Chủ Nhật, 13 tháng 7, 2014

Vị thương gia và 4 người vợ


Có một thương gia giàu có có 4 người vợ. 
Ông yêu người vợ thứ 4 nhất và cung phụng cô với những chiếc áo choàng đắt tiền và những món ăn ngon. Ông luôn dành sự quan tâm tối đa và mang đến cho cô những điều tốt nhất.
Ông cũng yêu người vợ thứ 3 rất nhiều. Ông rất tự hào về cô và luôn luôn muốn khoe khoang cô ấy với bạn bè của mình . Tuy nhiên, người thương gia luôn trong trạng thái lo sợ rằng cô âý có thể chạy trốn với người đàn ông khác.
Ông cũng yêu vợ thứ 2 của mình. Cô ấy là một người rất chu đáo, luôn luôn kiên nhẫn và là người bạn tri kỷ của vị thương gia. Bất cứ khi nào ông phải đối mặt với vấn đề, ông luôn luôn tìm đến người vợ thứ 2 của mình và cô ấy sẽ luôn luôn giúp ông vượt qua thời điểm khó khăn.
Người vợ thứ 1 lại là một người bạn đời rất chung thủy đã có những đóng góp to lớn trong việc duy trì sự giàu có và công việc kinh doanh của vị thương gia cũng như chăm sóc gia đình. Tuy nhiên, người thương gia lại không yêu người vợ đầu tiên, và mặc dù cô yêu ông sâu sắc, ông hầu như chẳng để ý đến cô.
Một ngày, vị thương gia ngã bệnh. Chẳng bao lâu, ông biết rằng mình sẽ sớm ra đi. Ông nghĩ về cuộc sống xa hoa của mình và tự nhủ: ” Bây giờ ta có 4 người vợ. Nhưng khi ta chết, ta chỉ có một mình. Thật là cô đơn biết bao!”
Do đó, ông hỏi người vợ thứ 4: “Ta yêu nàng nhất, đối đãi với nàng bằng những bộ quần áo đẹp nhất và luôn chăm sóc nàng. Bây giờ ta sắp chết, nàng có muốn đi cùng ta để bầu bạn với ta không?”.
“Không đời nào!” – người vợ thứ 4 trả lời và bước đi không nói một lời. Câu trả lời như một lưỡi dao sắc nhọn đâm thẳng vào tim vị thương gia.
Người thương gia buồn bã hỏi người vợ thứ 3: “Ta đã yêu nàng rất nhiều trong suốt cuộc sống của ta. Bây giờ ta sắp chết, nàng có muốn đi cùng ta để bầu bạn với ta không?”.

“Không!” – người vợ thứ 3 trả lời, “Cuộc sống ở đây rất tốt! Tôi sẽ tái hôn sau khi ngài chết!”. Trái tim của người thương gia đau thắt.
Sau đó ông hỏi người vợ thứ 2: “Ta luôn luôn tìm đến sự giúp đỡ cuả nàng và nàng luôn giúp ta. Bây giờ ta cần sự giúp đỡ của nàng một lần nữa. Khi ta chết, nàng có muốn đi cùng ta để bầu bạn với ta không?”.

“Tôi xin lỗi, tôi không thể giúp ngài trong thời điểm này!”, người vợ thứ 2 trả lời, “Điều tốt nhất tôi có thể làm cho ngài là một nấm mồ”. Câu trả lời như một tia sét đánh và người thương gia hoàn toàn sụp đổ.
Một giọng nói vang lên: “Tôi sẽ đi cùng ngài. Tôi sẽ theo ngài đến bất cứ nơi nào.” Vị thương gia nhìn lên và đó chính là người vợ đầu tiên của ông . Cô ấy rất gầy, giống như bị suy dinh dưỡng. Người thương gia đau lòng nuối tiếc: “Lẽ ra ta phải chăm sóc tốt hơn cho nàng khi ta có thể”
Đọc đến đây, chắc hẳn các bạn đã đoán được ý nghĩa của câu chuyện này là gì rồi chứ?
* Người vợ thứ tư:
Người vợ thứ 4 là cơ thể của chúng ta. Chúng ta luôn quan tâm đến cơ thể của mình bất kể ngày đêm. Vào buổi sáng, chúng ta rửa mặt, mặc quần áo và mang giày dép. Chúng ta cung cấp thực phẩm cho cơ thể của mình. Chúng ta chăm sóc cơ thể của mình như người vợ thứ tư trong câu chuyện này. Nhưng thật không may là, đến phút cuối, cơ thể, “người vợ thứ 4” lại không thể theo chúng ta sang thế giới bên kia. Giống như người ta thường nói: “Khi hơi thở cuối cùng rời khỏi cơ thể của chúng ta, màu sắc khỏe mạnh của khuôn mặt bị biến đổi, và chúng ta mất đi dáng vẻ của cuộc sống rạng rỡ.
Những người thân yêu của chúng ta có thể sẽ tụ họp lại và than khóc, nhưng cũng vô ích. Khi đó, cơ thể ta được gửi đi hỏa táng, và chỉ còn lại đống tro tàn trắng.” Đây là đích đến cuối cùng của cơ thể chúng ta.
* Người vợ thứ ba:
Người vợ thứ 3 của chúng ta là gì? Của cải, địa vị và sự giàu có. Khi chúng ta chết , tất cả đều biến thành cuả người khác.
* Người vợ thứ hai:
Người vợ thứ 2 là gia đình và bạn bè của chúng ta. Cho dù họ đã gần gũi với chúng ta thế nào khi chúng ta còn sống, thì cuối cùng họ cũng chỉ có thể ở bên cạnh ngôi mộ của ta khi ta chết mà thôi.
* Người vợ đầu tiên:
Người vợ thứ 1 chính là linh hồn chúng ta, thứ thường bị bỏ quên khi ta mãi theo đuổi vật chất, sự giàu có và niềm vui nhục dục.

Không có nhận xét nào: