Thứ Ba, 19 tháng 6, 2012

CHIA SẺ VỚI MỘT TẤM LÒNG TRÂN TRỌNG

Mọi cây cối dù hoa lá có khác nhau thế nào thì cũng đều có một bộ rễ cắm sâu xuống đất cũng như chúng ta có chung một cội nguồn
Con người dù ở bất kỳ địa vị xã hội nào, hoặc lứa tuổi, giới tính hay tôn giáo nào đi nữa cũng phải được tôn trong. Một trong những cách để bạn bày tỏ lòng tôn trọng sự khác biệt giữa mình và người khác là biết chân thành lắng nghe. Qua đó, bạn sẽ hiểu rõ hơn những gì người khác đang nói và biết cách chia sẻ tốt hơn. Ngược lại, người đó sẽ cảm thây mình được tôn trọng, được thấu hiểu và yêu thương.
Một cách nữa để chia sẻ với người khác là bạn hãy gợi mở để người đó tự suy nghĩ và lựa chọn tìm giải pháp hành động cho riêng họ. Qua đó, họ sẽ không có cảm giác bị bạn ép buộc phải lực chọn một giải pháp mang tính khiên cưỡng. Họ sẽ thấy rằng bản thân họ cũng có khả năng tự giải quyết được những vấn đề cá nhân mà không cần làm phiền đến người khác. Sự khéo léo tế nhị của bạn trong những trường hợp như vậy sẽ giúp họ giữ được lòng tự trọng mà không hề cảm thấy bị tổn thương.
Trong một thế giới có quá nhiều sự khác biệt, quá nhiều xung đột và đầy bất trắc như hiện nay, nhiều người lúc nào cũng cảmm thấy hụt hẫng, lo sợ bị đả kích, lo lắng đủ thứ chuyện. Các quốc gia không tin tưởng lẫn nhau, người của tôn giáo này coi thường người của tôn giáo khác. Nếu mỗi người chúng ta, bằng một cách riêng của mình, biết bày tỏ lòng tôn trong những người có quốc tịch khác, có nền văn hóa khác, có niềm tin, có tôn giáp khác với mình, thì đây sẽ là món quà tuyệt vời mà nhân loại dành cho nhau.
Chính việc biết đặt niềm tin vào người khác, giúp mọi người cùng có cơ hội học hỏi, phát triển tương lai và quan tâm lẫn nhau. Đây cũng là cách để mọi người trong xã hội biết sống hòa hợp với nhau, cùng tồn tại trong một thế giới có nhiều nhóm sắc tộc, nhiều tư tưởng chính trị hay nhiều tôn giáo khác nhau. Thế giới có thể chung sống hòa bình khi mọi người biết tôn trọng sự đa dạng, khác biệt. Nó giúp chúng ta nhận ra mọi ngả đường đều đưa đến chân lý, từ đó phát triển lòng khoan dung, sự cảm thông và tôn trọng lẫn nhau.
Mọi cây cối dù hoa lá có khác nhau thế nào thì cũng đều có một bộ rễ cắm sâu xuống đất cũng như chúng ta có chung một cội nguồn, chúng ta cùng đang sống trên một hành tinh, cùng đối mặt với những khó khăn, thử thách của loài người. Mỗi người chúng ta có thể theo một tôn giáo nào đó, nhưng mọi tôn giáo đều dạy chúng ta phải biết yêu thương và chia sẻ, chia sẻ với tất cả trái tim, thời gian, của cải của mình cho người khác. Bạn chia sẻ không vì những toan tính thiệt hơn, không vì vụ lợi hay bất cứ một giá trị hữu hình nào khác.
Động lực của sự chia sẻ phải hoàn toàn xuất phát từ lý lẽ của trái tim.
    (The Power of Giving - Azim Jamal, Harvey McKinnon)
 
                      LÀM MỘT CÔNG DÂN TOÀN CẦU
                      SỐNG GIẢN ĐƠN HẠNH PHÚC HƠN

Không có nhận xét nào: