Thứ Hai, 6 tháng 6, 2011

LẼ VÔ THƯỜNG VÀ SỰ BÌNH AN TRONG CUỘC SỐNG phần 4

BS NGUYỄN QUÝ KHOÁNG
   (VN,tháng 6 năm 2011)  

V- LÀM SAO ĐỂ CÓ ĐƯỢC NIỀM AN LẠC THẬT SỰ?
    Xem đến đây, có thể một số đọc giả chưa mãn nguyện.Vì sao?
    Vì 2 lý do sau đây:
1/ Con người còn bị chi phối bởi cái Chết và không ai là không sợ nó.
2/ Nếu Cái Ta là giả thì cái gì là Thật đây và có cái Ta thật không?
     Để trả lời được 2 câu hỏi này,chúng ta cần có một số kiến thức sâu về Đạo Phật.
     A/ CÁI CHẾT CÓ THẬT SỰ ĐÁNG SỢ KHÔNG?

       Thời gian gần đây,trên thế giới này xẩy ra bao nhiêu thiên tai:nào là động đất ở Trung quốc,ở Haiti…,nào là sóng thần ở Indonesia,Thái lan,Nhật Bản…,nào là lốc xoáy tại nhiều bang ở Hoa Kỳ đặc biệt Missouri,vậy chúng ta tự hỏi có chổ nào trên trái đất này an toàn không? Chắc là không! Không ở đâu trên thế giới này an toàn cả,ngay cả mặt đất mà ta tưởng cứng chắc có thể tạo các đường nứt lớn và sâu do động đất hoặc những hố tử thần. Vậy thì ta trốn lên núi?Cũng không chắc ăn vì có sạt lở hoặc núi lửa phun.Đây là chúng ta chưa kể đến chiến tranh mà chính con người gây ra để hại nhau.Theo tôi,chỉ có Phước Đức mới cứu chúng ta thoát được các tai ương này vì mọi sự việc trên đời này không qua khỏi định luật nghiệp báo.
        Dù sao, cuối cùng ai cũng phải chết.Vậy ta nên hiểu cái chết như thế nào? Trong Hoá học, chúng ta biết có các phân tử trao đổi với nhau thành một chất khác nhưng số nguyên tử không hề thay đổi như Lavoisier đã nói một câu bất hủ: “Không có gì mất,không có gì được tạo thêm(Rien ne se perd,rien ne se crée)”.Còn về Vật lý thì có định luật bảo toàn năng lượng nên trong thiên nhiên,sự vật thay đổi hình dạng mà không hề biến mất như nước dưới sức nóng trở thành hơi ,hơi nước tụ lại thành mây,mây đổ xuống thành mưa,mưa tụ lại thành sông hồ,sông hồ vào mùa đông thành băng đá… Chính vì vậy,con người thay đổi từ trẻ tới già theo định luật sinh-lão-bệnh-tử,  sau đó lại qua giai đoạn sinh nên không có cái chết thật sự mà chỉ là một sự thay đổi thân cũ đã bị hư hoại thành một thân mới ,còn được gọi là tái sanh mà phần thần thức(linh hồn) được chuyển từ kiếp này qua kiếp sau.Người Tây Tạng có  một ngạn ngữ: “Mọi người đều chết nhưng  không ai chết cả”. Trong lời tựa quyển “Sự sống sau cái chết(Life after death)”của Deepak Chopra, Eckhart Tolle, tác giả quyển “ Quyền năng của Hiện tiền(the Power of Now)” có nói rằng sự chết không đối nghịch với sự Sống mà là với sự sinh,còn Sự sống là vĩnh cửu.
Như vậy,chúng ta thật sự đâu có chết mà sợ,chúng ta chỉ như thay một cái áo khác để tiếp tục sống trong kiếp sau và hoàn thiện chính bản thân mình.
       B/ CÓ CÁI TA THẬT KHÔNG?

         Nghe Đức Phật nói cái Ta là giả,không ai là không ngạc nhiên. Tôi có da có thịt thế này,cả thân tôi là 60 kg,véo mạnh thấy đau mà lai bảo giả là thế nào? Vô lý !  Nhưng thử hỏi bạn khi nằm mơ,ai véo vào đùi, bạn có thầy đau không?bạn bị một tên cướp tấn công và lấy xe máy,bạn có sợ,có buồn,thậm chí có khóc không? Vậy là trong mơ bạn thấy mọi điều đều thật cả,bằng chứng là khi thức dậy bạn thấy cái gối ướt do bạn đã khóc.Cũng thế,dưới con mắt của một vị giác ngộ thì chúng ta đang nằm mê, “mở mắt mà chiêm bao”.Chỉ khi nào ta tỉnh giấc mộng Nam Kha thì ta mới sống với cái Ta thật, trái lại khi còn mê,ta sống với cái Ta giả.
Một giấc mộng đẹp thường khiến con người muốn ngủ mê lâu,trái lại cơn ác mộng khiến người ta mau tỉnh giấc.Từ điều này,chúng ta thấy chưa chắc một người giàu có đã may mắn hơn người nghèo khổ vì người giàu có trôi mãi trong vòng sanh tử còn người nghèo khó thì đi tìm Đạo để thoát khỏi vòng luân hồi.
        Cái Ta thật ,Đức Phật gọi là Phật tánh mà mỗi chúng sinh đều có nhưng rất ít người dám tin, dám nhận. “Ta là Phật đã thành,chúng sinh là Phật sẽ thành”,đây có thể được xem như một lời xác nhận vô giá mà Đức Phật đã ban cho chúng ta để chúng ta trở về với chân giá trị của mình.Chúng ta thuộc dòng dõi sư tử chứ không phải là loài dê như trong câu chuyện ngụ ngôn Ấn Độ sau đây:
      Có một sư tử cáí chết bên bờ suối sau khi sinh con.Sư tử con được nuôi chung với đàn dê và tưởng mình là dê.Một hôm,sư tử chúa khát nước đến bờ suối.Thằng chăn dê và bày dê chạy trốn,còn lại một mình sư tử con ngơ ngác kêu : be,be…Sư tử đực vừa ngạc nhiên vừa tức giận đến bên sư tử con và nói: “Mày không phải là dê,mày là sư tử!” Sư tử con luôn miệng kêu:be,be”.Sư tử chúa lôi sềnh sệch sư tử con đến bờ suối và dí  mặt nó sát  nước và nói: “Hãy nhìn kỹ xem mày là ai?”Sư tử con soi mặt mình và gầm lên một tiếng và chúa sơn lâm đã hiện hình!
       Câu chuyện trên muốn nói là mỗi chúng ta thuộc dòng dõi Phật nhưng lại cứ tưởng mình là chúng sanh.Đức Phật đã chỉ cho chúng ta cách thành Phật để ta sống với con người thật của mình.Chỉ cần chúng ta thực lòng muốn điều đó và nỗ lực thực hành mà thôi!

         VI-KẾT LUẬN

     Vô thường là điều kiện cần thiết cho mọi tiến bộ vì có vô thường thì mới có thể  sửa chữa được những lỗi lầm  mình lỡ mắc phải để trở thành người tốt hơn,mới có thể tu tập để trở thành thánh nhân.
    Quán chiếu lẽ vô thường, ta không lười trễ mà cố gắng hoàn thành ước nguyện của mình.Ta biết quý trọng từng giờ,từng phút của sự sống,biết sống trong chánh niệm,biết tỉnh thức trong hiện tại.Ta ý thức được những gì đang có trong hiện tại là quý giá và ta phải trân trọng,chăm sóc,nuôi dưỡng chúng.
   Thấu hiểu lẽ vô thường,ta không chán ghét mọi sự mà là tiếp xử vạn vật với Tuệ giác,nghĩa là với thái độ không tham đắm và dính mắc.Ta giữ được tâm bình thản trước mọi hoàn cảnh thay đổi bất ngờ.Ta không đi tìm dục lạc tạm bợ mà tìm Hạnh phúc chân thật,thường còn và sống với con người thật của mình,đó chính là Phật tánh.
      TÀI LIỆU THAM KHẢO
1-Danh từ Phật học thực dụng,Tâm Tuệ Hỷ.
2-Từ nội tâm hướng ra bên ngoài, Dadi Janki.
3-Kinh Vô ngã tướng,cư sĩ Thiện Nhựt-Huỳnh hữu Hồng.
4-Tạng thư sống chết,Soyal Rinpoche,Ni sư Trí Hải dịch.
5-Kinh Kim Cang giảng giải, HT.Thích Thanh Từ.
6-Đức Phật và Phật Pháp,ĐĐ Narada,cư sĩ Phạm Kim khánh dịch.
7-Chuyển hoá Tâm, Shamar Rinpoche.
8-Sống hạnh phúc,chết bình an, Đức Dalai Lama.
9-Đắc nhân tâm, Dale Carnegie,Nguyễn Hiến Lê dịch.
10-Tỉnh thức,Dr Prashant V.Kakode,LV.Mậu-TT.lâm dịch
11-Từ nội tâm hướng ra bên ngoài (Inside out),Dadi Janki.
12-Tôn giáo của bạn không quan trọng(Your religion is not important),DalaiLama.
13- Sự sống sau cái chết(Life after death),Deepak Chopra.
14-Quyền năng của Hiện tiền (The Power of Now),Eckhart Tolle. 
xem lại phần 1

Không có nhận xét nào: