Thứ Năm, 14 tháng 7, 2011

Thư gửi sinh viên Y Khoa 15 : SINH VIÊN Y KHOA NÊN VIẾT BLOG ?

Thy Anh

Ngày . . . tháng . . . năm . . .
Là sinh viên y khoa, chắc chắn các em phải có một thời khóa biểu học tập dầy đặc.
Viết blog có ảnh hưởng xấu đến lịch học tập của các em không? Phải chăng Blog chỉ đơn giản là một trò giải trí hay còn có thể mang lại một ích lợi nào khác nữa cho các em ?
Mỗi tuần viết blog một lần sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến công việc học tập đâu, mà trái lại, nếu biết chọn mục tiêu để viết, blog sẽ mang lại cho các em rất nhiều bổ ích.
 Sau đây là vài lý do các em sinh viên y khoa nên viết blog.
          # Viết blog để tạo dựng một cộng đồng.
Viết blog về vấn đề em đang được học là phương tiện hay nhất để phát triển cộng đồng học tập ra ngoài phạm vi trường học của em. Khi viết về các chủ đề y khoa em quan tâm, em sẽ học hỏi được nhiều vấn đề mới mẻ, em sẽ phát hiện ra những vấn đề còn vướng mắc, các sinh viên khác có thể xem và cho ý kiến về các vấn đề đó. Rồi đến lượt em cũng giao lưu trở lại, và cứ như thế, cuộc đàm thoại trên mạng sẽ tiếp tục. Em có thể nới rộng phạm vi của cộng đồng ra khắp thế giới, chắc chắn em sẽ thu thập được nhiều ý kiến rất hay và cuối cùng thì ai cũng được hưởng lợi.
          # Viết blog để soi rọi kinh nghiệm bản thân.
Một hình thức học tập cũng rất hay là phương pháp tự soi rọi bản thân. Khi biết tự kiểm điểm bản thận, em sẽ đánh giá được quá trình học tập của mình, đâu là thành công, đâu là thất bại, để có chương trình hành động tiếp theo. Tự soi rọi bản thân là một công cụ rất chuyên nghiệp đã được các đơn vị quân đội, các phi hành đoàn, các nhóm vận động viên sử dụng để đưa ra kế hoạch hành động hiệu quả hơn cho tương lai. Viết các bài tự bạch như các trang nhật ký để mổ xẻ công việc học tập hàng ngày của em sẽ giúp em vượt qua mọi thử thách sắp đến.
          # Viết blog để đưa ra những lời khuyên
Đừng ngại đưa ra những lời khuyên vì nghĩ rằng em mới chỉ là một sinh viên y khoa. Đối với một nhóm đọc giả nào đó, các bài viết của em vẫn có thể hữu ích và sinh động như một quyển guidebook. Các bạn trẻ đang muốn vào trường y, các bạn tân sinh viên hoạc các sinh viên y khoa đang học sẽ tìm thấy vô số những điều bồ ích từ các suy nghĩ, từ các ý kiến và các suy tư trăn trở trong các bài viết của em. Chắc chắn các bài viết như vậy sẽ giúp  cho một số  người biết định hướng học tập tốt hơn.
          # Kết luận
Nếu viết blog với một mục tiêu rõ ràng, tử tế, không phải viết . . . lan man chỉ để "buôn chuyện" hay "cãi lộn" . . . thì các em sinh viên y khoa  rất nên tạo một blog cho riêng mình, ngay bây giờ !
Nào, các em hãy sắp xếp lịch học tập để chuẩn bị viết blog đi nhé!
        Chào các em.