Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

CHIA SẺ NHỮNG LỜI KHUYÊN



Nếu để ý, bạn sẽ thấy mọi sinh vật đều có những lời khuyên cho đồng loại. Chẳng hạn, kangaroo mẹ dạy cho con cách nhảy, cách ăn và cách ẩn nấp, thậm chí cả cách làm thế nào để sống sót và sinh sản thêm nhiều kangaroo con. Mỗi loài động vật có một cách thức khác nhau dạy cho con cái mình, nhằm đảm bảo cho sự duy trì nòi giống.
Cuộc sống của con người cũng vậy, chúng ta có thể trao tặng những lời khuyên và nhận lời khuyên từ người khác. Khi chúng ta đưa ra lời khuyên,. chia sẻ cảm xúc hay quan điểm, đó chính là dấu hiệu của sự quan tâm và lòng yêu thương dành cho nhau. Lời khuyên có thể chứa sức mạnh và lòng nhân ái giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, nhưng lời khuyên cũng có thể làm chúng ta lầm đường lạc lối, bị tổn thương và hiểu sai lệch. Do vậy, mỗi khi khuyên nhủ ai đó, hãy luôn tự hỏi xem lời khuyên của mình có đúng đắn hay không.
Hầu hết mọi người đều thích đưa ra lời khuyên. Thế nhưng, chúng ta cũng cần học cách đón nhận những lời khuyên. Bất cứ ai cũng có thể suy nghĩ rất chủ quan  về những điều xảy ra quanh mình. Chúng ta thường giải quyết tình huống theo những kinh nghiệm riêng, suy nghĩ riêng, hoàn cảnh riêng và theo những mong muốn riêng tư của bản thân. Do đó, khi đưa ra lời khuyên, bạn cần biết lắng nghe và cân nhắc kỹ lưỡng đâu là bản chất của sự việc. Hãy dựa vào những kinh nghiệm từ cuộc sống để đưa ra những quyết định đúng đắn hơn, hài hòa hơn.
Nếu nhìn lại cuộc đời mình, bạn sẽ thấy có nhiều người mà lời khuyên của họ đã góp phần làm thay đổi cuộc đời bạn, như quyết định  nghề nghiệp, cách nuôi dạy con, chọn nơi sinh sống hoặc chọn lựa cho mình một chương trình học vấn chuyên sâu nào đó, và từ những lời khuyên này, bạn đã mang ơn và xem họ nhưng người dìu dắt đời mình, như bạn bè thân thiết hay đơn giản hơn - những người bạn đáng quý.

(The Power of Giving: How Giving Back Enriches Us All)

Không có nhận xét nào: