Thứ Tư, 16 tháng 2, 2011

Đọc sách thong thả, một thú vui bị lãng quên ?

Bài viết ca Nguyn Thy Anh

Nhiu ngưi quan nim , sau  khi đã thin đnh và quán trit sâu sc đưc ni tâm, chúng ta s thu hiu tt c bng chính các tri nghim ca bn thân.

mt s sách trong t sách ca tôi
Tuy nhiên, đi vi phn ln chúng ta, thưng không có kh năng suy tưng sâu xa đến như vy, thì mt quyn sách thích hp s là ngun cm hng, ngun khích l, ngun khai sáng, mt li khuyên và có th chính mt cơ s  đ xác nhn  rng chúng ta đang đi đúng hưng.
Hãy gi mt b sưu tp phù hp trong k sách ca  bn, bên bàn làm vic, trong cp xe, bên cnh chiếc ghế bành quen thuc hàng ngày ca bn hoc bt c nơi nào bn thưng sinh hat. Đ thư giãn, gii trí  hoc bt c khi nào bn bt đu cm thy lo âu, hi tiếc cho bn thân hoc cm thy cô đơn, suy sp, hoc cm thy bn đang phán xét mt ai đó, hoc đang suy nghĩ tiêu cc, gin d, bc bi . . . hãy rút ra mt quyn sách phù hp và đc. . . danh mc các sách thuc lai “nuôi dưng tâm hn” họặc “hưng dn cách sng” thì nhiu vô k.
Thói quen đc  đu đn có rt nhiu ích li vì đc sách là mt công c giúp bn :

·         Gim stress
Mt quyn Sách hay giúp đem đến cho bn mt hin thc khác bit vi cuc sng căng thng bn đang sng. Tht không còn gì thư giãn hơn khi đưc ngi trong yên tĩnh, thong th đc mt cun sách hay và lc vào thế gii ca tác gi dành cho bn. Nếu bn đang gp chuyn không may và đc đưc mt quyn sách thích hp vi hòan cnh, có th xem như đây cũng là mt hình thc gim stress rt hu hiu, và biết đâu, bn li tìm đưc gii pháp cho vn đ ca bn?

·         Khơi ngun sáng to
Vic đc sách không ch kích thích bán cu não bên phi ca bn bng cách m rng trí tưng tưng ca bn, mà còn giúp bn nhìn mi vn đ vi mt con mt khác hoc dưi mt khía cnh khác, giúp gii phóng kh năng sáng to bên trong bn.

·         To ngun cm hng và khích l
Nhiu lai sách to cm hng cho bn và khuyến khích bn làm đưc nhiu điu tt hơn trong cuc sng vì tác gi đã chng t cho bn thy nhng gì có kh năng làm đưc, ví d các quyn t truyn ca nhng tác gi đã vưt qua đưc nhưng hòan cnh vô cùng khó khăn dù kh năng h cng không khác gì bn.

·         Gii trí
Gii trí đưc đnh nghĩa là nhng hat đng làm bn phi tp trung s  chú ý sang mt hưng khác và tiếp tc gi bn tp trung theo hưng y. đây là vai trò ca các quyn tiu thuyết hay, có th làm cho bn cưi sang khóai, làm bn s hãi khng khiếp hay làm bn xúc đng đến rơi nưc mt . . . Trưc thi đi ca đin nh và TV, sách là ngun gii trí ph biến nht cho mi ngưi . Nhưng khác vi phim nh và TV, bn có th đc sách mi lúc mi nơi mà không đòi hi gì nhiu, đc trên xe bus, ti bến xe, trong các kỳ ngh, trên bãi bin và trong . . . giưng ng.

Gian Paolo Barbieri
·         M rng tâm hn
Khi đc các sách viết v các nn văn hóa , các tư tưng khác bit ca các nưc trên thế gii,  bn có th có đưc  nhng tri nghim y như nhng ngưi dân các vùng xa xôi đó. Điu này s giúp bn ci m hơn, sn sang chp nhn mi s khác bit trong cuc sng và tâm hn bn đã đưc rng m.

Sau đây là mt s sách trong t sách ca tôi:
Th lai tham kho chuyên môn ngh nghip: các sách y khoa v ni tiết hc, ni khoa thn hc và hi sc tích cc.
Th lai giúp gim stress và m rng tâm hn: sách ca các thin sư  Thích Nht Hnh, Thích Thánh Nghiêm và Dalai Lama
Th lai gii trí: truyn ngn và biên kho ca Sơn Nam, Thch Lam, Nguyn Ngc Tư, Ernest Hemingway  Hermann Hesse và Cao Hành Kin
Th lai  giúp khơi ngun sáng to: các sách v nhiếp nh ca Tom Ang, Gian Paolo Barbieri , hi ha ca Andrew Wyeth, Hundertwasser, Keiko Minami . . . 
* Còn tủ sách ca bn thì sao? Hãy cho tôi biết, tôi có th đóan ngay bn thuc típ ngưi nao!

6 nhận xét:

Vuong nói...

Tủ sách của em gồm:
+Các sách y học chiếm đa số.
+Các sách về tâm lý, phát triển tư duy, dạy làm người, đại diện là "Đắc nhân tâm", "Quẳng gánh lo đi và vui sống" của Dale Carnegie, một số sách trong bộ "Hạt giống tâm hồn","6 chiếc nón tư duy", "sơ đồ tư duy", "Tư duy tích cực"...
+Một số truyện ngắn, tiểu thuyết như "Harry Potter", "Chuyến phiêu lưu của Tom Sawyer", ...

http://vuisongmoingay.blogspot.com/ nói...

chắc sau này em làm giảng viên giống thầy quá!

Unknown nói...

Dạ, tủ của em thì có sách chuyên ngành, sách tâm lý học như chicken soup for soul hay là Body languages, những cuốn báo tuổi trẻ cười và những cuốn sách [truyện dài, truyện ngắn, tản văn...] hay của nhiều tác giả khác nhau ạ.

http://vuisongmoingay.blogspot.com/ nói...

Phương Dung Nguyễn là người đang VUI SỐNG MỖI NGÀY :)

Unknown nói...

Dạ tủ sách của em gồm :sách chuyên ngành kỹ thuật điện,Tu đức,Thần học,Kinh Thánh,Ba phút sự thật của Phùng Quán,thơ Trần Dần,Quang Dũng,Tứ thư,Kinh Dịch của Nguyễn Hiến Lê,Cáí vô hạn trong lòng bàn tay của Trịng Xuân Thuận,Tập bút ký Canh Bạc của Võ Đắc Danh...

http://vuisongmoingay.blogspot.com/ nói...


Thanh Huy Phan, thế thì quá tuyệt rồi còn gì :)