnh
trên 6.000m. Do đó con đường đi từ Kathmandu, vượt biên giới tại núi Hy Mã, lên
Tây Tạng là một con đường của núi non hùng vĩ, của thác nước trắng xóa và của
băng vạn niên chói lọi. Đây hẳn là một trong những con đường đẹp nhất thế gian,
đúng như các sách du lịch đều nhất trí thừa nhận. Con đường len lỏi giữa những
thung lũng xanh rì mà hai bên là những ngọn núi nổi tiếng, một bên là ngọn
Shisha Pangma với độ cao 8.014m, bên kia là những đỉnh bảy tám ngàn mét mà cách
đó chừng 120km là ngọn Everest cao nhất thế giới. Trên độ cao chưa đến 3.000m,
ta còn thấy rừng cây cổ thụ xanh mướt với những dòng thác như những dải lụa bạc
thả vài trăm mét từ trên núi cao. Cao hơn nữa, rừng nhiệt đới biến mất, nhường
chỗ cho thảo nguyên ngút ngàn với vô số bụi cây dại, thấp sát đất, nở đầy hoa.
Thiên nhiên mở rộng vô biên, xa xa chỉ còn những đỉnh núi chói lọi tuyết trắng.
Trên cao nguyên, bầu trời thường có một màu xanh thẫm như nhung. Lạ thay, bầu
trời lại tối trong lúc mặt đất sáng lên một màu đồng của đá và ánh chiếu từ
băng vạn niên nằm cao trên đỉnh.
Đi qua những
cảnh thiên nhiên kỳ diệu như thế, con người đô thị như chúng ta sẽ choáng ngợp,
tâm sẽ chuyển động cực mạnh. Đến vùng đất vắng người này, con người sẽ chứng kiến
sự kỳ diệu của sắc màu và cảnh quan lạ lùng của tạo hóa. Và chỉ cần một chút
tâm nhạy cảm, con người sẽ đến với một nhận thức, một tri kiến khác lạ. Đó là
thiên nhiên xem ra không phải chỉ có đất và đá, gió và tuyết, nước và lửa mà
hình như là một sự xếp đặt có ý thức.
Từ sự nhận biết đó, trong cảnh hùng vĩ của núi sông, của
băng tuyết, của mặt trời, của sự vận hành không ngừng trong thiên nhiên, người
ta sớm cảm nhận thấy rằng thế giới này do một năng lượng nhất định tạo nên, dù
không mấy ai biết năng lượng đó từ đâu đến. Một năng lượng vô tận nhưng vô hình
đang vận hành, đó là điều mà con người khi đứng trên cao nguyên Tây Tạng, trên
"mái nhà thế giới", sẽ cảm nhận một cách vô cùng rõ nét.
Kathmandu |
Đứng trước một
cảnh quan vĩ đại như thế, con người vừa cảm thấy một lòng kính sợ trước chiều
sâu thẳm và sinh động của vũ trụ, mặt khác vừa thấy chính mình cũng là một biểu
hiện của sự sống, của năng lượng. Con người vừa thấy mình như là trung tâm, là
tiêu điểm, là trục quy chiếu để ngắm nhìn thế giới, đồng thời lại thấy mình là
một sự xuất hiện vô cùng nhỏ bé bên cạnh những dạng hình khổng lồ khác của năng
lượng. Hai cảm nhận đó thường mâu thuẫn trong đời sống bình thường nhưng nơi
đây lạ một điều là chúng không loại bỏ lẫn nhau nữa. Vì nơi đây dạng hình to nhỏ
không còn đóng vai trò, dường như chỉ có một dòng năng lượng đang vận hành, nó
"ứng" vào đâu thì nơi đó có sự hiện hữu.
Con người bình thường như chúng ta tuy cảm nhận được năng lượng
này nhưng không giải thích được, lý trí không nắm bắt được nghịch lý của nó
sinh ra. Năng lượng này hầu như vừa nằm bên trong, vừa bên ngoài; vừa tại nơi
đây vừa cùng khắp; vừa tạo ra thân mình, vừa tạo ra cảnh vật bên ngoài; vừa vô
hình vừa mang đủ thứ dạng hình. Tuy không định nghĩa và gọi tên được nó, nhưng
điều chắc chắn là người ta thấy nó kỳ diệu. Chỉ cần nhìn sự cấu tạo và hoạt động
của cơ thể chính mình, ta có thể thấy sự kỳ diệu đó. Nhìn vào sự vận hành của
thiên thể trong vũ trụ hay trong những cấu trúc nhỏ nhất của vật chất, ta cũng
thấy sự kỳ diệu đó.
Xưa nay rất nhiều người đã cảm thấy năng lượng đó. Họ cố tìm
một danh tính cho nó. Có người gọi là "Tâm", là "Đạo", là
"Tự Tính", là "Tính Không", là "Thượng Đế". Mỗi
người cho nó một danh tính riêng mà nội dung và mức độ sâu xa hẳn cũng rất khác
nhau. Nhiều người tìm cách "tiếp cận" hay "hòa nhập" với
năng lượng đó và cũng vì sự khác biệt trên bước đường tầm cầu đó mà sinh ra rất
nhiều môn phái.
Lại cũng có nhiều người từ chối những danh tính nói trên. Đối
với một số người, những danh tính đó có tính chất mơ hồ, xa lìa khoa học, trực
tiếp dẫn vào lĩnh vực tôn giáo thần bí. Thậm chí có một số người dị ứng hẳn với
vài từ, thí dụ "Thượng Đế", cho rằng dùng từ này thì chấp nhận có một
thể trạng nhất định đã sáng tạo nên thế giới và con người, điều mà khoa học
ngày nay cũng như cả một số tôn giáo bác bỏ.
Hãy gác qua một bên những cuộc tranh luận vô tận xuất phát từ
ngôn từ. Điều mà phần lớn chúng ta đều cảm thấy là có một năng lượng đang luân
lưu vận hành. Hãy tạm gọi năng lượng đó là "Sự Sống" vì tất cả chúng
ta đều thấy có "Sự Sống" trong thân mình. Trong thiên nhiên Sự Sống hẳn
cũng hiện diện nên sinh vật và cây cối mới có thể tăng trưởng và sống còn.
Trong vũ trụ hẳn cũng phải có một thứ năng lượng vĩ đại đang vận động. Liệu
năng lượng đó cũng chính là Sự Sống trong thân chúng ta hay không thì đó là điều
mà người bình thường như chúng ta không ai dám khẳng định.
Câu hỏi vừa nêu thực ra là một vấn đề trung tâm của ngành Bản
thể học. Cuối cùng có lẽ người suy tư sẽ chạm trán với câu hỏi "Có nhiều Sự
Sống hay chỉ một". "Một hay nhiều" là thắc mắc muôn thuở của người
tầm cầu mà đầu óc lý luận không thể trả lời thỏa đáng.
Lục tìm lại trong quá khứ, chúng ta bắt gặp lời của một số
thánh nhân về luận đề này: "Một nhưng nhiều". Muốn hiểu lời này ta có
thể hình dung một thanh nam châm. Thanh nam châm có một tính chất, đó
là hai cực từ tính của nó ở mỗi vết cắt. Thế nhưng khi ta cắt ở bất cứ điểm nào
thì tại điểm đó đều sinh ra từ tính như vết cắt trước cả, chất lượng như nhau,
không hơn không kém. Tương tự như thế, chỉ có một Sự Sống nhưng nó hiện hữu
trong mỗi cá thể, kỳ diệu như nhau, "thánh không tăng, phàm không giảm".
Loại tri kiến "một nhưng nhiều" là một loại nghịch lý đặc trưng mà ta
sẽ gặp khi đi sâu vào lĩnh vực bí nhiệm của tâm linh. Trong lĩnh vực này con
người có lẽ phải tạm quên khái niệm của không gian xa gần, to nhỏ thì mới có thể
lĩnh hội được.
Đối với nhận
thức bình thường của chúng ta, Sự Sống xem ra là một cái gì riêng tư của mỗi
người, nó là "của tôi và do tôi tạo ra". Nhận thức này là nguyên nhân
tại sao con người thấy mình tách biệt với cái còn lại trên thế giới và nói cho
cùng nó là nguồn gốc của mọi sự đau khổ của đời người. Nhận thức đó làm ta sẵn
sàng làm điều ác với đồng loại và nó cũng là tác nhân sinh ra mọi nỗi đau khổ
thất vọng và trầm cảm mà tại phương Đông cũng như Tây con người đều gặp phải.
Những ai có may mắn cảm nhận Sự Sống là "một nhưng nhiều"
có lẽ sẽ đến với một nhận thức mới về con người và cả muôn thú hay thiên nhiên.
Người đó tự thấy mình chỉ là một dạng xuất hiện của Sự Sống, cũng bình đẳng như
Sự Sống xuất hiện nơi một người khác, một sinh vật khác và thậm chí nơi cả thực
vật hay loài "vô sinh". Người đó sẽ thấy liên đới với mọi dạng của Sự
Sống, thấy mình nằm trong mạng lưới vĩ đại của cái mà ta gọi là thế giới hiện
tượng. Người đó đồng thời cũng thấy mình chứa đầy đủ tính chất và khả năng của
Sự Sống nguyên thủy và có trách nhiệm với dạng hình của mình đang được ban
phát, với xã hội của mình đang nằm xung quanh.
Chúng ta có lẽ
không ai hiểu thấu tất cả những điều nêu trên vì thực ra tri kiến đó quá sâu xa
và siêu việt, vượt mọi tầm mức của con người bình thường. Nhưng những ai chỉ cần cảm
nhận sơ lược điều này đã thấy mừng run về một điều mà các thánh nhân thời
cổ đại đã nói tới. Sự Sống sẽ không những chỉ là "một nhưng nhiều" mà
nó còn vô cùng thiêng liêng.
Đối với người đó thì gọi là Sự Sống là "Thượng Đế"
hay bất cứ ngôn từ nào khác hay vắng bóng một danh tính đều được cả. Vì có lẽ
người đó chỉ cần nhớ đến hơi thở hay tiếng đập của trái tim mình là đã "tiếp
cận" với cái thiêng liêng. Đời sống đô thị và một xã hội đầy tranh chấp
khó làm ta hiểu ngộ tính chất của Sự Sống. Cảnh quan thiên nhiên có khả năng
đánh thức cảm nhận đó của chúng ta, nó đưa đường dẫn lối cho tri kiến lạ lùng
và tuyệt diệu đó.
Xuân sắp về,
cỏ cây và thiên nhiên như sẵn sàng đón chào nhiều tâm hồn rộng mở.
Con đường xuyên núi ở Nepal là một lựa chọn cho những ai đủ điều kiện, nhưng
như đã nói, ở đâu cũng có Sự Sống, kể cả trong phố phường chật hẹp nhất.
*Chú thích: tác giả Nguyễn Tường Bách sinh năm 1948, sống và làm việc tại Đức (Bài đã được xuất bản.: 28/01/2012
06:00 GMT+7 trên Doanh nhân Sài
Gòn Cuối tuần)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét