Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2012

HÃY BUÔNG BỎ ĐỂ ĐƯỢC TỰ DO

Thy Anh

muốn trưởng thành, rắn phải tự lột da thoát xác
Bạn sẽ cảm thấy thảnh thơi khi buông bỏ được mọi ràng buộc vô ích, khi rũ sạch được những những thứ không cần thiết trong cuộc sống.
Khi cuộc sống của bạn có quá nhiều những thứ vướng bận, ví dụ như có quá nhiều nhà cửa của cải vật chất cần chăm sóc, có quá nhiều những cảm xúc phiền toái vô giá trị, có qúa nhiều thói quen có hại cho sức khỏe, còn những niềm tin mù quáng cũ kỹ, những quan hệ với những người đang làm bạn hao tổn tinh thần và sức lực . . . Tất cả những điều này và có thể còn bao nhiêu điều khác nữa sẽ làm trĩu nẵng đôi vai của bạn, làm tâm hồn bạn không bao giờ tìm được những phút giây thảnh thơi, ngơi nghỉ.
Thỉnh thoảng, bạn cần xem lại tất cả và nên tìm cách "dọn sạch các ngăn tủ của cuộc đời bạn” theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Cũng như cây xanh, muốn phát triển tươi tốt phải được cắt tỉa thường xuyên . . . ta cũng nên biết bỏ đi những gì không còn ý nghĩa và thích hợp với mình nữa để dọn chỗ cho cái mới quan trọng hơn trong hiện tại. Tuy vậy, quyết định buông bỏ không phải lúc nào cũng dễ dàng vì xã hội loài người ngày nay vốn hay coi trọng của cải vật chất và mang nặng tính chiếm hữu. Theo thói quen dự phòng vì sợ thiếu thốn hoặc bị các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên truyền bá quan điểm tiêu thụ vật chất, ta hay có khuynh hướng tìm cách cất giữ, tích lũy của cải, duy trì các cảm xúc và các mối quan hệ không cần thiết . . .
Bài học cốt yếu của việc bỏ đi những gì không cần thiết là hãy biết tin tưởng vào sự phát triển.
Bạn phải tin rằng: cây cối rồi sẽ đâm cành mới, tế bào mới sẽ phải thay thế các tế bào cũ của cơ thể, muốn trưởng thành, rắn phải tự lột da thoát xác . . . Càng sẵn sàng bõ đi cái cũ, bạn càng dễ dàng đón nhận cái mới. Khi không còn vướng bận điều gì, bạn sẽ bất ngờ nhận thấy mình lại có tất cả.
Thật vậy, vạn vật trên thế gian này luôn luôn thay đổi và chẵng có gì là thật sự "của ta" cả, kể cả con người, chồng, vợ, người yêu, con cái . . . đều không thật sự là "của ta". Dẫu ta đang đứng tên sở hữu nhà của du thuyền xe cộ . . . thì những tài sản ấy vẫn có thể biến mất trong khoảnh khắc vì tai họa, thiên tai, suy thoái kinh tế, khó khăn tài chính.
Những người Mỹ Bản Xứ (người Da Đỏ) không chia sẻ cùng quan niệm với những kẻ xâm lược từ Châu Âu về việc sở hữu đất đai, vì với họ, việc đó chẳng khác gì đòi sở hữu cả bầu trời hay vũ trụ. Họ quan niệm mọi thứ đều thuộc về vũ trụ, kể cả con người.
Khi chịu khó xét lại cách ta đang nghĩ về việc sở hữu, ta sẽ dể dàng bỏ qua được nhiều thứ. Ta sẽ không còn cảm thấy nặng nề vì phải mang trách nhiệm cất giữ điều gì đó.
Bạn không nhất thiết phải bõ đi tất cả để có được tự do, bạn vẫn có thể tự do, vẫn có thể ung dung trong ràng buộc nếu biết nhận ra bản chất vô thường của cuộc sống.
Dù sao, buông bỏ được những thứ không cần thiết sẽ giúp bạn dễ dàng cảm thấy được thảnh thơi, được tự do hơn. 
(Inspiration thoughts for Happy, Healthy and Fulfilling day - Madisyn Taylor)

                      Sống thong thả để tận hưởng cuộc sống
                      Solitude, một mình an lạc
                      Thế nào là sống giản đơn an lạc?

Không có nhận xét nào: