Thứ Sáu, 17 tháng 12, 2010

Khó nuôi


Sông Phước Mỹ, Phước Long, Bến Tre - thyanh photo - CANON 350D

Khi đưc bà ni bng lên b, bé Tèo mm như bún, không rên không khóc, tôi c tưng bé đã chết. Trong khi cha bé lui cui ct ghe vào bi chui trên b, ngưi m ngi li trên ghe, không dám bưc lên, khóc nc n.
“- Bác sĩ ơi, bác sĩ ơi . . .  làm ơn cu cháu tui . . . “ ngưi bà va kêu va chy lúp xúp vào nhà tôi, dáng bà nh thó, 2 chân di 2 hàng, bàn chân có ngón cái to bè ca nhng ngưi quanh năm làm rung. Tôi vi đt bé nm ngay lên chiếc bàn nh gia nhà, bé dài không quá 2 gang tay tôi, đưc bc kín trong 1 chiếc khăn lông cáu bn. ngưi bà k l trong nưc mt,:” nó sanh mi có 2 tun, sanh ra khe re à, không biết sao sáng gi nó không th, không nhúc nhích cc kch gì hết trơn !”
Bé Tèo th rt chm, ch khang 10 ln trong 1 phút ri li ngưng th tng đt, nhng lúc ngưng lâu quá na phút, bé tím dn và ni bông tòan thân. Mch bn rt yếu, nhp tim ch 30 đến 40 ln mt phút, quá chm đi vi 1 tr sơ sinh. Ca này xng đáng nm trong khoa cp cu bnh vin ri, nhưng điu này li không th thc hin đưc! nhà tôi cách xa bnh viên huyn 30 km, và năm 1980, ch có th chuyn bnh lên huyn bng ghe, mà theo đưng sông, nếu nưc xuôi cũng phi mt 2 gi đng h đi ghe máy. Gia đình bé ch có đc 1 chiếc xung 3 lá không gn máy.
Đành phài đng não và cp cu ngay thôi.
 Va bóp tim cho bé bng 3 ngón tay đt trên trên xương c, va thi ming qua ming, bé hng lên trông thy nhưng ri đâu li vào đy, li ngưng th, li tím tái. . . Nếu là bnh lý tim thì nhp th phi rt nhanh, nếu là bnh lý hô hp thì nhp tim phi rt nhanh đ bù tr, tht l là c  2 đu rt chm!
 Va cp cu, tôi va theo dõi đng t, đng t bé luôn nh như đu kim!
 Không l ng đc thuc phin? Tôi gng hi, ngưi cha rt rè:”thy nó a rt rt my ngày nay, ngưi ta bày, tui mua cho nó ung 1 viên thuc cm a nh xíu à!”
Ri, thế là xong!  hi bnh s có 1 câu đã có hưng chn đóan. Các bn có biết thuc cm a ngày y là thuc gì không? Đó là nhng lai cao thuc phin tên “paregoric”,  đóng thành viên  5mg hoc thuc rưu “con rng” vì có nhãn con rng ngòai chai thuc,  gm rưu pha  atropine . . . Nhng ngày y, các vùng  nông thôn,  bn có th tìm mua nhiu lai thuc tây điu tr các bnh thông thưng như cm cúm nhúc đu, đau bng tiêu chy . v . v . ti bt c 1 tim tp hóa nào trong xóm. Ti đây, bn cũng có th mua các lai kháng sinh thông dng như “ăm pi” (ampicillin), “suyn pha”( sulfatrim)  hay “te ra” (tetracycline), thm chí nếu bn không nh tên, ch cn nói đi lai như “ bán cho tui 4 viên đu đ đu đen , ch tim hiu ngay đó là 4 viên  ampicillin . . . Vui hơn na, các lai kháng sinh này không ch dành cho ngưi mà còn dành c  cho . . . heo và gà vt, trong các mùa dch.
Tr sơ sinh đa nào mà không a nhiu ln trong tháng đu? 1 viên paregoric đ làm nín a 1 ngưi ln c ngày! Không có thuc đi kháng morphin, thôi thì đành tiếp tc cp cu hô hp tun hòan vy.
Chưa có ca ngưng th nào mà tôi cp cu lâu như bé Tèo. Tht vy, ngưi tiến hành cp cu ngưng th, ch 30 phút là đui, may mn, bé Tèo quá nh, cp cu hơn 3 tiếng đng h mà tôi vn chưa sao, va cp cu tôi va ung . . . nưc ly sc.
Ri bé cũng hng hào dn, càng ngày càng đưc lâu hơn và nhp tim, mch quay đu bt đưc. Tôi đ bé nm thêm ti nhà tôi khang 4 gi na, tht n mi cho v. Cp cu không tn 1 mũi thuc.
Ngưi m lên b t hi nào, đã mon men li sau lưng tôi mà tôi không hay, lúc này mi nói lí nhí “cám ơn bác sĩ đ cu con tôi, tôi đi ơn bác sĩ ”. Tôi đùa:” v mn heo ăn mng nha!” ngưi m vui v “ chc chn ri, s mi bác sĩ vô nhà nhu 1 ba cho biết!”
           Nhà bé Tèo tn trong ngn ( đu ngun con sông nhà tôi) có tên là rch Lá. Gia đình 2 v chng cưi nhau hơn 5 năm mà chưa có con, cu khn nhiu nơi mãi không thành công, nghe li thy bói, h tìm nuôi 1 đa con nuôi. Tht hay, ch sau 1 năm, ngưi v có bu bé Tèo.
          Nhng  năm sau đó, có ngưi nào t rch Lá ra khám bnh, tôi cũng hi thăm v bé Tèo, vì đây là ca cp cu ngưng th thành công duy nht bng phương pháp thi ming qua ming ca tôi sau 2 năm ra trưng !  Nghe nói bé ln  nhanh và đưc cưng chiu hết mc, đám thôi tôi bé, gia đình mn 1 con heo rt to, đãi bà con chòm xóm rt đông ( tôi không đưc mi!). Ngưi ta cũng k rng, đa con nuôi, sau khi có bé Tèo, b đi x rt tàn t, thưng xuyên phi ăn đòn, thc khuya dy sm theo ngưi cha đi đóng đáy, đi bán cá tép . . .  M bé Tèo thì chng còn nh gì ti ông bác sĩ mi ra trưng có phòng mch bên b sông đã cu sng con mình ngày nào.
        Mi đây, li có 1 bà c t rch Lá lên thành ph tìm tôi cha bnh, tôi li hi thăm v bé Tèo. Bà c bun bun :” cha thng Tèo là cháu kêu tôi bng cô, ti nghip, 2 v chng có mi thng Tèo, cưng như cưng trng, ti 12 tui, nó b sưng phi, nhà mang đi cha thy khóan, ti lúc sp chết, th ngáp cá, mi bng lên bnh vin tnh, bác sĩ la quá tri!”
        Ri sau đó 2 v chng cũng chng có thêm đa con nào, h thưng xuyên cãi nhau. Ngưi chng, cui cùng b đi theo 1 cô v bé!

xem thêm : bệnh nhân là thầy

3 nhận xét:

Tri Thong Nguyen nói...

Câu chuyện rất hay nhưng kết thúc hơi buồn thầy ạh. Em thoáng thấy quy luật nhân quả như trong các câu truyện cổ tích xưa, ở hiền gặp lành, nhưng nếu đó chỉ là cái "hiền" tạm thời để đạt mưu cầu cá nhân thì kết cục ta cũng chỉ gặt được "quả" đắng.

http://vuisongmoingay.blogspot.com/ nói...

Tri Thong Nguyen , đây kh phải là truyện hư cấu, truyệt thật khi thần mới ra trường

MM nói...

Em rất phục những quan sát nhanh nhạy của thầy, bây giờ tụi em đôi khi tin vào các số liệu CLS quá, đã thui chột phần nào những đúc kết tinh tế như vậy!
Tuy nhiên em vẫn băn khoăn những đúc kết đó có thực sự quan trọng chăng?! Vì thường giai đoạn đầu suy tim nhịp cũng nhanh bù trừ, suy hô hấp cũng vậy mà thầy?!

Đêm trực trước của em, cũng gặp 1 case sốt kéo dài CRNN đang khó thở, da nổi bông, em lại cẩn thận đo SpO2 và làm khí máu trước, vì phòng CC khoa lúc nào cũng quá tải! Dù KQ khí máu chỉ có toan chuyển hóa (pO2 & CO2 bình thường), với LS như vậy bn vẫn đc vào nằm box. Vậy mà khi đang can thiệp 1 case khác, bn này co giật rồi ngưng tim!
Tới lần hồi sức thứ 2 thì bn đi hẳn. Cô gái sinh năm 90,bố làm bộ đội, người miền Bắc, thế là khoa có 1 phen náo loạn. Em với 1 bs trẻ và anh nội trú phải cùng nhau ra nói chuyện với người nhà ngay tại phòng bệnh, trc mặt các thân nhân còn lại...

Tới giờ đôi lúc em cũng ngồi thẩn thờ tự hỏi có phải case đó đã diễn tiến nặng đến như thế (theo cách cố giải thích), hay mình đã thực sự kém cỏi như chính lời kêu gào của người nhà.