Thứ Tư, 7 tháng 9, 2011

SỐNG THIỀN

Thy Anh

NGUỒN GỐC CỦA THIỀN
Thiền là triết lý hành đạo của Phật giáo bắt nguồn từ Trung Hoa.
thiền sư Dogen (1200 - 1253)
Các nhà sư Nhật Bản đã mang triết lý tôn giáo ấy vào Nhật Bản khoảng năm 1000 sau Công Nguyên và người có công lao nhiều nhất là thiền sư Dogen (1200 - 1253), người đã thành lập thiền viện Soto nổi tiếng. Chính ông đã nhấn mạnh đến phương pháp zazen (ngồi thiền) để sự giác ngộ sẽ đến dần dần.
Trong đạo Thiền, tình trạng giác ngộ của tâm được xem là nguồn gốc của trạng thái trầm tư sâu lắng. Để đạt được niềm hạnh phúc ấy, chúng ta cần rũ bỏ hết những thói quen xấu và những cảm xúc gây xáo trộn tâm hồn. Một trí não sáng suốt là một mặt gương phẳng lặng phản chiếu hợp lý mọi sự vật hiện tượng một cách hoàn hảo và đáp lại chúng một cách hợp lý.
Nhiều thế kỷ đã qua đi, văn hóa truyền thống Nhật Bản kết hợp với triết lý Thiền Tông tạo ra nhiều loại hình nghệ thuật phong phu như: bắn cung, cắm hoa, làm vườn, thi ca, thư pháp, trà đạo . . . Tất cả các loại hình nghệ thuật ấy đều tập trung vào khoảnh khắc hiện tại, rũ bỏ tất cả những gì rườm rà không cần thiết. Thiền còn được kết hợp trong một loại hình nghệ thuật hiện đại, nghệ thuật sống Thiền: sống lành mạnh trong một mội trường hòa hợp, an bình và tươi đẹp.

NGHỆ THUẬT SỐNG THIỀN

Trong cuộc sống, mỗi người chúng ta luôn bị bao vây bởi biết bao là lo toan, bận rộn và sự bình yên, thanh thản là nỗi khao khát của bất cứ ai.
Trên thực tế, sự thanh thản luôn ở quanh ta và ẩn chứa trong những sự việc đơn giản nhất. Chỉ có điều là chúng ta vô tình bỏ qua chúng mà không hề hay biết.
Nghệ thuật sống Thiền chỉ cho chúng ta cách thức kết hợp hài hòa, khéo léo giữa các hoạt động vật chất và các hoạt động tinh thần trong sinh hoạt hàng ngày.
Bằng cách giúp chúng ta quên đi tính khoa trương, tham vọng mà quan tâm đến những sự việc giản đơn gần gũi với thiên nhiên, Thiền hướng chúng ta đến với bản chất thật của cuộc sống.
Có những thứ tưởng chừng như có thể vứt đi, nhưng nếu lưu ý, chúng ta vẫn thấy chúng mang lại những giá trị tinh thần rất lớn.
Hãy đến với Thiền và đưa nghệ thuật sống Thiền vào cuộc sống của các bạn. Thiền không chỉ là một triết lý tôn giáo mà chính là cẩm nang của cuộc sống.
(Living with Zen - Ou Baholyadhin)

1 nhận xét:

Quê hương nói...

Cam on bai viet cua BS!