Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

LỜI KHUYÊN CÁC NHÀ KHOA HỌC

Môt phim hay về vấn đề nhân bản vô sinh con người
     Có những khám phá khoa học kỹ thuật không mang đến những ảnh hưởng lớn lao, nhưng trong một số lãnh vực như di truyền học và vật lý hạt nhân, thì các khám phá này có thể đưa đến những ứng dụng cực tốt hoặc cực kỳ nguy hiểm. Do đó, quả thật chúng ta hết sức mong rằng trong các ngành khoa học ấy, các nhà khoa học nên ý thức trách nhiệm của mình khi nghiên cứu, và cũng xin đừng nhắm mắt làm ngơ trước những hậu quả thảm họa do những công trình nghiên cứu của mình có thể đưa đến.
Các chuyên gia thường có một tầm nhìn rất hạn hẹp. Họ không quan tâm đúng mức để đặt những công trình nghiên cứu của mình trong những bối cảnh bao quát hơn. Tôi không muốn ám chỉ họ có những ý đồ không tốt, mà chỉ muốn nêu lên rằng họ hoàn toàn dồn tất cả việc nghiên cứu vào một lãnh vực chuyên biệt mà không còn thì giờ để nghĩ đến những hậu quả lâu dài có thể phát sinh từ các khám phá của mình. Tôi khâm phục Einstein đã cảnh giác mọi người về những hiểm họa của việc nghiên cứu tách rời hạt nhân.
Nguyên tắc không được gây tổn hại phải luôn luôn hiện hữu trong tâm thức những người làm khoa học. Tôi đặc biệt nghĩ đến việc nghiên cứu di truyền học vì đây là một ngành có thể bị chệch hướng không kiểm soát đuợc. Sự kiện đến một ngày nào đó người ta có thể nhân bản vô sinh (cloning) nhằm tạo ra những con người với mục đích duy nhất là để sử dụng vào việc cung cấp các bộ phận cơ thể thay thế cho những ai cần đến, và điều này làm cho tôi khiếp sợ vô cùng. Với tư cách của một người Phật giáo, tôi không thể không lên án việc sử dụng bào thai để nghiên cứu hoặc việc giải phẫu sống hay bất cứ một hình thức nghiên cứu nào màng tính chất ác độc đối với mọi sinh vật có cảm giác, kể cả lý do cho là cần thiết để phải làm thử nghiệm. Làm thế nào có thể khước từ quyền được tránh mọi khổ đau của cả một tập thể chúng sinh khi ta lại đòi hỏi một cách cương quyết và mạnh mẽ cái quyền đó cho riêng mình?
Theo Đức Đạt Lai Lạt Ma (Những lời khuyên tâm huyết)

Không có nhận xét nào: