Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

CHUYẾN XE BÃO TÁP


Vào một buổi tối mùa hè nóng nực ở thành phố New York, tôi vừa kết thúc buổi hội thảo tổng kết các hoạt động của tổ chức nhân đạo tại Châu Phi trong một năm qua và ra về với cảm giác thật mãn nguyện. Buổi hội thảo kết thúc vào khoảng chín giờ rưỡi tối, tôi bước xuống đường gọi taxi về khách sạn. Một chiếc xe rít lên những âm thanh khó chịu rồi đỗ xịch trước mặt tôi.
Chẳng hiểu sao khi vừa bước lên xe, tôi đã cảm thất bất an. Trước mặt tôi, người tài xế - một thanh niên Mỹ gốc Phi - dường như đang vô cùng giận dữ. Trên đoạn đường từ công viên Avenue đến Broadway, anh ta liên tục bóp còi vả bẻ lái, liều lĩnh qua mặt những xe đang chạy phía trước. Tôi ngồi chết lặng ở phía sau, cảm giác như đang ngồi trong miệng một con quái vật khổng lồ.
Đột nhiên, một chiếc xe tạt ngang qua đều xe chúng tôi.Anh tài xế đang chở tôi bắt đầu nổi điên lên. Anh ta văng tục và không tiếc lời chửi mắng người tài xế kia. Đến một ngã tư, cả hai xe cùng dừng lại song song nhau trước cột đèn đỏ. Anh ta xuống xe, bước đến bên chiếc xe kia và quát mắng ầm ĩ. Sau đ1o anh ta quay về xe, mở cốp lôi ra một thanh sắt dài. Thế nhưng, khi anh ta quay lại thì đèn xanh đã bật, chiếc xe kia đã phóng đi mất.
Tôi ngồi trong xe mà không dám nhúc nhích khi thấy anh ta quay lại. Thanh sắt vẫn nằm trong tay anh ta. Tim tôi đập thình thịch, người lạnh toát. Tôi tự nhủ:" Mình phải làm gì đây? Nên gọi cảnh sát hay tìm cách thoát khỏi xe?". Hàng tá ý nghĩ xuất hiện trong đầu, thế rồi, bỗng một giọng nói trong lòng tôi cất lên:"Mình đã có khả năng lôi cuốn và truyền cảm hứng cho hàng ngàn người ở Châu Phi, vậy thì tại sao lại chịu bó tay trong tình huống này chứ?".
Thế nhưng tôi vẫn ngồi im lặng trong xe, chờ xem anh ta làm gì tiếp theo. Anh ta vọt xe lên với một tốc độ chóbng mặt, vừa lái vừa tiếp tục chửi rủa. Tôi nhẹ nhàng nói:
- Nếu anh cứ lái xe thế này thì xin cho tôi xuống xe đi!
Anh ta liếc nhìn tôi qua kính chiếu hậu, vẫn giữ nguyên tốc độ, rồi hét lên:
- Vâng, thưa quý bà. Qúy bà da trắng giàu có! Bà có hiểu được những gì xảy ra trong cuộc đời tôi không? Bà cũng chỉ giống như lũ chúng nó mà thôi.
Mải chú ý đến tôi, anh ta không tập trung vào tay lái được. Người tôi run lên, lo lắng cho tính mạng của cả hai.
Thế rồi tiếng nói ban nãy lại cất lên trong lòng tôi, đánh động đến lòng trắc ẩn trong lòng tôi. Tôi nghe thấy những lời lẽ thô lỗ, cộc cằn của anh ta nhưng đồng thời cũng nghe thấy cả  những đau khổ chất chứa trong giọng nói ấy. Trong hoàn cảnh đó, tối chợt nhớ đến lời dạy của mẹ: Với lòng trắc ẩn, người ta sẽ trở nên dũng cảm hơn và hành động sẽ khôn ngoan hơn. Lòng trắc ẩn và tình thương sẽ chiến thắng mọi nỗi sợ hãi. Tôi nói với anh ta:
- Anh biết không, tôi chẳng còn bất cứ nơi nào để đi bây giờ cả. Anh có muốn nói chuyện không?
Anh ta nhìn tôi, gần như muốn nổi giận. Thế nhưng, sau một hồi im lặng, anh bắt đầu câu chuyện của mình. Anh kể về cuộc đời anh; về tuổi thơ bất hạnh; về người mẹ nghiện rượu; về người cha bạo hành của mình.
Tôi im lặng nghe anh tâm sự. Cảm giác sợ hãi bỗng nhiên biến mất, thay vào đó là sự cảm thông sâu sắc. Tôi hiểu rằng giữa anh và tôi không hề tồn tại bất kỳ một khoảng cách nào. Thế giới mà chúng tôi đang sống cũng như nhau cả thôi, cũng tồn tại rất nhiều bất công và đau khổ.
Tôi chuyển lên ngồi gần anh. Tôi đưa tay nắm lấy tay anh. Ngay bên dưới bàn tay của chúng tôivẫn là thanh sắt ban nãy. Thế rồi, anh ta bắt đầu khóc. Trong tiếng nấc, anh kể về những nỗi căm thù đã phải chôn chặt trong lòng bấy lâu, về sự phân biệt chủng tộc mà anh phải gánh chịu. Tôi nắm chặt bàn tay anh, những giọt nước mắt của anh rơi trên tay tôi nóng hổi.
Anh cảm ơn tôi vì đã lắng nghe anh thổ lộ nỗi lòng. Anh cho biết, việc chia sẻ này khiến anh cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều so với việc liên tục quát mắng, chửi rủa như lúc nãy.
Tôi cũng cảm ơn anh vì sự tin tưởng mà anh đã dành cho tôi. Sau đó, tôi trả tiền xe và tạm biệt anh.
Tôi không chắc chuyện xảy ra đêm hôm đó có tạo nên sự thay đổi trong cuộc sống của người tài xế taxi hay không, nhưng với tôi thì có. Tôi hiểu rằng tất cả những sự kiện xảy ra trong cuộc sống đều có liên quan đến nhau. Tôi đã được chứng  kiến cơn giận dữ của người thanh niên này nhưng đồng thời cũng nhận ra khát vọng yêu thương và được yêu thương của anh ta. Tôi cũng hiểu được rằng, khi kìm nén quá lâu những cảm xúc tiêu cực, con người ta rất dễ bùng nổ thành những cơn nóng giận. Hiểu được điều này, tôi có thể cảm thông và chia sẻ với người khác nhiều hơn.
Người tài xế taxi hôm đó đã giúp tôi hiểu được sức mạnh của lòng trắc ẩn. Tình yêu thường là món quà quý nhất mà ai cũng có thể trao cho nhau. Thánh Gandhi đã từng nói:"Tình yêu đúng nghĩa của một con người có thể hóa giải lòng thù hận của muôn người".
(Life lessons for loving the way you live - Jennifer Read Hawthorne)

Không có nhận xét nào: