Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2013

Từ oán hận đến tình thương



...Thưa sư, với những kẻ từng làm tổn hại sức khỏe, danh dự mình, khi mình gặp lại thì xử sự thế nào ạ? Con xin sư cho con lời khuyên để ứng xử cho tinh tế ạ.
Trả lời:

Cách xử sự nào không quan trọng, mà chủ yếu là thái độ của con đối với người ấy. Thái độ thường diễn biến đúng hướng như sau:

Từ oán hận muốn loại trừ đối tượng cho đến khi mệt mỏi căng thẳng thì cũng dịu bớt và nguôi ngoai dần rồi bắt đầu thấy chịu đựng được chứ không oán hận làm gì cho mệt. Thế là vô tình khả năng nhẫn nại được phát huy.

Nhẫn được thì thấy mình thoải mái ra nên không chấp nữa. Mà kỳ lạ thật, từ khi không chấp nữa thì tâm bắt đầu tự nhủ thầm: "Thôi tha thứ cho nó đi để khỏi bận lòng".

Mà khi tha thứ được rồi thì lại thấy: "Nó cũng tội nghiệp, chắc nó cũng sân cũng khổ không thua gì mình", thế là tự nhiên đồng cảm rồi thông cảm với nó.

Thông cảm rồi thì lòng thương yêu chớm nở và ngay khi đó thấy "Mình thật là hạnh phúc. Mầu nhiệm thay! Sao bây giờ mình không còn oán hận mà lại thanh thản nhẹ nhàng, ngập tràn thương yêu và hạnh phúc thế này?"... "

Thì ra có trải nghiệm thử thách khó khăn này mình mới vượt qua được cái ta đầy bảo thủ và đối kháng để giờ đây mình mới hiểu được thế nào là an lạc"... "Thì ra nhờ hắn ta mà mình giác ngộ giải thoát khỏi thành trì của cái ta ảo tưởng"...

"Vậy hắn ta là ân nhân chứ đâu phải là kẻ thù như mình tưởng khi trong lòng còn chấp chứa đầy thù hận nhỉ?"... "Chân thành cám ơn bạn thật nhiều nhé, vì nhờ bạn mà mình đã biết được thế nào là nhẫn nại, tha thứ, thông cảm, thương yêu"... "Và bây giờ xin bạn hãy tha thứ cho mình vì mình đã từng có ý nghĩ xấu về bạn và thậm chí muốn bạn đừng hiện hữu trên đời"...

Sư Viên Minh

Không có nhận xét nào: