Thứ Hai, 6 tháng 2, 2012

ĐÔI KHI, HÃY DỪNG LẠI, LẮNG NGHE VÀ SUY NGẪM . . .

Thy Anh


          Đã bao giờ bạn chợt nhận thấy mình đã sống quá vội vàng đến nỗi chẳng còn biết được hương vị của cuộc sống ra sao?
Tôi đả từng rất nhiều lần trải nghiệm những khoảnh khắc như thế và, khi ấy, tôi sẽ tìm cách hóa giải bằng một phương pháp cực kỳ đơn giản: tôi dừng mọi hoạt động lại, xem xét và lắng nghe.
Không tin, bạn hãy thử bỏ ra vài phút trong một ngày bận rộn nào đó, ngồi xuống cùng tôi và chúng ta cùng suy ngẫm xem sao.
          Bạn thử tưởng tượng mình đang ở giữa một làn xe cộ bị kẹt cứng và bạn đang cố gắng thoát ra để không bị trễ hẹn, bạn rất bực mình vì những người lái xe khác cứ cố chen lấn bạn một cách thô bạo. Lúc đó, có lẽ bạn chỉ còn tập trung vào mỗi một việc là tìm mọi cách để thoát ra khỏi cái mớ hỗn độn đáng ghét đó, thế rồi cuối cùng, ồ . . . nhẹ cả người, bạn cũng thoát ra được, chỉ bị trễ có vài phút. Bạn có thấy được khi đang bị kẹt trong dòng xe cộ ấy, trông bạn như thế nào không? Chắc chắn bạn chẵng them bắt chuyện với ai vào lúc đó. Bạn có thấy hài lòng với chuyến đi như vậy không? Không, chắc chắn là không rồi! Vì bạn đã phải dốc toàn tâm cho việc định hướng và lái xe để thoát khỏi con đường đau khổ đó, còn thì giờ đâu mà quan tâm đến nhửng người xung quanh? Đấy chính là cuộc sống mà đa số chúng ta đang sống!
          Nào, bây giờ bạn hãy tưởng tượng xem, nếu như mình tắt máy xe, bình tĩnh chờ đợi và bắt đầu nhìn ngắm những chiếc xe khác, quan sát những người lái xe, nhìn sang hai bên đường thấy một giàn dây leo mới nở hoa và trên trời cao, mây trắng đang trôi lững lờ . . . nhìn xuống bạn. Hãy thử cùng tôi dừng lại, xem xét và lắng nghe cuộc sống như thế xem sao.
Có lẽ bạn sẽ không đồng ý với tôi đâu vì bạn cho rằng làm như thế chẳng được lợi lộc gì, chẳng cải thiện được gì cho cuộc sống cả . . .
Nhưng, như một nhận định rất sâu sắc của Alan Watts (The Way of Zen): "Muốn làm trong một vũng nước bùn, ta phải để cho chúng có thời gian lắng đọng" . Thật vậy, khi dừng lại, xem xét và lắng nghe, bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận ra nhiều điều rất thú vị. Bạn sẽ nhận thấy những người kia đang vội vã, lo âu, giận dữ y như hình ảnh của chính bạn đang phản chiếu trong gương. Nhưng bạn cũng nghe đâu đó vẫn có những tiếng cười hồn nhiên của trẻ em cùng cha mẹ để rồi bạn sực nhớ rằng mình đã bỏ lỡ rất nhiều điều tuyệt diệu trong đời.
          Bạn sẽ còn nhận thức được nhiều điều kỳ diệu hơn thế nữa nếu biết dừng lại, quan sát và lắng nghe những suy nghĩ của chính mình. Bạn sẽ nhận ra mình đang có những ảo vọng sai lầm như thế nào, điều mà bạn không thể phát hiện nếu cứ sống vội sống vàng. Bạn sẽ nhận thức được đâu là những lo âu phiền muộn, những ray rứt của bản thân và phát hiện được chúng từ đâu đến. Bạn sẽ thấy mình tỉnh thức hơn và hoàn toàn có thể sống mà không cần chúng. Bạn sẽ dễ dàng vứt bỏ chúng khỏi đường đi cuả bạn.
          Khi dừng lại, xem xét và lắng nghe, bạn sẽ biết rõ mình như thế nào.
          Khi dừng lại, xem xét và lắng nghe, bạn sẽ học được những bài học vô giá trong cuộc sống.
          Hãy bỏ ra vài phút mỗi ngày, dừng lại, xem xét và lắng nghe. Chắc chắn điều này sẽ làm thay đổi cuộc đời bạn theo một chiều hướng tích cực.
                      suy nghĩ tích cực sẽ thay đổi cuộc đời bạn
                      cân bằng giữa công việc và cuộc sống
                      khi phải từ bỏ những ước mơ của cuộc đời
                      bệnh trách nhiệm của thời đại
                      sống giản đơn là gì?
                      sống giản đơn hạnh phúc hơn
                      stress, 6 biện pháp giảm stress

1 nhận xét:

linhlinhne nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.