Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

MỘT BẾN BỜ BÌNH YÊN

Thy Anh st


            Freedom from desire leads to inner peace.
                                                                      - Lao Tse         

Chúng ta đang sống trong thế kỷ 21, thời đại mà sự chinh phục của con người đối với thế giới tự nhiên có thể xem như đã đạt gần đến đỉnh điểm. Con người khai phá không thương tiếc mọi thứ trên trái đất để thỏa mãn nhu cầu ngày càng tăng của mình. Chúng ta càng ngày càng bị trói buộc bởi những thứ do chính chúng ta tạo ra trong ảo tưởng, như các tiện nghi vật chất, các mục tiêu danh vọng . . . Những lượng thông tin, quảng cáo thổi phồng hay bóp méo sự thật đã ồ ạt cuốn chúng ta đi như những cơn sóng biển, và mỗi người chúng ta đều bị chìm đắm trong biển thông tin này. Bị xô đẩy bởi hết con sóng này đến con sóng khác, chúng ta trở nên hoang mang sợ hãi một cách vô lý, sợ thiếu thốn vật chất, sợ không thể ngang bằng với mọi người, sợ không thể bắt kịp thời đại . . .
Con người trong xã hội hiện đại phần lớn không tìm thấy sự an lạc của nội tâm. Rõ ràng không phải do chúng ta muốn như thế mà chính sức mạnh của những cơn sóng đó đã thúc đẩy chúng ta hành động.
Do áp lực cạnh tranh, chúng ta đã đánh mất sự an lạc nội tâm. Chúng ta muốn được làm việc không ngơi nghỉ để an ủi bản thân mà không hề hay biết đang rơi vào vòng xoay đầy ác nghiệt không lối thoát. Càng ngày chúng ta càng xa rời hạnh phúc chân chính, thậm chí đã không thể sống được một cuộc sống thật sự cho mình.
Nếu chúng ta có quyết tâm chống lại xu hướng tạp niệm do thời thế tạo nên, chúng ta vẫn có hy vọng đến được bến bờ của bình yên. Điều đáng sợ là rất nhiều người trong chúng ta không hề nhận thức được điều này. Tâm hồn của chúng ta đã bị các xu hướng lệch lạc của thời đại làm cho u mê, yếu đuối, không còn tìm được con đường đúng đắn và chúng ta lầm tưởng rằng các ràng buộc hết sức vô lý đó lại chính là sự tự do.
Làm sao để thoát khỏi cơn mê? Làm sao để thoát khỏi những con sóng tạp niệm đang nhận chìm chúng ta?
Hãy chọn cách sống giản đơn, tự tại và chân thực. Mọi sự chỉ có thể khởi đầu từ nội tâm thanh thản của chính mình.
Hãy buông bỏ những tạp niệm, những ảo vọng do các xu hướng cuả thời đại đã cài đặt vào mỗi chúng ta khiến chúng ta đã trở thành nô lệ của chúng.
Hãy quyết định buông bỏ mọi ham muốn ảo tưởng ngay từ bây giờ để đến được bến bờ cuả bình yên.

2 nhận xét:

HanhHoang nói...

Sáng đi làm bởi một tâm hồn nặng nề, chán nản ! Sau khi vừa nghe độc tấu violon trên màn hình, vừa nghiền ngẫm bài " MỘT BẾN BỜ BÌNH YÊN", lòng tôi trở nên Bình yên đến kỳ lạ... Cám ơn tác giả và người sưu tầm...

http://vuisongmoingay.blogspot.com/ nói...

HanhHoang, mong sao bạn được bình yên mỗi ngày ...