Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

LẤY VỢ TRẺ SỐNG LÂU?

Lưu Dung


Năm ngoái, một nhóm nghiên cứu của Mỹ, không biết có ăn phải gan hùm hay không mà dám đưa ra một kết quả thống kê: ĐÀN ÔNG LẤY VỢ TRẺ SẼ SỐNG THỌ HƠN.
Tất nhiên nghiên cứu đã gặp làn sóng phản đối, đặc biệt từ các hội phụ nữ:
- Đó là chủ nghĩa "sô vanh" nam giới!
- Đàn ông muốn bỏ người vợ tào khang để lấy gái trẻ sẽ lợi dụng thống kê này!
- Chồng tôi cả đời không đọc báo, bỗng dương dương đắc ý cho tôi đọc tin này, vậy là có ý đồ gì?
Vấn đề là nghiên cứu trên không phải là không nghiêm túc, các kết luận đều dựa trên những con số cụ thể, Vì vậy xuất hiện cách giải thích khác:
- Vì chỉ có các ông khỏe mạnh đặc biệt mới "dám" lấy vợ trẻ, chẳng phải vì lấy vợ trẻ mà khỏe ra. Nghiên cứu đã lẫn lộn giữa "nhân" và "quả".
- Cũng như các giáo sư thường xuyên tiếp xúc với sinh viên nên lây phong cách ứng xử trẻ trung, chồng lấy vợ trẻ cũng như vậy.
Cũng có người lại đưa ra dẫn chứng khác:
- Thật nực cười, thử hỏi nhóm nghiên cứu xem các cụ nuôi chó thì có thọ hơn không? Bởi nuôi chó thì ngày nào cũng phải dắt chó đi dạo nên được dịp vận động hít thở không khí trong lành. Tốt hơn hẳn những người chỉ nằm nhà xem TV, tích tụ cholesterol. Lúc đó chẳng lẽ lại bảo cụ nào nuôi chó sẽ sống lâu hơn?
Tóm lại là sau khi công bố kết quả nghiên cứu thì tranh cãi nỗi lên như ong. Nhiều vị học trò của tôi ở tuổi trung niên cũng bàn luận mãi. Chỉ cần ông nào lộ ra chút thích thú  là bị các bà xúm vào đấu tố. Ngay như tôi làm giáo sư mà củng chẳng dám đụng đến chuyện họa sĩ này có "thiếp", họa sĩ kia có "bồ", sợ làm các bà nỗi giận.
Gần đây, qua chuyến thăm mấy họa sĩ lớn, tôi cảm nhận được vài điều.
Mùa thu năm ngoái, tôi đến nhà một danh họa, không may ông đi vắng. Bà vợ đặc biệt giới thiệu với tôi những tác phẩm đắt giá của chồng, trong đó có một bức rất nhỏ mà giá hơn chục nghìn đô. Tuy nhiên, nhà vị danh họa này rất chật chội, phòng đã không nhiều mà phòng nào trông cũng như nhà trọ, chỗ này một đống, chỗ kia một đống. Ngay như phòng vẽ, bàn trong phòng không những bé mà còn vương vãi đầy mẩu thuốc lá. Bụi bậm thì không sao tả xiết, tôi vừa bước vào đã hắt hơi năm sáu cái, vì bệnh hen nên tôi phải chạy vội ra ngoài.
Tiếp đó, tôi đến nhà một họa sĩ nổi tiếng khác,đón tôi là bà vợ trẻ hơn đến ba mươi tuổi của ông. Vào nhà, tôi thấy bà vợ chạy tới chạy lui lau dọn nhà cửa; đồ điện trong nhà rất hiện đại. Mọi việc đóng khung, bọc tranh, thương lượng giá cả, tổ chức triển lãm, quảng cáo ... đều do bà đảm nhiệm. Nhà cửa họa sĩ này sáng sủa, bước vào thấy phấn chấn tinh thần, khác hẳn với danh họa trên, nói có vẻ khó nghe , bước vào nhà danh họa ở trên còn có cảm giác xúi quẩy.
Vị danh họa trên đã qua đời không lâu, thương tiếc tài năng của ông, tôi không khỏi không suy nghĩ.
Nếu bà vợ ông mà được như cô vợ trẻ của họa sĩ kia, biết tạo mội trường sống trong lành với lối sống tích cực, biết đâu ông chẳng sống thọ thêm? Thậm chí nếu vợ vị danh họa đó biết quảng cáo tài năng của chồng thì thành tựu của ông còn cao hơn nữa. Ông họa sĩ sau lớn tuổi hơn ông trước nhiều nhưng nhở bà vợ trẻ khéo léo chèo kéo, đã chẳng đi khắp nơi sáng tác sao?
Nếu đúng vậy thì không nên quan tâm đến chuyện vợ già vợ trẻ mà nên cùng vợ mình thảo luận:
- Liêu chúng có cần sống một lối sống trẻ trung hơn không? Liệu có phải chúng ta cứ cho mình là già thì phải sống khép kín? Nếu như không tự mình làm được thì liệu có nên nhờ người tới dọn dẹp dùm nhà cửa không?
Làm cho mội trường sống dễ chịu thoải mái hơn, dù tốn thêm ít tiền cũng đáng chứ.
Còn các lão ông có vợ trẻ cũng đừng vội đắc y, bởi nếu cứ ỷ ta đây có vợ trẻ mà lười biếng , chây ỳ thì cũng sớm … chầu trời!


Không có nhận xét nào: