Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2012

LÀM MỘT CÔNG DÂN TOÀN CẦU


Đã bao giờ bạn bất ngờ gập một người quen nào đó của mình ở một nơi xa lạ và vào một thời điểm mà bạn không bao giờ ngờ đến? Nếu đã từng trải qua cảm giác đó, hẳn bạn cũng đồng ý với tôi rằng thế giới nhỏ bé hơn chúng ta tưởng rất nhiều. Từ những năm 60 của thế kỷ trước, nhà tâm lý-xã hội học Stanley Milgram đã trình bày phương pháp "thế giới nhỏ be", thể hiện qua khái niệm "sáu mức độ khác biệt". Ý tưởng chính của phương pháp này là: tất cả chúng ta đều có thể kết nối với người khác chỉ qua sáu bước.
Thế nhưng ngày nay, trong thế kỷ 21 này, việc liên lạc giữa con người với nhau không cần đến sáu bước như Stanley Milgram gợi ý. Mạng thông tin toàn cầu đã giúp chúng ta kết nối được với nhau một cách nhanh chóng và dể dàng. Trong thế giới đa chiều, mọi thứ đều trở nên rất rõ ràng, bất chấp những khác biệt về văn hóa và những xung đột về chính trị đang diễn ra hàng ngày. Có thể ví, mỗi chúng ta như một tế bào thần kinh đang đánh thức bộ não toàn cầu. Dù nhiều hay ít thì tất cả các suy nghĩ và hành động của chúng ta đều có khả năng ảnh hưởng đến người khác. Và dù thích hay không, khái niệm "người công dân toàn cầu" đã và đang tác động đến mọi người.
Vậy chúng ta - những công dân toàn cầu - sẽ làm gì để đối phó với những thách thức đang xảy đến?
Trước hết, mỗi người cần phải ý thức rằng "thế giới là một mái nhà chung". Một điều chắc chắn là , tất cả các vấn đề xảy ra trong cuộc sống đều có mối liên hệmật thiết với nhau và ảnh hương đến chúng ta: các cuộc chiến tranh, khủng bố, những thảm họa thiên nhiên, căn bệnh của thế kỷ ... Có thể bạn cảm thấy nhàm chánvới một cuộc sống quá yên ả, thanh bình nhưng hãy nhớ, đó chính là điều mà rất nhiều người đang sống trong khói lửa chiến tranh mong ước. Đã bao giờ bạn băn khoăn tự hỏi, liệu mình có thể làm gì để thế giới này trở nên tốt đẹp hơn?
Tất nhiên, bạn không cần phải đi chu du khắp thế giới hay tham gia một tổ chức quốc tế nào đó thì mới có thể trở thành người công dân toàn cầu và góp phần tạo nên sự khác biệt cho thế giới. Hãy bắt đầu từ chính nơi bạn đang sống. Hãy bắt đầu từ chính ngôi nhà của bạn. Với những hành động tốt đẹp nho nhỏ mỗi ngày, chẳng hạn như giúp đỡ một ai đó, làm sạch môi trường sống chung quanh nhà ... bạn đã góp phần làm cho thế giới này tốt đẹp hơn.
Con người luôn lớn lao hơn so với những gì họ vẫn thường nghĩ về mình. Theo đó, ảnh hưởng của họ đối với thế giới cũng rất rộng lớn. Nhà thơ William Blake đã viết: "Một tư tưởng có thể đổ đầy đến bao la". Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 của Tây Tạng cũng có lời khuyên: "Dù thích hay không, chúng ta cũng phải sống trên hành tinh này. Vì thế, tốt hơn hết là hãy làm một điều gì đó cho nhân loại."
 
Together We Can Change The World


(Life lessons for loving the way you live - Jennifer Read Hawthorne)

Không có nhận xét nào: