Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2011

TAJ MAHAL - GIỌT LỆ TUYỆT ĐẸP CỦA MỘT TÌNH YÊU

Thy Anh
Ảnh trong bài được chụp bằng máy canon 350D  ống kính 28-105 , chụp phong cảnh kiến trúc f 11 , chân dung f 5.6
 thi hào Rabindranath Tagore của Ấn Độ đã ví Taj Mahal như " một giọt lệ đọng trên gò má của thời gian"

Taj Mahal, một trong 8 kỳ quan của thế giới, là một địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Agra, miền Bắc Ấn Độ, mà theo tổng thống Mỹ Bill Clinton, thì đây có lẽ là kiến trúc đẹp nhất trên thế giới và mọi người phải được đến tham quan ít nhất một lần trong đời.
Tôi đã đến Taj Mahal hai lần (!) và nếu có cơ hội đến nữa, tôi cũng sẽ không từ chối.
Sau hơn 5 giờ đi xe hơi từ New Delhi đến Agra, chúng tôi phải nghỉ một đêm tại khách sạn cho lại sức vì hứa hẹn hôm sau sẽ phải đi bộ tham quan rất nhiều. 

từ bình minh đến hoàng hôn, Taj Mahal sẽ có các màu sắc khác nhau dưới ánh mặt trời
Agra là một thành phố không hiện đại như Mumbai, nhà cửa cũ kỹ, đường xá cũng không lớn. Cuộc sống ở đây khá yên tĩnh, các du khách có thể gập trên đường phố các sadhu (du sĩ) râu ria xồm xoàm lang thang đi khất thực và khá nhiều các loại xe hai bánh, xe lôi đạp, xe ngựa thô sơ còn chạy đầy đường.
một sadhu lang thang
Chúng tôi đến Taj Mahal đã 9 giờ sáng, lúc này không phải là giờ tham quan tốt nhất trong ngày, nhưng vừa bước qua cổng kiểm soát, tất cả cac du khách đã phải trầm trồ trước vẻ đẹp của lăng mộ màu trắng toát hiện ra trước mắt. Từ xa, Taj Mahal  trông như một món đồ quý giá xinh xắn có thể đặt vừa vặn trong lòng bàn tay, thật vậy, nhiều du khách đã chụp được một tấm ảnh như vậy ở cổng vào.
Không cần phải là một người am tường về nghệ thuật kiến trúc, ai ai cũng có thể cảm nhận được vẻ đẹp của Taj Mahal vì sự hoàn mỹ ở đây gần như tuyệt đối.
Băng qua một khu vườn rộng mênh mộng, với những hàng cây được trồng một cách có tính toán, bao quanh bởi những kiến trúc phụ như nhà nghỉ, đền cầu nguyện bằng đá sa thạch đỏ, chạm trổ rất tinh vi. Chúng tôi đi dọc theo một hồ nước hình chữ nhật thật dài, được thiết kế chạy thẵng từ cổng chính đến lăng mộ, khi đến đủ gần, chúng tôi mới thấy hết vẻ vĩ đại của lăng mộ Taj Mahal và các du khách cảm thấy mình trở nên cực kỳ nhỏ bé trước biểu tượng tình yêu quá lớn của nhà vua Shah Jahan đối với hoàng hậu Mumtaz Mahal.
xe ngựa thô sơ trên đường phố Agra
Taj Mahal là một lăng mộ thật sự vĩ đại, có một không hai. Taj Mahal được nhà vua Shah Jahan cho xây dựng vào năm 1632  để chứng tỏ tình yêu của mình dành cho hoàng hậu Mumtaz Mahal (chết năm 1631, sau khi sanh hạ cho nhà vua người con thứ 14).  Nhà vua muốn đây phải là lăng mộ đẹp nhất trên trái đất theo thỉnh cầu trước khi chết của người vợ yêu quý nên đã giao cho kiến trúc sư nổi tiếng nhất thế giới Hồi giáo đương thời, kiến trúc sư Ustad 'Isa, xây dựng.
Công việc xây dựng bắt đầu từ năm 1632 và kết thúc  vào năm 1653, trong thời đại cực thịnh của các hoàng đế Hồi giáo cuả Ấn Độ (các Mughal) ở kinh đô Agra.
Khoảng  20.000 công nhân và thợ thủ công đã mất 22 năm để xây dựng cho lăng mộ và mất thêm 5 năm nữa cho khu vườn. Việc chuyên chở trong xây dựng đã sử dụng khoảng 1000 con voi. Chi phí xây dựng khoảng 32 triệu rupees (1 triệu đô la).
Phức hợp kiến trúc toàn bộ gồm 5 thành phần, cổng chính, khu vườn, đền cầu nguyện, nhà nghỉ và lăng mộ Taj Mahal.

khu vườn, đền cầu nguyện, nhà nghỉ


Phong cách kiến trúc của Taj Mahal mang đặc trưng của thời kỳ các Mughal ( kết hợp kiến trúc Persian, Hồi giáo và Ấn Độ).
Vật liệu xây dựng gồm sa thạch đỏ, cẩm thạch trắng và khoảng 28 loại đá quý, trong đó, lăng mộ chính toàn bằng đá cẩm thạch trắng. Nhiều loại đá quý của lăng mộ đã bị người Anh lấy đi trong cuộc nổi dậy của Ấn Độ năm 1857.
Tùy thời gian trong ngày, từ bình minh đến hoàng hôn, Taj Mahal sẽ có các màu sắc khác nhau dưới ánh mặt trời. Đặc biệt các đêm trăng tròn, toàn bộ khối đá cẩm thạch sẽ sáng rực lên với một vẻ đẹp huyền bí không sao kể xiết.

Bề mặt của các kiến trúc được trang trí bằng các hình khảm và điêu khắc dưới dạng hình học trừu tượng, hoặc với các ký tự A rập và các loại hoa lá tuyệt đẹp.
Lăng mộ đứng trên một nền hình vuông (186 feet x 186 feet), bĩ chặt bớt 4 góc trở thành một hình bát giác không đều, nhưng toàn bộ kiến trúc vẫn đối xứng. Mái vòm chính có đường kính 58 feet và cao 213 feet, Bốn goc của lặng mộ có 4 tháp nhỏ kiểu Hồi giáo cao 162.5 feet.
Bề mặt của các kiến trúc được trang trí bằng các hình khảm và điêu khắc dưới dạng hình học trừu tượng, hoặc với các ký tự A rập và các loại hoa lá tuyệt đẹp.

Phong cách kiến trúc của Taj Mahal mang đặc trưng của thời kỳ các Mughal
Bên trong lăng, chính giữa lối vào, được đặt mộ của hoàng hậu Mumtaz Mahal và bên cạnh là mộ của nhà vua ( do người con đưa vào sau này, nên đã làm mất đi tính chất đối xứng ban đầu của kiến trúc).
Cũng có nhiều tin đồn chưa rõ thực hư rằng  nhà vua Shah Jahan dự định cho xây một lăng mộ bằng đá cẩm thạch đen cho riêng mình ở bên kia dòng sông Jamuna và sẽ nối sang Taj Mahal bằng một cây cầu. Nhưng có lẽ vì việc xây dựng Taj Mahal quá tốn kém nên nhà vua đã bị người con trai bắt giam tại pháo đài Agra. Hàng ngày, từ nơi bị giam cầm, nhà vua ngồi nhìn về Taj Mahal để nhớ thương hoàng hậu Mumtaz Mahal mãi cho đến khi qua đời.

vật liệu xây dựng các kiến trúc phụ thường bằng sa thạch đỏ

Ngày nay, Taj Mahal được xem là một kỳ quan của thế giới, một báu vật của Ấn Độ, một biểu tượng cho tình yêu vĩnh cửu.
Đại thi hào Rabindranath Tagore của Ấn Độ đã ví Taj Mahal như " một giọt lệ đọng trên gò má của thời gian".
Thật vậy, Taj Mahal chính là một biểu tượng vĩ đại của nỗi đau trong tình yêu, cuả nỗi đau khi phải xa rời mãi mãi người ta yêu quý nhất. (xem thêm ...)


nhà cửa cũ kỹ kiểu Hồi giáo trong những con phố nhỏ ở Agra

Không có nhận xét nào: