Thứ Ba, 1 tháng 7, 2014

Cây dù


Chuyện này từng xảy ra mấy chục năm, nhưng nghĩ lại, trong lòng tôi cảm thấy đau đớn, và luôn tự trách bản thân.
Lúc đó tôi 30 tuổi. Vào một buổi chiều mùa hè, tôi thấy một cậu bé giao báo trú mưa ở trước mái hiên nhà mình. Mưa ngày càng lớn, vì không muốn những tờ báo của mình bị ướt, cậu bé khom lưng để che những tờ báo đó.
Cậu bé mặc một bộ quần áo cũ. Xem ra, cậu sinh ra trong một gia đình nghèo khó. Vì giúp đỡ gia đình mà cậu cực nhọc làm việc. Vào lúc đó nước Nhật chưa phát triển, giao báo là nghề chỉ dành cho những đứa trẻ nghèo khổ.
Tôi rất muốn cho cậu bé muộn cây dù nhưng trong lòng luôn bất an.
Mang cây dù cho đứa trẻ nghèo như vậy mượn, cậu ấy có trả lại không? Cho nên, tôi đã cho cậu ta mượn cây dù đã bị hỏng mà gia đình không sử dụng.
Qua ngày sau, đứa bé đó đến nhà tôi và nói: “Dì ơi! Cám ơn dì rất nhiều.”
Tôi định phơi khô cây dù nên đã mở ra. Tôi đã rất bất ngờ vì những chỗ rách được cậu bé vá lại rất đẹp và trở thành một cây dù tốt…
Tôi thật sự rất xúc động và hối hận, nước mắt không ngừng chảy ra. Tuy không sinh trưởng trong một gia đình giàu có, nhưng cậu bé giao báo được giáo dục rất tốt, sỡ hữu một trái tim nhân hậu và một tâm hồn cao quý.

Không có nhận xét nào: