Chủ Nhật, 26 tháng 10, 2014

TƯ VẤN DINH DƯỠNG

THY ANH

Điều trị bệnh tiểu đường típ 2 (loại thường gặp nhất), ăn uống tiết chế, tập thể dục là quan trọng nhất , thứ đến mới là thuốc.  Ấy thế mà ở phòng khám cứ bị nghe bệnh nhân than hoài, nào là "Bác sĩ làm ơn chỉ cho tui ăn uống sao cho dễ hiểu, đi phòng khám kia, nói tui chẳng hiểu gì hết trơn" - hoặc " Bà bác sĩ đó hổng nói nhiều, chỉ biểu kiêng chất đường còn muốn ăn gì thì ăn" - hoặc "Ổng đưa tui coi cái hình gì như cái bánh có mấy khía, gờ lu xít, pờ rô tít ... có mấy mầu gì đó, rồi hỏi tui học lớp mấy, tui nói học tới cấp 3 dưới xã, ổng biểu học rồi sao lại quên? chữ thầy trả thầy hết rồi à?" 
Có lần, tình cờ nghe được một bác sĩ đang "tư vấn dinh dưỡng" cho một bà cụ bệnh nhân mặc áo bà ba, mang giỏ đệm rặc kiểu miền Tây: "bà có biết một ngày bà chỉ được ăn bao nhiêu ca lo không? bà có biết miếng đu đủ cỡ này là mấy ca lo không? miếng dưa hấu cỡ nầy là bao nhiêu ca lo không? chén cơm như vầy là ...". Nghe tới đây sợ quá, chạy luôn, không dám nghe nữa.

Không có nhận xét nào: