Thứ Sáu, 17 tháng 10, 2014

MUA TRÍ TUỆ

Có một người kia vào trong thành gặp một hòa thượng, hỏi:
- Ngài có thể bán trí tuệ của ngài cho tôi được không?
Hòa thượng đáp:
- Trí tuệ  của ta rất quý, một câu nói đáng giá ngàn lạng bạc!
Người kia nói:
- Chỉ cần mua được trí tuệ, bao nhiêu tiền tôi cũng bằng lòng.
Hòa thượng bảo:
- Khi gặp khó khăn, không nên vội vàng xử lý, hãy bước tới ba bước, rồi bước lui ba bước, tới lui ba lần như vậy ngươi sẽ có được trí tuệ.
Chẳng lẽ "trí tuệ" lại đơn giản như vậy sao? Người kia nghe xong bán tín bán nghi, sợ bị hòa thượng lừa tiền của mình. Hòa thượng hiểu thấu những suy nghĩ của người ấy, nói:
- Thôi được, trước hết ngươi hãy về đi, nếu cảm thấy trí tuệ của ta không đáng chừng ấy tiền thì không cần đến tìm ta nữa. Nếu cảm thấy đáng giá, thì vấn đề tiền bạc sẽ nói sau.
Tối đến, người ấy trở về nhà, trong đêm tối phát hiện vợ mình đang ngủ với một người khác trên giường, anh ta lập tức nổi giận, vớ lấy con dao định giết chết người kia. Nhưng rồi sực nhớ lại trí tuệ vừa mua được ban sáng, thế là anh ta bước tới ba bước rồi lùi ba bước, lui tới ba lần. Đang bước, bỗng người đang ngủ với vợ anh giật mình tỉnh giấc, lên tiếng hỏi:
- Đệ đệ, đêm hôm khuya khoắt đệ còn lò mò làm gì vậy?
Người ấy nhận ra giọng nói của chị mình, trong lòng nghĩ thầm: "Nếu không phải là trí tuệ mua được sáng nay thì mình đã giết lầm chị mình rồi!"

Không có nhận xét nào: