Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

Xin ông vui lòng nói cho cháu sự thật, có Ông già Noel không?

Chuyển ngữ Bảo Nghi - 2013




Thưa ngài chủ bút,
Cháu năm nay 8 tuổi. Bọn bạn cháu bảo rằng chẳng có Ông già Noel. Bố cháu lại bảo: “Nếu con đọc trên báo nói có, thì Ông già Noel có vậy.” Xin ông vui lòng nói cho cháu sự thật, có Ông già Noel không?
Virginia O'Hanion

Cháu Virginia thân mến,
Các bạn nhỏ của cháu nhầm rồi. Các bạn ấy bị ảnh hưởng bởi tính hay hoài nghi của lứa tuổi hoài nghi. Họ không tin điều gì, trừ khi họ thấy. Họ luôn nghĩ rằng không có điều gì mà họ không thể thấu hiểu được với tư duy bé nhỏ của mình. Cháu ạ, tất cả trí tuệ, dẫu là của người lớn hay là của trẻ con đi nữa, rất bé nhỏ. Trong vũ trụ bao la này của chúng ta, con người chỉ là một con côn trùng nhỏ nhoi mà thôi, một con kiến, khi so sánh sự hiểu biết của con người với thế giới vô tận này, và khi đo lường sự khao khát của trí thông minh con người với toàn bộ chân lý và kiến thức.

Đúng, quả thật là có Ông già Noel. Ông hiện hữu môt cách hiển nhiên như tình yêu, lòng khoan dung và sự dâng hiến hiện hữu vậy. Và cháu nên biết rằng những điều này có rất nhiều và ban tặng cho cuộc sống của cháu niềm vui và vẻ đẹp nhất của nó. Than ôi! Thế giới này sẽ buồn thảm biết bao nếu không có Ông già Noel! Nó buồn thảm như thể nếu cũng không có cháu vậy. Rồi cũng sẽ không có niềm tin của trẻ thơ, không có thơ ca, không có sự lãng mạn để có thể dung hòa được những phiền muộn của cuộc đời này. Chúng ta sẽ không còn niềm vui nào, ngoại trừ niềm vui thể xác. Ánh sáng bất diệt mà trẻ thơ đổ tràn thế gian lịm tắt mất thôi.

Không tin có Ông già Noel! Cháu cũng không tin vào những câu chuyện cổ tích, thần tiên. Cháu đòi bố mình thuê người canh chừng tất cả ống khói trong đêm Noel để bắt gặp cho được Ông già Noel, nhưng ngay cả nếu cháu không gặp được Ông già Noel leo từ ống khói xuống, điều đó có chứng minh được gì không? Không ai thấy Ông già Noel cả, nhưng điều này cũng không nói được là không có Ông. Những điều thật nhất trong trần gian này là những điều mà không đứa trẻ hay người lớn nào có thể thấy được. Cháu có bao giờ thấy các tiên nữ nhảy múa trên bãi cỏ chưa? Dĩ nhiên là chưa, nhưng điều này cũng không là bằng chứng để nói rằng không có điều đó xảy ra. Không ai có thể tưởng tượng ra tất cả những điều kỳ diệu, những điều mà họ chưa nhìn thấy hay không thể thấy được, trên thế giới này.

Cháu thử xé tung cái lục lạc của trẻ con ra và nhìn xem bên trong cái gì đã tạo ra tiếng động, không gì cả, ngoại trừ một bức màn bao phủ thế giới vô hình mà không có người đàn ông khỏe mạnh nhất nào, ngay cả hợp lực của những người mạnh mẽ nhất lại, để có thể xé tung nó ra được. Chỉ có niềm tin, thơ ca, sự lãng mạn mới có thể vén bức màn đó và rồi quang cảnh và bức tranh với vẻ đẹp siêu nhiên và lộng lẫy hiện lên phía sau nó. Tất cả là thật không ? Ồ, tất cả thế giới này không gì khác hơn là chân lý và sự vĩnh hằng.

Không có Ông già Noel! Lạy chúa! Ông vẫn sống và sống mãi. Cháu ạ, một trăm năm sau, hơn mười lần như thế nữa, một ngàn năm sau, Ông ta sẽ vẫn tiếp tục làm vui lòng trái tim bé bỏng của trẻ thơ.

[New York Sun, 1897]

Không có nhận xét nào: